Joe Biden chỉ còn thiếu 6 phiếu là đắc cử, Tổng thống Trump quyết kiện

05/11/2020 - 06:04

PNO - Cuộc đua đến Nhà Trắng giữa 2 ứng viên Donald Trump - Joe Biden đang rất căng thẳng.

Sau khi chiến thắng ở bang Wisconsin Joe Biden bất ngờ giành 10 phiếu đại cử tri ở, nâng số phiếu lên 248, trong khi Donald Trump vẫn đang giậm chân tại chỗ với 214 phiếu đại cử tri. Kế tiếp đến bang Michigan, ông Biden tiếp tục giành thắng lợi với 16 phiếu nâng tổng cộng 264 phiếu đại cử tri, chỉ còn thiếu 6 phiếu theo quy định 270 phiếu để đắc cử tổng thống.

Dù đã rất gần vạch đích, ứng viên Dân chủ vẫn thận trọng không tuyên bố chiến thắng.

Trong khi đó, Chiến dịch tranh cử của Trump đã quyết gửi đơn lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Tổng thống Donald Trump cáo buộc rằng đã có "bãi bỏ phiếu bất ngờ" ở các bang mà ông đã dẫn trước trong phần lớn thời gian nhưng sau đó bị ứng biến và đảng Dân chủ Joe Biden giành thắng lợi.

"Đêm qua tôi đã dẫn đầu, thường xuyên vững chắc, ở nhiều bang quan trọng, mà hầu hết do Đảng Dân chủ điều hành và kiểm soát. Sau đó, từng người một, họ bắt đầu biến mất một cách kỳ diệu khi những bãi phiếu bất ngờ được đếm."

Theo đó, Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ trình đơn kiện lên Tòa án Tối cao xử lý về việc liệu Pennsylvania, một bang quan trọng khác vẫn đang kiểm đếm hàng trăm ngàn lá phiếu gửi qua thư, có được phép chấp nhận những lá phiếu đến muộn được gửi vào Ngày Bầu cử hay không. Ban vận động chiến dịch của ông cho biết họ sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin và nộp đơn kiện tương tự ở Michigan và Pennsylvania để tìm cách ngừng công tác kiểm đếm. Luật Wisconsin cho phép một ứng cử viên yêu cầu kiểm phiếu lại nếu mức chênh lệch dưới 1%. 

Đáp lại vụ kiện Michigan, Ryan Jarvi, phát ngôn viên của tổng chưởng lý bang, cho biết cuộc bầu cử đã được “tiến hành minh bạch”. Hiện, các bang chiến trường quan trọng khác như Arizona, Nevada, Georgia và Bắc Carolina vẫn đang tiến hành kiểm phiếu.

Thu Hương, Hoàng Triết

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=