Ít nhất 45 người thiệt mạng trong vụ chìm thuyền ở Ý

26/02/2023 - 22:19

PNO - Chiếc thuyền gỗ chở người di cư đã va vào đá ở bờ biển miền Nam nước Ý vào sáng sớm 26/2, vụ tai nạn khiến ít nhất 45 người thiệt mạng.

 

Lực lượng cứu hộ thu nhặt các thi thể sau khi một chiếc thuyền chở người di cư bị đắm ngoài khơi bờ biển nước Ý
Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ sau vụ tai nạn

Con thuyền khởi hành từ Thổ Nhĩ Kỳ vài ngày trước, chở người di cư từ Afghanistan, Iran và một số quốc gia khác. Khi đang ở gần Steccato di Cutro - khu nghỉ mát ven bờ biển phía đông vùng Calabria - chiếc thuyền gặp nạn trong thời tiết mưa bão.

Bà Manuela Curra - một quan chức chính quyền tỉnh - nói với Reuters, đã có ít nhất 45 người được xác nhận thiệt mạng, 81 người sống sót (trong đó 22 người đã được đưa đến bệnh viện). Cảnh sát biển Guardia di Finanza cho biết, 1 người sống sót đã bị bắt vì tội buôn người di cư.

Ông Antonio Ceraso - thị trưởng thị trấn Cutro - cho biết, trong số những người thiệt mạng, có phụ nữ và trẻ em, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu trẻ em đã chết.

Ông Ceraso nói với kênh tin tức SkyTG24 rằng đó là "một cảnh tượng khủng khiếp mà bạn sẽ không bao giờ muốn thấy trong đời". Những mảnh vỡ của chiếc thuyền nằm rải rác trên một dải bờ biển rộng lớn.

Bà Curra cho biết thêm, con thuyền đã rời cảng Izmir ở miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ vào 3 hoặc 4 ngày trước. Những người sống sót tiết lộ, khi gặp nạn, trên thuyền có khoảng 140-150 người.

Những người sống sót chủ yếu đến từ Afghanistan, một số người khác đến từ Pakistan và 1 đôi vợ chồng đến từ Somalia. Việc xác định quốc tịch của những người thiệt mạng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Thông tin ban đầu từ các hãng thông tấn của Ý cho biết, có 27 thi thể dạt vào bãi biển và nhiều thi thể khác được tìm thấy dưới nước. Ignazio Mangione - một quan chức của Hội Chữ thập đỏ Ý - nói với SkyTG24 rằng, rất ít trẻ em trên thuyền sống sót.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni bày tỏ "sự đau buồn sâu sắc", đồng thời đổ lỗi cho những kẻ buôn người và cho biết sẽ chặn các chuyến ra khơi của người di cư để không còn xảy ra những thảm họa tương tự.

Ý là một trong những điểm đến chính của làn sóng người di cư cố gắng vào châu Âu bằng đường biển. Sau khi đến Ý, nhiều người tìm cách đi tiếp đến các quốc gia Bắc Âu giàu có hơn. Tuyến đường di cư băng qua trung tâm Địa Trung Hải được biết đến là một trong những tuyến đường biển nguy hiểm nhất thế giới.

Dự án Người di cư mất tích của Liên hiệp quốc đã ghi nhận hơn 17.000 trường hợp tử vong và mất tích ở trung tâm Địa Trung Hải, kể từ năm 2014. Ước tính, chỉ riêng trong 2 tháng đầu năm 2023 đã có 220 người chết hoặc mất tích.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI