Khả năng bão Tembin vào đất liền với cường độ mạnh nhất chưa từng xảy ra

23/12/2017 - 15:42

PNO - Trưa 23/12, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Uỷ ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã ban hành Công điện số 95.

Nội dung Công điện nêu rõ: Theo bản tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 7 giờ ngày 23/12, vị trí tâm bão Tembin ở vào khoảng 7,7 độ Vĩ Bắc; 120,4 độ Kinh Đông; sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 13. Dự báo trong thời gian tới, bão tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng Tây vào biển Đông và tiếp tục mạnh thêm.

Kha nang bao Tembin vao dat lien voi cuong do manh nhat chua tung xay ra
Cập nhật đường đi của bão Tembin trong ngày 23/12

Đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh và còn diễn biến phức tạp, có khả năng đổ bộ trực tiếp vào đất liền trong thời điểm triều cường với cấp độ rủi ro thiên tai 4 (cường độ mạnh nhất chưa từng xảy ra trong khu vực). 

Nhiều tỉnh Nam Bộ lên phương án phòng chống “siêu” bão Tembin

Để chủ động đối phó với bão Tembin được đánh giá rất mạnh, di chuyển nhanh và khả năng đổ bộ vào đất liền gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, nhiều tỉnh Nam Bộ đã lên phương án.

Tại Cà Mau, địa phương dự kiến có hơn 46.000 người cần di dời, sơ tán đến nơi an toàn khi bão vào đất liền. Hiện ngành chức năng tỉnh đã liên hệ được 956 tàu thuyền, với hơn 7.900 người…

Kha nang bao Tembin vao dat lien voi cuong do manh nhat chua tung xay ra
Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo tình hình ứng phó bão số 16 tại cuộc họp trực tuyến với Ủy ban Phòng chống lụt bão Trung ương ngày 23/12

Tại Bạc Liêu, địa phương dự kiến có hơn 1.000 người sống theo tuyến rừng phòng hộ, tuyến ven biển cần được di dời khi bão đổ bộ vào đất liền. Các điểm trường học, trụ sở chính quyền địa phương kiên cố đã sẵn sàng tiếp nhận người dân đến tránh trú bão.

 Tỉnh Cà Mau có kế hoạch tổ chức di dời, di tán hơn 42.400 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, nếu tình hình cơn bão diễn biến xấu.

Đến nay, toàn tỉnh có gần 8.000/ 15.420 căn nhà được chằng, chống an toàn.Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, cơ quan chức năng của tỉnh đã bắt liên lạc với toàn bộ số tàu đang hoạt động trên biển.

Trong số 963 tàu với gần 10.000 thuyền viên đang hoạt động trên biển thì có đến 410 tàu đánh bắt xa bờ với hơn 4.500 thuyền viên.

Cơ quan chức năng đã thông báo và kêu gọi các chủ tàu hoặc thuyền trưởng tàu cá kể trên nhanh chóng di chuyển phương tiện ra khỏi vùng nguy hiểm và tìm nơi trú, tránh bão an toàn để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản.

Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu, lãnh đạo tỉnh cho biết đã có 4.101 tàu/19.337 ngư dân trong tỉnh vào bờ. Hiện nay, số tàu thuyền còn hoạt động trên biển là 1.626 tàu/8.746 ngư dân, số tàu này hoạt động ngoài vùng nguy hiểm và đều giữ được liên lạc. Trong khi đó, tỉnh Tiền Giang dự kiến sẽ có 117.500 người dân vùng ven biển phải di tản và sơ tán tránh bão. Trong đó có 40.000 người phải sơ tán đến các trường học, trụ sở cơ quan kiên cố để tránh trú bão.

Tỉnh cũng đã chỉ định 119.232 cơ quan, trường học cụ thể tại các địa phương sẽ bố trí làm nơi tránh trú bão cho dân. 11.400 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn thanh niên... được huy động từ sáng thứ bảy để thực hiện kế hoạch ứng phó với bão.

Ngoài ra, các địa phương cũng lên phương án tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; tăng cường lực lượng kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, khu vực neo đậu quanh các đảo để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện. Rà soát các phương án đảm bảo an toàn cho người dân, khách du lịch trên các đảo nhất là khách quốc tế; kiểm tra rà soát sẳn sàng triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, các công trình ven biển, tàu thuyền tại khu neo đậu, lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản có nguy cơ ảnh hưởng do nước dâng, triều cường và gió mạnh.

Theo bản tin thời tiết của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung Ương, hồi 10h ngày 23/12, vị trí tâm bão cách đảo Pa-la-oan (Philippin) khoảng 280km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 13. Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 170km tính từ vùng tâm bão. Vùng bán kính gió mạnh trên cấp 10, giật trên cấp 13 có bán kính khoảng 80km tính từ vùng tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ di chuyển nhanh (20-25km/h) và có khả năng mạnh thêm. Dự báo tối nay, bão Tembin sẽ vượt qua phía Nam đảo Pa-la-oan (Philippin) và đi vào Biển Đông.

Đến 10h ngày 24/12, vị trí tâm bão cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 320km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 14. Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 230km tính từ vùng tâm bão. Vùng bán kính gió mạnh trên cấp 10, giật trên cấp 13 có bán kính khoảng 110km tính từ vùng tâm bão.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ di chuyển nhanh (25km/h) và tiếp tục mạnh thêm. Đến 10 giờ ngày 25/12, vị trí tâm bão cách bờ biển các tỉnh từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau khoảng 300-400km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135km/giờ), giật cấp 15. Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 230km tính từ vùng tâm bão.

Vùng bán kính gió mạnh trên cấp 10, giật trên cấp 13 có bán kính khoảng 120km tính từ vùng tâm bão. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 đến 48 giờ tới (gió mạnh do bão cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 6,5 đến 12,0 độ Vĩ Bắc. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 4. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ di chuyển nhanh (20-25km/h).

Rà soát các phương án đảm bảo an toàn cho người trên đảo, nhà giàn, giàn khoan dầu khí

Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ngày 22/12, sau cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo với 19 tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Nam đến Cà Mau, Kiên Giang, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn  yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm  kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành chỉ đạo thực hiện ngay một số nội dung sau:

1. Tăng cường cập nhật thông tin, tiếp tục kiểm đếm tàu thuyền; quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão để hướng dẫn di chuyển hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

2. Rà soát các phương án đảm bảo an toàn cho người trên đảo, nhà giàn, giàn khoan dầu khí, các hoạt động khai thác trên biển, ven biển, trên cù lao đang có nguy cơ sạt lở mạnh, vùng thấp trũng do ảnh hưởng của triều cường. Kiên quyết sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm không đảm bảo an toàn; trong đó đặc biệt đối với huyện đảo, xã đảo như Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), Côn Đảo (Bà Rịa Vũng Tàu),…

3. Kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến (kể cả các tàu vận tải; tàu vãng lai trên sông, trên biển; các bến phà,…), khu vực neo đậu quanh các đảo, khu lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản trên biển và đất liền nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Các địa phương thực hiện cấm biển chậm nhất trước 16 giờ ngày 23/12/2017.

Kha nang bao Tembin vao dat lien voi cuong do manh nhat chua tung xay ra
Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức họp khẩn lên các phương án ứng phó với cơn bão Tembin

4. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm  kiếm cứu nạn các Bộ, ngành và địa phương tổng rà soát các phương án, kịch bản ứng phó. Đặc biệt cần tăng cường trang thiết bị, nguồn lực để kịp thời chỉ đạo điều hành được thông suốt trong các tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó hiệu quả với bão.

5. Kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, hồ đập, các trọng điểm sạt lở bờ sông, bờ biển xung yếu, các công trình đang thi công, chống ngập đô thị do ảnh hưởng của nước dâng, triều cường và gió mạnh.

6. Kiểm tra, hướng dẫn chằng chống nhà cửa, kho tàng, hệ thống lưới điện, thông tin, cơ sở dịch vụ du lịch, chặt tỉa cành cây và các công trình công cộng, dân sinh khác để đảm bảo an toàn.

7. Khẩn trương thu hoạch lúa, hoa màu, thủy sản theo phương châm xanh nhà hơn già đồng.

8. Phân công các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm  kiếm cứu nạn trực tiếp đến địa bàn xung yếu để kiểm tra, rà soát phương án ứng phó với bão theo phương châm “4 tại chỗ”; đặc biệt cần tăng cường các hình thức thông tin truyền thông ứng phó với bão đến cộng đồng.

9. Bộ Ngoại giao có công hàm gửi Đại sứ quán các nước trong khu vực đề nghị giúp đỡ các ngư dân, tàu cá Việt Nam vào tránh trú bão và đảm bảo an toàn.

10. Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ lên kế hoạch cụ thể phối hợp với chính quyền địa phương tổng rà soát các phương án cụ thể để chủ động xử lý trong các tình huống trước, trong và sau bão.

11. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí nhất là các đài phường, xã tăng thời lượng phát sóng, đưa tin về diễn biến của bão và phổ biến các kỹ năng ứng phó để người dân biết chủ động phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại nhất là các vùng trên đảo, trên sông, trên biển, ven biển, khu nuôi trồng thủy sản, vùng sâu, vùng xa.

12. Duy trì, bố trí tối đa các lực lượng, phương tiện để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

13. Tăng cường lực lượng trực ban 24/24, đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, thường xuyên về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Uỷ ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI