"Khai tử" nhà máy muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh

04/05/2022 - 21:34

PNO - Sau nhiều năm đóng cửa, nhà máy muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) đã bị thu hồi đất, phải thanh lý, di dời tài sản gắn liền với đất.

Mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định thu hồi đất, công trình nhà máy muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh của Công ty TNHH đầu tư Muối biển Quảng Ngãi, tại phường Phổ Thạnh, (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi).

Nhà máy xuống cấp, hư hỏng... diêm dân khó khăn

Nhà máy muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh (Quảng Ngãi)
Nhà máy muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) đóng cửa

Nhà máy có diện tích: 5.700m2, vị trí ranh giới khu đất thuộc thửa đất số 660, tờ bản đồ địa chính số 10, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (nay là phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ), tỉnh Quảng Ngãi. Nhà máy được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2007, thời hạn sử dụng đến 3/11/2020. Tuy nhiên, hoạt động không hiệu quả một thời gian thì nhà máy phải đóng cửa.

Nhà máy hoạt động không hiệu quả phải đóng cửa
Nhà máy hoạt động không hiệu quả phải đóng cửa nhiều năm

Lý do thu hồi đất được chính quyền đưa ra là hết thời hạn thuê đất nhưng không được Nhà nước gia hạn theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai 2013.

Ngày 4/5, ông Nguyễn Kiên, Bí thư Thị ủy thị xã Đức Phổ cho biết, dự án này trước đây Sở Y tế làm chủ đầu tư, giai đoạn sau này Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Ngãi triển khai.

Dự án nhằm tiêu thụ muối cho diêm dân khép kín từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, ổn định đầu ra cho sản phẩm. Nhưng nhà máy đóng cửa im ỉm nhiều năm qua, cỏ dại mọc khắp nơi, nhiều vị trí của nhà máy xuống cấp, hư hỏng.

Nhà máy xuống cấp hư hỏng
Nhà máy xuống cấp hư hỏng

Diêm dân Sa Huỳnh luôn phải chịu cảnh được mùa, mất giá do không có đầu ra ổn định. Trong khi đó, nhà máy muối xây dựng tiền tỷ lại bỏ hoang phế nhiều năm.

Hai vợ chồng diêm dân tại đây, không khỏi buồn khi nhắc đến giá muối quá bấp bênh. Họ có con đang học đại học ở TPHCM nên cố bám ruộng làm muối kiếm tiền nuôi con ăn học. Còn nhà máy đã ngưng hoạt động nhiều năm nên không thu mua muối của người dân. 

Diêm dân Sa Huỳnh lâm vào cảnh lao đao
Diêm dân Sa Huỳnh lâm vào cảnh lao đao

Một số người ở đây đã bỏ nghề vào TPHCM mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau. Giá muối hiện tại được thu mua từ 80.000 - 90.000đ/bao (50kg). Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của thời tiết xấu nên diêm dân làm chưa ra muối.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Chủ tịch UBND phường Phổ Thạnh, (thị xã Đức Phổ) cho biết: cánh đồng muối Sa Huỳnh là nơi sản xuất muối nổi tiếng ở miền Trung, có diện tích hơn 110ha, với gần 600 hộ diêm dân sản xuất, sản lượng khoảng 7.000 tấn mỗi năm.

"Khai tử" 

Tháng 1/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Quảng Ngãi gửi công văn đề nghị các sở, ngành, đơn vị có liên quan theo chức năng nhiệm vụ kiểm tra, rà soát, đối chiếu với các quy định hiện hành; có ý kiến đối với nội dung đề nghị của công ty, về việc cho phép Công ty TNHH đầu tư Muối biển Quảng Ngãi được gia hạn thời gian hoàn thiện hồ sơ sử dụng đất đến trước ngày 30/6/2022. Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi đã kiểm tra trụ sở kinh doanh của công ty tại thôn Long Thạnh (nay là tổ dân phố Long Thạnh, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ) thì Công ty TNHH Đầu tư muối biển Quảng Ngãi không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký từ ngày 25/5/2020 nhưng không khai báo với cơ quan thuế theo quy định.

công ty TNHH Đầu tư muối biển Quảng Ngãi không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký từ ngày 25/5/2020 nhưng không khai báo với cơ quan thuế theo quy định.
Công ty TNHH đầu tư muối biển Quảng Ngãi không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký từ ngày 25/5/2020 nhưng không khai báo với cơ quan thuế theo quy định.

Cục Thuế đã ban hành thông báo số 1620/TB-CT ngày 29/5/2020 về việc người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và nợ ngân sách nhà nước (NSNN) về tiền thuê đất tính đến ngày 28/5/2020, số tiền là 79.942.500 đồng (chưa bao gồm tiền chậm nộp tiền thuê đất).

Tiếp đó, ngày 23/4/2021, Cục Thuế có Công văn số 1532/CTQNG-HKDCN báo cáo và đề nghị UBND tỉnh thu hồi đất đối với các tổ chức ngừng hoạt động, trong đó có Công ty TNHH đầu tư muối biển Quảng Ngãi. Đồng thời công ty này đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ ngày 16/3/2021.

công ty này đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ ngày 16/3/2021
Công ty này đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ ngày 16/3/2021 

Ngày 15/10/2021 UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu đơn vị thực hiện việc nộp tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước theo đúng thông báo của cơ quan thuế và cho đơn vị được kéo dài thời gian lập hồ sơ gia hạn đến ngày 30/12/2021. Sau thời hạn nêu trên, nếu đơn vị không hoàn thành việc lập hồ sơ gia hạn sử dụng đất, giao Sở TN-MT lập thủ tục thu hồi đất trình UBND tỉnh xem xét, quyết định trước ngày 10/1/2022.

Đến thời điểm tháng 3/2022, Công ty TNHH Đầu tư muối biển Quảng Ngãi vẫn không hoàn thiện thủ tục gia hạn sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi nên nhà chức trách đã "khai tử" nhà máy này.

Sở TN-MT, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi sẽ có động thái xác định cụ thể mốc trên thực địa, chỉnh lý hồ sơ địa chính và thu hồi bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty TNHH Đầu tư muối biển Quảng Ngãi để lưu trữ theo quy định. 

Nhà máy muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh phía xa, sau những cánh đồng muối đã bị thu hồi đất
Nhà máy muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh phía xa, sau những cánh đồng muối đã bị thu hồi đất 

Công ty TNHH đầu tư muối biển Quảng Ngãi phải chịu trách nhiệm tổ chức thanh lý, di dời tài sản gắn liền với đất thuộc khu đất nêu trên và bàn giao lại đất cho Nhà nước để quản lý, sử dụng, thời gian hoàn thành chậm nhất đến ngày 30/6/2022.

Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI