Khai mạc Kỳ họp HĐND TP.HCM khóa IX: Nhiều bức xúc của dân chưa được giải quyết kịp thời

06/12/2016 - 09:57

PNO - Sáng 6/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM khóa IX đã khai mạc kỳ họp thứ ba nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm kỳ 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Kỳ họp sẽ diễn ra trong 4 ngày từ ngày 6 đến ngày 9/12.

Tham dự phiên khai mạc có Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng các đại biểu Quốc hội, thủ trưởng các sở, ban ngành TP. 

Khai mac Ky hop HDND TP.HCM khoa IX: Nhieu buc xuc cua dan chua duoc giai quyet kip thoi
Khai mạc Kỳ họp HĐND TP.HCM khóa IX

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận định: Năm 2017 được dự báo không chỉ có thuận lợi. Nhiều khó khăn, thách thức, những biến động lớn của kinh tế thế giới dự báo sẽ có nhiều tác động tới nền kinh tế Việt Nam, và thành phố Hồ Chí Minh là một trung tâm kinh tế lớn của cả nước sẽ chịu những tác động không nhỏ. 

Theo bà Tâm, tình hình trong nước dự báo bên cạnh thuận lợi sẽ có không ít khó khăn, thách thức từ biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh; năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, tiềm năng, thế mạnh của thành phố chưa được phát huy đúng mức; nhu cầu đầu tư cho phát triển, nhất là hạ tầng nhiều lĩnh vực rất lớn, nhưng nguồn lực thì hạn hẹp, chỉ tiêu thu ngân sách tăng cao.

Khai mac Ky hop HDND TP.HCM khoa IX: Nhieu buc xuc cua dan chua duoc giai quyet kip thoi
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu tại Kỳ họp


Nhiều bức xúc của người dân chưa được các cấp, các ngành, các đơn vị quan tâm giải quyết kịp thời, thấu đáo, một số vụ việc còn để kéo dài. Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí kết quả chưa cao. Nhiều cán bộ còn quan liêu, xa dân, ít tiếp dân, ngại đối thoại với người dân… là những cản trở cho sự phát triển của thành phố”, bà Tâm cho biết. “Cải cách hành chính chưa mạnh mẽ và thiếu đồng bộ. Chưa có chính sách đủ mạnh để phát huy, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội dù được giữ vững nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. 

Khai mac Ky hop HDND TP.HCM khoa IX: Nhieu buc xuc cua dan chua duoc giai quyet kip thoi
Các Đại biểu thông qua chương trình kỳ họp

Trước tình hình đó, bà Tâm đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đề xuất các giải pháp khả thi, đột phá cho từng vấn đề.

Tập trung các giải pháp huy động mọi nguồn lực cho sự phát triển bền vững, tăng quy mô nền kinh tế; tăng thu ngân sách, tiết kiệm chi hợp lý; giải quyết có hiệu quả các vấn đề ùn tắt giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường; đầu tư hiệu quả hơn cho sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế…; đảm bảo tốt hơn các chính sách an sinh xã hội. Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bám sát với yêu cầu thực tiễn của thành phố để có quyết định đúng, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong Nghị quyết của Hội đồng nhân dân.  

Dự kiến kỳ họp sẽ nghe UBND TP báo cáo tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2016 và nhiệm vụ, giải pháp năm 2017; báo cáo quyết toán ngân sách TP năm 2015, ước thực hiện thu chi ngân sách năm 2016 và dự toán phân bổ ngân sách năm 2017; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ trước và sau kỳ họp thứ 2 HĐND khóa IX…

Các tờ trình của UBND TP gồm:
1.    Tờ trình số 6602/TTr-UBND ngày 17-11-2016 về bãi bỏ việc thu, quản lý và sử dụng quỹ quốc phòng an ninh.
2.    Tờ trình số 6618/TTr-UBND ngày 18-11-2016 về việc bãi bỏ văn bản.
3.    Tờ trình số 6769/TTr-UBND ngày 25-11-2016 về ban hành mức thu lệ phí hộ tịch trên địa bàn TP HCM.
4.    Tờ trình số 6770/TTr-UBND ngày 25-11-2016 về ban hành mức thu phí cung cấp thông tin, phí đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và tỉ lệ phần trăm trích để lại cho cơ quan thu phí trên địa bàn TP HCM.
5.    Tờ trình số 6840/TTr-UBND ngày 28-11-2016 về kế hoạch đầu tư công năm 2017 của TP.
6.    Tờ trình số 6808/TTr-UBND ngày 25-11-2016 về quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020 cho từng cấp ngân sách ở TP và tỉ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp ở TP.
7.    Tờ trình số 6809/TTr-UBND ngày 25-11-2016 về báo cáo quyết toán ngân sách TP năm 2015; ước thực hiện thu chi ngân sách năm 2016 và dự toán thu chi ngân sách năm 2017.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI