Khánh Hòa: Hơn 100 đoàn hành hương về dự lễ hội Tháp Bà Ponagar 2022

21/04/2022 - 14:40

PNO - Ngày 21/4, lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2022 chính thức khai mạc tại TP. Nha Trang thu hút nhiều người tham dự.

Lễ hội kéo dài từ ngày 20 đến 23/4 (nhằm ngày 20 đến 23/3 âm lịch). Đây là hoạt động văn hóa giao thoa giữa người Chăm và Việt.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Văn Hoa - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa, Trưởng ban tổ chức lễ hội Tháp Bà Ponagar 2022 - cho biết, lễ hội Tháp Bà Ponagar được tổ chức hàng năm với mục đích ca ngợi và ghi ơn công đức của Thánh Mẫu Thiên Y A Na để cầu mong quốc thái dân an, bệnh tật tiêu tan, mưa thuận gió hòa, cuộc sống bình yên, ấm no và hạnh phúc.

Tiết mục văn nghệ do các nghệ sĩ người Chăm biểu diễn
Tiết mục văn nghệ do các nghệ sĩ người Chăm biểu diễn

Ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa - cho biết: “Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, năm nay được về tham dự lễ hội, cúng Mẫu nên bà con nhân dân rất phấn khởi, vui mừng. Năm nay, có trên 100 đoàn từ các tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung bộ về dự lễ, dâng hương tại tháp. Trong quá trình thực hiện có một số đoàn chưa kịp đăng ký, ban tổ chức sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đoàn được dâng lễ Mẫu, múa hát tán dương công đức của Mẫu”.

Ngoài ra, trong lễ hội còn có nhiều hoạt động như các nghi thức cúng, các đoàn về dâng hương, các nghi thức lễ cúng truyền thống, múa dâng cúng Mẫu, lễ cầu quốc thái dân an… Ban tổ chức đã dựng các nhà tiền chế có ván lót sàn để người dân thực hành tín ngưỡng và nghỉ ngơi. Công tác về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm… cũng được quan tâm hàng đầu trong dịp lễ hội này.

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đánh trống khai hội Tháp Bà Ponagar năm 2022
Ông Đinh Văn Thiệu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đánh trống khai mạc lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2022
Từ ngày 20 đến 23.3 âm lịch hàng năm, hàng chục vạn người dân địa phương cùng du khách và đồng bào Chăm trong cả nước nô nức hành hương về phố biển Nha Trang dự Lễ hội Tháp Bà Ponagar.
Đông đảo người dân và du khách về dự lễ, dâng hương dịp lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2022
Các đại biểu dâng hương tại tháp
Các đại biểu dâng hương tại tháp chính
Bà con người Chăm mang lễ vật về cúng Mẫu
Bà con người Chăm mang lễ vật về cúng Mẫu
Người dân đi lễ dâng hương, cầu cho đất nước hòa bình, nhân dân ấm no và cuộc sống hạnh phúc cho gia đình
Người dân đi lễ dâng hương, cầu cho đất nước hòa bình, nhân dân ấm no, gia đình hạnh phúc

Bà Kiều Thị Hưởng (TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) chia sẻ: “Năm nào tới ngày lễ, tôi cũng cùng mọi người về đây cúng và tạ ơn Mẹ Thiên Y A Na, cầu mong một năm nhiều sức khỏe, hạnh phúc và công việc làm ăn được thuận lợi. Năm trước vì tình hình dịch bệnh nên cúng xong rồi về, không có sinh hoạt văn nghệ với nhau, năm nay đoàn ở lại một đêm rồi mới về nên tôi thấy rất vui”.

Quần thể Tháp Bà Ponagar là quần thể đền Tháp Champa được xây dựng từ giữa thế kỷ thứ VIII, thờ nữ thần Ponagar. Tháp Bà Ponagar đã được Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1979 và di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2012.

Dòng người nhẫn nại xếp hàng chờ đến lượt vào tháp chính để dâng lễ tạ ơn
Dòng người nhẫn nại xếp hàng chờ đến lượt vào tháp chính để dâng lễ tạ ơn
Người dân sửa soạn mâm cơm cúng Mẫu
Người dân sửa soạn mâm cơm cúng Mẫu
Rất đông người dân và các đoàn hành hương về dâng hương tại lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2022

Huyền Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI