Khách du lịch nội địa chịu chi hơn khách quốc tế

08/08/2022 - 13:25

PNO - Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Văn Hùng tại Diễn đàn liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam tổ chức sáng nay (8/8) tại TPHCM.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn chứng, trước đây, mức độ chi tiêu của khách quốc tế theo thống kê là 1.500 USD ở Thái Lan, và Việt Nam là 1.100 USD hoặc dưới 1.000 USD. Nhưng hiện lượng khách nội địa đã chi tiêu vượt khách quốc tế. Tuy nhiên, mức độ đầu tư chất lượng dịch vụ cho khách nội địa chưa cao, và chưa tương xứng.

Dựa trên tình hình thực tế, ngành du lịch nên tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh du lịch nội địa. Điểm nghẽn lớn nhất của thị trường nội địa hiện nay là chất lượng chưa cao và chưa xứng với mong muốn của du khách.

 

Bộ Trưởng Nguyễn Văn Hùng gặp gỡ địa phương và DN nhằm tháo g
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trong buổi "Gặp gỡ địa phương và DN nhằm phục hồi và phát triển du lịch" trong khuôn khổ Diễn đàn liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam - Ảnh: Quốc Thái

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, chúng ta vẫn kỳ vọng khách quốc tế, nhưng phải tính toán đo đạc từng thị trường. Vì hiện nay, lượng khách quốc tế đến vẫn tùy thuộc vào chính sách phòng, chống dịch của thị trường.

 

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng.
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng

Du lịch Việt Nam hiện đã mở cửa hoàn toàn, nhưng du khách quốc tế có đến hay không còn phụ thuộc nhiều vào chính sách phòng dịch của từng quốc gia. Chẳng hạn như các thị trường truyền thống của chúng ta là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… ở những quốc gia này, vẫn còn rất nhiều hạn chế đối với du khách sau khi đi du lịch về và nhập cảnh.

Các doanh nghiệp (DN) du lịch bày tỏ mong mong muốn Chính phủ tiếp tục cải thiện các chính sách xuất nhập cảnh, tạo điều kiện để thông thoáng về mặt visa cho khách quốc tế. Đồng thời, sớm có giải pháp cho hộ chiếu mới của Việt Nam để du khách trong nước đi du lịch nước ngoài thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Các DN cũng cần được tạo điều kiện tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ để phục hồi, phát triển trở lại sau dịch…

Lãnh đạo Bộ VH-TT&DL cho hay, Bộ đang làm việc với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an để tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến chính sách visa, hộ chiếu.

 

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại diễn đàn.
Bà Phan Thị Thắng, Phó chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại diễn đàn

Bà Phan Thị Thắng - Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, 7 tháng đầu năm 2022, du lịch TPHCM đón khoảng 13,3 triệu lượt khách du lịch nội địa và hơn 765.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu du lịch ước đạt 60.379 tỷ đồng, tăng 57,82% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 75,5% so với kế hoạch năm 2022.

Tuy nhiên, số lượng khách quốc tế - cũng như tiềm năng thu hút khách du lịch của TP - vẫn còn rất “khiêm tốn” so với trước đại dịch COVID-19. Do đó, bên cạnh việc ban hành các chủ trương, chính sách, chương trình phục hồi, phát triển du lịch, TPHCM tập trung nâng chất và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn. Đồng thời, đẩy mạnh thông tin, quảng bá, xúc tiến du lịch và khởi động lại hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong cả nước.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI