Lớp vi tính dành cho những người không còn trẻ

05/12/2016 - 10:05

PNO - Trong tháng 10, 11/2016, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Q.Tân Phú (P.Tân Thành, Q. Tân Phú, TP.HCM) rộn rịp khác thường bởi các học viên đặc biệt của lớp vi tính.

Đây là lớp tin học miễn phí do Hội LHPN Q.Tân Phú phối hợp cùng trung tâm này tổ chức cho cán bộ, hội viên (HV) phụ nữ (PN) của quận nhà.

Lớp học bắt đầu lúc 19 giờ, nhưng các học viên đều tranh thủ đến sớm để thực hành trên máy. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, 47 tuổi, Chi Hội trưởng Chi hội PN khu phố 7, P.Phú Thọ Hòa kể: “Nhà có máy vi tính, nhưng để cho tụi nhỏ dùng; tôi ít “đụng” vào nên “mù” công nghệ. Mỗi lần cần làm báo cáo, gửi mail, phải nhờ nhỏ em làm giúp, thấy phiền lắm. Khi Hội PN quận mở lớp, tôi đăng ký học ngay. Buổi học đầu tiên rất vui, nhiều chị lần đầu mới “rờ” đến máy tính, cứ lúng túng, nhưng cuối buổi thì thích lắm”.

Lop vi tinh danh cho nhung nguoi khong con tre
Lớp tin học miễn phí dành cho cán bộ, hội viên phụ nữ Q.Tân Phú

Lớp học với toàn những học viên tuổi trên 40 này luôn rộn rã tiếng cười, tiếng í ới gọi nhau để xem người này thực hành đúng chưa, người kia có kịp theo bài vở không. Nhiều dì, chị tỏ ra hào hứng khi lần đầu biết click chuột, biết cách mở, đóng một trang web; tạo được tài khoản email; cách mở mail, gửi mail; cách gõ chữ, cách ô, xuống hàng… Chỉ sau buổi đầu tiên, những học viên “không còn trẻ” đã tự gửi email cho nhau, có chị mừng quá, về nhà khoe với con cháu.

Dì Tô Mỹ Mai, 57 tuổi, Chi Hội trưởng Chi hội PN khu phố 9, P.Tây Thạnh cho biết, lớp học thực sự bổ ích; giáo viên giảng từ từ, cho thực hành nhiều nên chị em dễ hiểu; chị em cũng chịu khó hỏi bài, luyện tập nhiều nên học tới đâu là nắm được bài tới đó.

Dì Mai kể: “Tôi vốn là dân văn phòng nên cũng biết sử dụng vi tính; đến khi về hưu, tôi vẫn có thói quen “lôi” máy ra thực hành để không quên bài, sẵn cập nhật các công nghệ mới. Ở nhà học một mình thì buồn, học cùng chị em vui hơn. Tôi còn “phụ đạo” cho các chị khác nữa đó”.

Chị Trương Thị Ngọc Ý, cán bộ Hội LHPN Q.Tân Phú chia sẻ: Khóa học chỉ gói gọn trong ba buổi, gồm hai lớp với gần 81 học viên là các dì, chị chi hội trưởng PN khu phố trên địa bàn quận. Lớp học chủ yếu giúp học viên làm quen với những thao tác cơ bản khi sử dụng máy vi tính, biết cách tìm kiếm, tra cứu thông tin; đặc biệt là có thể tham gia trang đào tạo trực tuyến của Hội LHPN TP.HCM để tiếp cận kiến thức, bài giảng của Hội.

Dì Đặng Thị Phương Oanh, Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 3, P.Hòa Thạnh nhận xét: “Thực ra, học tin học không khó, nếu siêng năng thực hành sẽ thấy rất dễ. Quan trọng là phải kiên trì, cái nào không biết thì hỏi; chịu khó đọc tài liệu, ghi chép cẩn thận là được. Tôi mới mua một cái laptop, sau buổi học, về nhà là mở máy luyện tập ngay. Ngoài lên mạng đọc, gửi email phục vụ công tác Hội, tôi còn truy cập vào trang đào tạo trực tuyến của Hội để tham khảo nhiều bài giảng hay; từ đó làm tài liệu để tuyên truyền cho hội viên”.

Thầy Mai Thế Hiệp, phụ trách khóa học cho biết, các dì, chị tuy lớn tuổi nhưng rất chịu khó học. “Để đạt hiệu quả cao, chúng tôi cố gắng giảng chậm từng bài, kèm từng học viên. Theo tôi, lớp học rất cần thiết cho chị em HV, PN. Tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ nếu Hội tiếp tục mở rộng các lớp học vi tính cho cán bộ, HV khác”.

Chị Lê Thị Mỹ Dung, Chi Hội trưởng Chi hội PN khu phố 2, P.Phú Thạnh bày tỏ: “Không ai nghĩ từng tuổi này, cán bộ, HV chúng tôi mới mày mò học vi tính. Tuy chỉ là những thao tác cơ bản, nhưng đến giờ, chị em mới có cơ hội thực hành, giúp chị em thay đổi nhiều. Mọi người đã vào được internet, chia sẻ một vài món ăn mới học trên mạng, bàn về cách dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc… Đó chính là niềm vui của chị em”.

Kết thúc khóa học, không ít học viên bày tỏ mong muốn tiếp tục học thêm chương trình vi tính văn phòng như: cách soạn thảo văn bản, chèn hình, làm hiệu ứng cho văn bản; thiết kế thư mời, trang trí áp phích để tự thiết kế khi tổ chức các hoạt động Hội.

Bà Đặng Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Phú cho biết, Quận Hội sẽ có kế hoạch khảo sát, đánh giá nhu cầu, điều kiện thực tiễn, để có thể triển khai các lớp vi tính phù hợp với trình độ của từng nhóm cán bộ, HV.

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI