Nhiều doanh nghiệp du lịch tạm dừng đưa khách đến Tây Ban Nha, Đức, Séc

03/08/2022 - 06:25

PNO - Ngay khi ba nước châu Âu tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, một số công ty du lịch tại TPHCM thay đổi lịch trình các tour đến châu Âu.

Ngày 2/8, website của Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội thông báo, hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cấp từ 1/7/2022 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế). Đây là quốc gia thứ ba (sau Đức và Tây Ban Nha) tại châu Âu dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới có bìa xanh tím than của Việt Nam.

Đức, Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.
Đức, Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam (Ảnh minh họa).

Trao đổi với báo Phụ Nữ TPHCM,  một số công ty lữ hành quốc tế cho hay, họ đang phải cập nhật thông tin liên tục từ các công hàm và thông báo mới về việc sử dụng hộ chiếu Việt Nam để điều chỉnh lịch trình các tour đến các nước châu Âu.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cho biết, công ty đã nhận khoảng hơn 6.000 khách đặt tour đi châu Âu từ đây đến cuối năm. Vietravel đang tư vấn du khách đã và đang chuẩn bị đi châu Âu, trong lịch trình có đến Đức, Tây Ban Nha, Séc sẽ điều chỉnh không đến các quốc gia này. Du khách sẽ được tư vấn đến những quốc gia khác tại châu Âu. Hiện, Thụy Sĩ, Pháp vẫn là những lựa chọn thay thế tốt nhất ở châu Âu.

“Pháp, Hà Lan, Bỉ, Thụy Sĩ, Ý, Bắc Âu là những điểm đến ưa thích của nhiều đoàn khách trong nước. Các quốc gia này vẫn đang chấp nhận hai mẫu hộ chiếu cũ và mới của Việt Nam. Những khách vẫn sử dụng hộ chiếu cũ và có hành trình bay vào Đức sẽ vẫn đi tour bình thường”, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh nói.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, có khoảng 7-8 tour đến các nước châu Âu đang được công ty khai thác. Khách khởi hành đi châu Âu từ nay đến tháng 11 thường đã chuẩn bị xin thị thực (visa) từ tháng 6, thời điểm vẫn dùng hộ chiếu mẫu cũ (còn hạn). Lượng khách sử dụng hộ chiếu mẫu mới hiện rất ít và chưa gây ảnh hưởng gì đến hoạt động tour của công ty. Những khách dùng hộ chiếu mẫu mới có nhu cầu đi châu Âu sẽ được khuyến cáo tránh chọn các nước như Đức, Tây Ban Nha và Séc.

“Từ cuối tháng 5/2022 đến nay, khách có xu hướng đi Bắc Âu, Scotland, Thụy Sĩ… vì những tour đến các nước này đang kích cầu. Giá tour gần 100 triệu nhưng giảm tới 25 triệu đồng”, bà Đoàn Thị Thanh Trà cho biết thêm.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành quốc tế hiện khuyến cáo du khách có nhu cầu đi châu Âu, hộ chiếu còn thời hạn trên 6 tháng thì không nên đổi hộ chiếu sớm. Những khách chỉ có hộ chiếu mẫu mới sẽ được tư vấn thay đổi lịch trình đi các nước khác. Du khách không đồng ý có thể nhận hoàn tiền đã đặt tour.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp lo ngại, có thể tới đây sẽ có thêm các quốc gia khác cũng có thể thực hiện như Đức, Tây Ban Nha và Séc.  

Theo ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Fiditour - Vietluxtour, trong chính sách nhập cảnh của một vài quốc gia, họ hạn chế cấp thị thực cho người dân ở một vài tỉnh, thành phố nhất định của Việt Nam. Mẫu hộ chiếu mới lại không có thông tin nơi sinh tại Việt Nam. Ông Dũng cho rằng, các bên cần sớm giải quyết vấn đề phát sinh liên quan đến mẫu hộ chiếu mới này, vì không chỉ hoạt động du lịch bị tác động mà có thể việc đi lại, hợp tác đầu tư, thậm chí là ngoại giao cũng sẽ ảnh hưởng.

Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty Image Travel & Events nhận định, có thể các nước như Đức, Tây Ban Nha hay một vài quốc gia châu Âu khác có đông người nhập cư, nên chính sách cấp thị thực của những nước này sẽ yêu cầu chi tiết hơn về thông tin trên hộ chiếu. Nhưng cũng có nước trong châu Âu như Pháp đã thông tin vẫn công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam.

“Giải pháp tốt nhất, cấp quản lý nên xem xét lại mẫu hộ chiếu mới, bổ sung thêm các thông tin cơ bản. Đối với hộ chiếu đã cấp có thể thu hồi và bổ sung thêm phụ lục về những thông tin mà đa số các nước trên thế giới chấp nhận”, ông Nguyễn Ngọc Toản bày tỏ.

Thông tin mới nhất từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), đơn vị này đang phối hợp với Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao) sớm có cách giải quyết các nội dung liên quan với các nước. Trong thời gian này, việc cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới sẽ vẫn tiến hành như bình thường.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI