Khai thác song song sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Lộ trình nào tối ưu?

11/09/2025 - 21:34

PNO - Theo lãnh đạo Cục Hàng không, cần có lộ trình, kịch bản chuyển tiếp rõ ràng để đảm bảo khai thác hiệu quả, đồng thời duy trì sự phối hợp nhịp nhàng giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất.

Ngày 11/9, Học viện Hàng không Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Cặp cảng hàng không quốc tế Long Thành - Tân Sơn Nhất: Định hình cửa ngõ hàng không quốc gia, hướng tới trung tâm trung chuyển khu vực trong kỷ nguyên mới”. Sự kiện quy tụ đông đảo chuyên gia, nhà quản lý nhằm tìm giải pháp tối ưu để hai sân bay trở thành động lực phát triển kinh tế, thương mại và du lịch.

Sân bay Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh Khải Ân
Sân bay Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ thi công - Ảnh: Khải Ân

Tại hội thảo, ông Phạm Minh Hải - Giám đốc Học viện Chiến lược, Bồi dưỡng cán bộ xây dựng (Bộ Xây dựng) - cho biết, dù Long Thành được kỳ vọng đạt công suất 100 triệu hành khách mỗi năm, nhưng hệ thống kết nối hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu.

Ông dẫn chứng, Quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành thường xuyên quá tải, chưa có đường sắt trực tiếp đến sân bay, trong khi nhiều dự án hạ tầng giao thông triển khai thiếu đồng bộ, gây khó khăn cho việc khai thác.

Hội thảo
Toàn cảnh hội thảo bàn về lộ trình khai thác cặp cảng Long Thành và Tân Sơn Nhất - Ảnh: BTC

Để khắc phục, ông Hải kiến nghị bổ sung tuyến Liên vùng 04 vào quy hoạch, thống nhất hướng tuyến qua sông Đồng Nai - cầu Cát Lái, mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành, đẩy nhanh cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn 6 - 10), nghiên cứu kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đồng thời, cần sớm triển khai đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và hoàn thiện các tuyến ĐT773, ĐT770B, ĐT769 trước năm 2025.

Đại diện Liên danh Incheon Airport - đơn vị tư vấn thì đề xuất 2 phương án: hoặc tập trung toàn bộ chuyến bay quốc tế về Long Thành, hoặc phân chia theo cự ly.

Theo nhóm này, việc tập trung sẽ tối ưu hóa nguồn lực, giảm thủ tục lặp lại, nâng cao tính cạnh tranh. Nếu phân chia, hành khách có thể nhầm lẫn, vì vậy Việt Nam có nguy cơ mất tới 33% khách trung chuyển vào các sân bay trong khu vực như Bangkok hay Singapore.

ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam
Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - tại hội thảo - Ảnh: BTC

Ở góc nhìn khác, KTS Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia đô thị - cho rằng chưa nên chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành ngay từ đầu.

Đồng thời, ông đề xuất lộ trình ba giai đoạn:

Giai đoạn 1: sân bay Long Thành tập trung làm trung tâm hàng hóa, giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Giai đoạn 2: Khi hạ tầng kết nối hoàn thiện (vành đai, cao tốc, metro…), mới chuyển dần các chuyến bay quốc tế.

Giai đoạn 3: Xây dựng Long Thành thành “điểm đến” thực sự, gắn với đô thị sân bay và các khu thương mại tự do, tương tự mô hình các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Kết thúc hội thảo, ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - khẳng định việc khai thác Long Thành là vấn đề chưa có tiền lệ, tác động lớn đến toàn bộ hệ thống. Chính phủ đặc biệt quan tâm và yêu cầu rút ngắn tiến độ để sân bay sớm đi vào hoạt động.

Ông nhấn mạnh cần có lộ trình, kịch bản chuyển tiếp rõ ràng để đảm bảo khai thác hiệu quả, đồng thời duy trì sự phối hợp nhịp nhàng giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI