Kế hoạch trồng cây bị hủy bỏ: Ông Tây nhặt rác tiếp tục bị làm khó?

14/06/2016 - 13:23

PNO - ''Bây giờ các bạn ấy cứ thích là mang cây đến trồng tứ tung. Tôi cũng đã hướng dẫn các bạn ấy rồi, nói chung làm cái gì thì làm cũng đừng có thái quá''

Ngày 12/6, đội tình nguyện của ''ông Tây nhặt rác'' đã tiếp tục những hoạt động ý nghĩa của mình trên đường Xuân Diệu (Tây Hồ, Hà Nội)

Ke hoach trong cay bi huy bo: Ong Tay nhat rac tiep tuc bi lam kho?
James và thành viên nhóm Keep Hanoi Clean đang vớt rác tại đầm ven đường Xuân Diệu. Ảnh: Hải Đăng

Tham gia buổi tình nguyện có sự tham gia của hơn 50 bạn trẻ đến từ Thành đoàn Hà Nội, một phòng khám đa khoa hoạt động trên địa bàn Hà Nội, và hơn 20 người trong nhóm Keep Hanoi Clean do ''ông Tây nhặt rác - James'' dẫn dắt.

Buổi dọn rác diễn ra trong sự sôi nổi và nhiệt tình của các bên tham gia. Số lượng rác mà đội tình nguyện vì môi trường thu gom được chỉ trong một buổi sáng lên đến hàng tấn.

Kế hoạch trồng cây bị đổ bể

Trao đổi với báo Phụ nữ TP HCM, James Joseph Kendall, trưởng nhóm Keep Hanoi Clean chia sẻ:

''Hôm nay tôi rất vui vì có rất đông các bạn trẻ tham gia cùng, ngoài ra nhóm cũng đã nhận được những hộ trợ về mặt vật chất từ Thành đoàn Hà nội. Thời tiết tuy khắc nghiệt nhưng chúng tôi cũng đã dọn được rất nhiều rác.

Tuy nhiên, tôi cũng rất buồn vì chương trình của ngày chủ nhật này của chúng tôi đã không thực hiện được. Kế hoạch được vạch ra là, mọi người sẽ tiến hành trồng cây ở 16 hố để trống ven kè hồ Tây, cùng với những em học sinh mà tôi giảng dạy. Sau đó chúng tôi sẽ dẫn các em học sinh đi sở thú và đi bảo tàng.

Rút kinh nghiệm từ những lần trước, chúng tôi chủ động liên hệ về chính quyền để xin ý kiến trước. Khi liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi Trường và UBND quận Tây Hồ nhóm đã nhận được sự ủng hộ từ hai cơ quan này, họ hứa rằng sẽ cố gắng sắp xếp để nhóm có thể trồng cây. Sau đó, chúng tôi được họ hướng dẫn liên hệ với Ban quản lý dự án kè hồ Tây.

Thế nhưng sau khi liên hệ với Ban quản lý dự án kè hồ Tây thì tôi nhận được câu trả lời rằng, cần phải có giấy tờ chỉ đạo từ phía UBND quận Tây Hồ, đồng thời phải tùy xem tình hình cụ thể thế nào rồi mới quyết định cho phép nhóm chúng tôi được trồng cây hay không... Vậy là kế hoạch bị cancel (Từ chối - PV)''

Trao đổi với phóng viên sáng ngày 13/6, một vị lãnh đạo của Ban quản lý dự án kè hồ Tây cho biết:

''Về vấn đề quy hoạch đô thị thì đã có kế hoạch rồi. Bây giờ các bạn ấy cứ thích là mang cây đến trồng tứ tung. Tôi cũng đã hướng dẫn các bạn ấy rồi, nói chung làm cái gì thì làm cũng đừng có thái quá. Mọi việc cũng phải có thủ tục abcd các thứ, kiểu các bạn ấy cứ can thiệp tứ tung như vậy thì không hay đâu.

Vấn đề này thuộc về quy hoạch của thành phố Hà Nội, trồng loại cây gì và trồng như thế nào thì đều đã được ban quản lý thống nhất rồi.''

Vẫn sẽ tiếp tục kế hoạch của mình

Anh James cho hay, kế hoạch tiếp theo của nhóm Keep Hanoi Clean sẽ là dọn rác ở trên mặt đất chứ không bó hẹp lại ở dưới nước nữa. Theo James thì nếu dọn rác ở dưới nước thì có thể rất ít người để ý tới, điều này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch truyền thông của nhóm. Còn khi mà dọn ở trên mặt đất thì mọi người sẽ chú ý đến việc làm của chúng tôi hơn, hiệu quả giáo dục sẽ tốt hơn.

Ke hoach trong cay bi huy bo: Ong Tay nhat rac tiep tuc bi lam kho?
James vui vẻ khi vừa dọn sạch rác dưới đầm. Ảnh: Hải Đăng

''Kế hoạch trồng cây bị đổ bể cũng không làm chúng tôi nản lòng. Nhóm Keep Hanoi Clean vẫn sẽ thực hiện những hành động vì một Hà Nội xanh theo đúng tên gọi của nó. Tạm thời chúng tôi sẽ dọn rác ở đường Xuân Diệu thêm 3 tuần nữa.

Sau đó, kế hoạch tiếp theo của chúng tôi sẽ được thực hiện vào chủ nhật đầu tiên của tháng 7. Nhóm sẽ tiến hành dọn rác tại  2 địa điểm, một là ở đường Chùa Láng và một địa điểm khác là phố Đào Tấn. Tôi cũng hi vọng rằng sẽ có một phong trào của giới trẻ Hà Nội, hàng tuần sẽ xuống đường dọn rác cùng với nhóm chúng tôi để có thể ''thu hoạch'' được nhiều rác hơn nữa.'' James nói.

Bạn Thu Trang (23 tuổi, Hà Nội) một người trong nhóm Keep Hanoi Clean hào hứng nói: ''Khi tham gia trực tiếp vào công việc dọn rác của James mới thấy được rằng, giữa nói và làm khác nhau một trời một vực. Lượng rác nhiều không đếm xuể mà lượng người thì vẫn còn ít quá.

Giữa thời tiết nắng gay gắt như thế này thì đây thực sự là một thử thách đối với chúng tôi. Qua đó chúng tôi thực sự trân trọng những hoạt động của James trong thời gian qua. Có lẽ đã đến lúc người Việt phải nhìn nhận lại cách mà mình đối xử với môi trường sống của chính chúng ta''

Cùng quan điểm với Thu Trang, bạn Trung Dũng (24 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: ''Những gì mà chúng tôi làm chỉ có thể giải quyết được một phần rất nhỏ lượng rác trên địa bàn Hà Nội thôi. Nếu muốn Hà Nội thực sự sạch thì tất cả mọi người phải cùng chung tay lại, nếu một người dọn một người bày ra thì chẳng thể thay đổi được gì.

Điều quan trọng nhất bây giờ thay đổi được nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Từ đó mới có thể nhân rộng được những chương trình giống như James đang làm. Tôi rất hi vọng vào một ngày nào đó, Hà Nội sẽ trở thành một Singapore thứ hai của Đông Nam Á.''

Hoàng Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI