Khi âm nhạc gắn với di sản

02/11/2022 - 15:37

PNO - Đêm nhạc "Thành phố tình yêu - Lively Saigon" diễn ra giữa lòng phố thị, tại những điểm hẹn văn hóa, di tích lịch sử mang tính biểu tượng của TP.HCM. Chương trình không chỉ có âm nhạc, ở đó còn có nhiều hơn những giá trị được sẻ chia, vun đắp.

Để yêu và hiểu Thành phố hơn

Khi MC Quỳnh Hoa đứng trước sân khấu Bưu điện Thành phố, đặt câu hỏi: “Quý vị khán giả ở đây, ai biết Bưu điện Thành phố được xây dựng vào thời gian nào?”, “Kiến trúc sư nào đã thiết kế nên công trình này?”, nhiều người trong đó có Hằng Trần (27 tuổi, Q.7, TP.HCM) mới nhận ra: dù mình yêu thương, nhưng vẫn chưa đủ hiểu thành phố này. Đến khi MC Quỳnh Hoa tiết lộ Bưu điện Thành phố được xây dựng từ năm 1886 đến năm 1891 (con số được ghi lên mặt trước của công trình), và được thiết kế bởi kiến trúc sư tài ba Gustave Eiffel - người đã thiết kế tháp Eiffel (Pháp) và tượng nữ thần tự do (Mỹ), cô mới vỡ òa. 

MC Quỳnh Hoa (trái) và ca sĩ Thảo Trang, Hồ Trung Dũng tại chương trình số 4
MC Quỳnh Hoa (trái) và ca sĩ Thảo Trang, Hồ Trung Dũng tại chương trình số 4

Đó là hai trong số những câu hỏi được MC đặt ra trong chương trình Thành phố tình yêu - Lively Saigon - dự án âm nhạc cộng đồng do Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM chỉ đạo thực hiện, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM và Công ty Đời Sống Trẻ phối hợp tổ chức. Chương trình diễn ra tại các điểm đến văn hóa, lịch sử tiêu biểu của TP.HCM, là nơi để nghệ sĩ giao lưu với khán giả, du khách; và quảng bá, tôn vinh giá trị của các công trình.

Từ chương trình đầu tiên với chủ đề Thành phố lung linh những sắc màu, tổ chức ngày 26/6 tại công viên Lam Sơn (P.Bến Nghé, Q.1), đến nay dự án đã thực hiện thêm ba số với ba chủ đề khác nhau. Cụ thể là Tình ca phố (tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, ngày 6/8), Gặp (công viên Tao Đàn, 30/9) và P/S Sài Gòn, anh yêu em (Bưu điện Thành phố, 22/10). Vào mỗi đêm nhạc, khán giả không chỉ được thưởng thức âm nhạc, gặp gỡ những nhóm nhạc, những nghệ sĩ nổi tiếng mà còn hiểu thêm về công trình nơi sự kiện diễn ra.

Ca sĩ Lương Bích Hữu tự hào khi được hát tại Bưu điện Thành phố
Ca sĩ Lương Bích Hữu tự hào khi được hát tại Bưu điện Thành phố

Chất lượng, cảm xúc là tiên quyết 

Trong số mới nhất, khi xuất hiện tại Bưu điện Thành phố trong đêm nhạc P/S Sài Gòn, anh yêu em, ca sĩ Lương Bích Hữu đã kể những kỷ niệm cá nhân gắn với công trình. Nữ ca sĩ nhớ lại năm vừa tốt nghiệp 12, cô đến bưu điện không biết bao nhiêu lần để gửi thư cho bạn bè. Những năm đó, mạng xã hội chưa phát triển, điện thoại di động vẫn còn là món đồ quá đắt giá. Về sau, Bưu điện Thành phố cũng là nơi cô lui tới để nhận quà từ người hâm mộ khắp nơi gửi về. Với Lương Bích Hữu, được hát tại một trong những biểu tượng của thành phố là kỷ niệm khó quên, rất đỗi tự hào.

Thành phố tình yêu - Lively Saigon nhận được nhiều lời ngợi khen về chất lượng vì không quá hàn lâm, khô cứng, lại rất giàu cảm xúc, trẻ trung, thậm chí bắt kịp xu hướng.

Đáng kể là trong đêm nhạc thứ tư, chương trình gây bất ngờ khi mời được ba giọng hát đang tất bật với nhiều lịch trình, kế hoạch riêng. Hai trong số đó là ca sĩ Lương Bích Hữu và Thảo Trang, hiện được truyền thông quan tâm nhờ màn tái xuất vô cùng ấn tượng trong chương trình Ca sĩ mặt nạ (The Masked Singer Vietnam).

Tại đêm diễn, Thảo Trang đi cùng mẹ và con trai, cô có màn giao lưu cảm xúc khi gợi nhắc nhiều kỷ niệm với thành phố và gia đình. Lương Bích Hữu cũng không ngần ngại thể hiện Xem như em chẳng may - ca khúc giúp cô “gây bão” trên mạng xã hội thời gian gần đây. Còn lại là ca sĩ Hồ Trung Dũng, một giọng ca không còn xa lạ với các chương trình âm nhạc của thành phố, nhưng nay anh mang tới màu sắc âm nhạc mới và màn hát live tuyệt vời cùng ban nhạc.  

Ca sĩ Đông Nhi biểu diễn trong chương trình Thành phố tình yêu - Lively Saigon:

 

 

Nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc khác như Đông Nhi, Hoàng Tôn, nhóm Ngọt, Bút Chì Màu, The Hoods, MC Hoàng Rapper, Minh Xù... cũng tham gia chương trình, đóng góp chung vào thành công của dự án. Theo thống kê từ Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, sau bốn số đã diễn ra trên các nền tảng phát sóng, chương trình nhận được 514.464 lượt xem, trong đó thấp nhất là 104.825 lượt và cao nhất là 144.910 lượt. Nếu so với các chương trình giải trí khác, con số này chưa cho thấy sự “bùng nổ” nhưng với một dự án non trẻ mang nhiều thông điệp, kỳ vọng của thành phố, đây là thành công bước đầu rất đáng khích lệ.

Bên cạnh đêm nhạc, trên website riêng của chương trình livelysaigon.vn, nhiều nội dung, hoạt động được tổ chức song song nhằm lan tỏa dự án, “chạm” đến nhiều người hơn nữa. Gần đây, Chiến dịch lá thư tay với hàng loạt chia sẻ của những bạn trẻ về người thân, cuộc sống, tình yêu, hoài bão được đăng tải lên website nhận về nhiều quan tâm, hưởng ứng từ cộng đồng. Chiến dịch này đi cùng với đoạn phim tài liệu về Bưu điện Thành phố và đêm nhạc P/S Sài Gòn, anh yêu em sau đó tạo sự liên kết, nâng chất lượng cho tổng thể chương trình. 

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI