IS “tẩy não” trẻ em để huấn luyện thành chiến binh

05/11/2014 - 10:50

PNO - PNO – Sau kỳ thi trung học, các học sinh trở về nhà ở Kobani, Syria. Nhưng thay vì nghỉ ngơi và ăn mừng, các em bị chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đánh đập và nhục mạ, bị “tẩy não” để huấn luyện thành các tay súng...

edf40wrjww2tblPage:Content

IS “tay nao” tre em de huan luyen thanh chien binh

IS tiến hành "tẩy não" trẻ em để huấn luyện thành các chiến binh trong tương lai - Ảnh: CNN/Getty Images

Tổ chức Quan sát nhân quyền quốc tế (HRW) hôm 4/11 đưa ra báo cáo căn cứ trên phỏng vấn 4 thiếu niên được cho là đã bị lực lượng IS bắt giữ nhiều tháng. Trong khi CNN chưa có nguồn tin xác minh độc lập, nhưng những sự việc tương tự đã từng có tiền lệ. Các tổ chức quốc tế, các nhân chứng và người dân sống trong vùng chiến sự kéo dài nhiều năm ở Syria và Iraq đã cáo buộc các lỗi lầm cũng như tội ác chiến tranh của IS trong quá khứ, bao gồm cả nô dịch phụ nữ trẻ và trẻ em.

Các thiếu niên, tuổi từ 14 đến 16, nói rằng các em thuộc nhóm hành trình khoảng 150 km trở về Kobani từ thành phố Aleppo sau kỳ thi trung học, thì bị các chiến binh ISchặn lại và giam giữ từ ngày 29/5.Các chiến binh thả khoảng 100 nữ sinh về trong vòng vài giờ, nhưng giữ lại các nam sinh tại một trường học ở Manbij, cách Kobanikhoảng 50 km về phía Tây Nam, theo báo cáo HRW.

Điều kiện sống của các em tại chỗ giam giữ rất tồi tệ: quấn chăn ngủ trên sàn nhà, hai tuần tắm một lần, mỗi ngày ăn hai bữa và được phép nhận điện thoại cũng như cha bẹ đến thăm. Nhưng sau đó tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Các nam sinh được phỏng vấn kể lại các em bị buộc phải xem phim IS chặt đầu hành quyết những người chống đối và các cuộc tấn công của chiến binh thánh chiến. các em phải cầu nguyện 5 lần mỗi ngày và học thuộc nhiều đoạn kinh Koran.

Nếu các em không làm tốt các bài học tôn giáo của mình, hay tìm cách bỏ trốn, nếu các em có bất cứ hành động gì được coi là “hành vi sai trái” sẽ lập tức bị đánh bằng ống và dây điện. HRW cho biết một em bị trói giật cánh khuỷu, một em bị trói một tay vào chân sau khi tự ý gọi điện cho cha mẹ. "Đôi khi họ đánh chúng em không có lý do gì”, cậu bé 16 tuổi cho biết.

Một cậu bé 15 tuổi nói rằng những đứa trẻ bị giam giữ có thân nhân trong lực lượng dân quân người Kurd (YPG), thì bị đối xử tồi tệ nhất. Các thành viên YPG được coi là những kẻ không có đức tin, là “công dân hạng hai” và là những kẻ thù không đội trời chung.

Một số đứa trẻ đã trốn thoát, một số được thả và một số được trao đổi với các chiến binh IS bị bắt trong thời gian từ giữa tháng Sáu đến tháng Chín. Nhóm khủng bố IS đã phóng thích khoảng 75 thiếu niên, trong đó có 4 em trả lời phỏng vấn của HRW. Các em đã vượt qua biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng Chín, mỗi em được cấp tương đương với một đồng đô la Mỹ và một DVD tài liệu tôn giáo. Các quan chức người Kurd cho biết, 25 còn lại được thả sau đó một tháng.

THIỆN ĐẠO
(Theo CNN)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI