Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản trên địa bàn TPHCM

13/07/2023 - 19:27

PNO - Sở Xây dựng TPHCM đánh giá quý II/2023, thị trường bất động sản có tín hiệu hồi phục nhưng chưa ổn định. Dự đoán quý III vẫn chưa có chuyển biến mạnh mẽ.

Chiều 13/7, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội, ông Bùi Văn Hiếu - Chánh Văn phòng Sở Xây dựng TPHCM - đã thông tin về tình hình xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng và tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản trên địa bàn TPHCM.

Ông Bùi Văn Hiếu cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Xây dựng đã kiểm tra và xử lý đối với 207 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, giảm 39 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có 100 trường hợp sai phép, giảm 8 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022; có 37 trường hợp không phép, giảm 38 trường hợp so với cùng kỳ năm trước.

Ông Bùi Văn Hiếu - Chánh Văn phòng Sở Xây dựng TPHCM thông tin tại buổi họp báo - Ảnh: NN
Ông Bùi Văn Hiếu - Chánh Văn phòng Sở Xây dựng TPHCM - thông tin tại buổi họp báo - Ảnh: NN

“Sở Xây dựng đã tham mưu Chủ tịch UBND TPHCM ban hành 22 quyết định; chuyển chủ tịch UBND cấp huyện ban hành 182 quyết định; Chánh Thanh tra Sở ban hành 23 quyết định; tham mưu ban hành 4 quyết định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các công trình vi phạm xây dựng. UBND TP đã ban hành các công văn chỉ đạo, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các quyết định này” - ông Hiếu thông tin. 

Về việc tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản trên địa bàn, đại diện Sở Xây dựng đánh giá quý II/2023, thị trường bất động sản có tín hiệu hồi phục nhưng chưa ổn định và dự đoán quý III vẫn chưa có chuyển biến mạnh mẽ do không nhiều dự án được xây dựng mới.

Ông Hiếu nhìn nhận, việc gỡ vướng cho các dự án bất động sản không còn ở giai đoạn xây dựng kế hoạch mà từ cuối năm 2022, TPHCM đã vào cuộc, tập trung tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, có giải pháp phối hợp liên ngành để tháo gỡ những khó khăn khác nhau của các dự án.

“Đến nay, việc tháo gỡ khó khăn cho dự án bất động sản đã trở thành công việc thường xuyên của chính quyền TPHCM với tinh thần khẩn trương, chủ động” - ông Hiếu nhấn mạnh.

TPHCM đã phân loại dự án, phân nhóm vướng mắc và thẩm quyền xử lý để có giải pháp tháo gỡ phù hợp cho từng trường hợp và tổng thể.

“Hiện nay, thành phố dành sự quan tâm cho phân khúc các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, để góp phần triển khai thực hiện tốt đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” - ông Hiếu nói.

Lãnh đạo TPHCM cũng giao trách nhiệm cho từng sở, ngành giải quyết vướng mắc liên quan đến chức năng của mình cho đến khi vướng mắc được tháo gỡ và thường xuyên trao đổi, làm việc với doanh nghiệp bất động sản có dự án vướng mắc để hướng dẫn thực hiện.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI