Hy vọng từ 'nhan sắc' Hoàng gia

15/04/2015 - 19:07

PNO - PN - Hơn cả tranh vẽ hay bất cứ thước phim nào, lễ cưới tráng lệ, sang trọng bậc nhất giữa hoàng tử út Brunei Abdul Malik (31 tuổi) và cô dâu Raabi Atul ‘Adawiyyah Pengiran Haji Bolkiah (22 tuổi) đã lan truyền nét đẹp truyền thống của hoàng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Người dân Brunei đã dành tặng nhiều lời chúc phúc đến hoàng gia và thầm mong vị công nương trẻ sẽ tạo nên làn gió mới, mang đến nhiều cơ hội hơn nữa cho nữ giới và trẻ em, điều mà nhiều “nhan sắc” hoàng gia ở các nước Hồi giáo khác đã làm được trước đó.

Từ khi “bén duyên” cùng hoàng tử Alwaleed bin Talal (Saudi Arabia) năm 18 tuổi, cô Nayef Al-Taweel Al-Otaibi đã chứng tỏ bản lĩnh của mình. Là một cô gái trẻ năng động, Nayef không ngại phỏng vấn hoàng tử Alwaleed để thực hiện bài viết cho tập san của trường. Gây ấn tượng mạnh với hoàng tử, chưa đầy một năm sau, cô chính thức bước vào hoàng gia với thân phận công nương.

Và kể từ đó, Nayef không ngừng tham gia các hoạt động thúc đẩy nữ quyền ở quốc gia vốn còn nhiều áp lực, định kiến lạc hậu đối với phụ nữ. Cô chọn cho mình sứ mệnh thay đổi hình ảnh của phụ nữ Saudi Arabia thay vì sống trong nhung lụa. Cô đến ít nhất 70 quốc gia trên thế giới, sang Mỹ lấy bằng cử nhân quản trị kinh doanh và trở về quê nhà, tham gia nhiều dự án cải thiện điều kiện kinh tế ở nhiều khu vực khó khăn.

Hy vong tu 'nhan sac' Hoang gia

Cựu công nương Nayef - Ảnh: Nabila Ramdani

Hy vong tu 'nhan sac' Hoang gia

Cựu Công nương Nayef và chủ nhân giải Nobel Hòa bình Malala Yousafzai - Ảnh: Instagram

Có một điều khiến công nương Nayef luôn đau đáu là làm sao “cởi trói” cho phụ nữ, nhất là quy định cấm phụ nữ lái xe chỉ có duy nhất ở Saudi Arabia. Cô không ngại xuất hiện trên các kênh truyền hình cũng như các hãng truyền thông lớn trên thế giới để đả kích lệnh cấm này. Ước mơ lớn nhất của Nayef là trở thành người phụ nữ đầu tiên được phép lái xe trên quê hương mình, điều mà cô dễ dàng thực hiện ở những đất nước cô từng đặt chân đến.

Chính nỗ lực đáng trân trọng này vô tình biến Nayef thành “cái gai” trong mắt các thành viên hoàng gia. Hoàng tử Khalid, anh ruột của hoàng tử Alwaleed đã ra “tối hậu thư”, buộc em trai phải “làm việc” với công nương Nayef để cô điều chỉnh lại hình ảnh và phát ngôn của mình trước truyền thông. Không chùn bước, công nương Nayef quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân để theo đuổi lý tưởng.

Cùng với cựu công nương Nayef, hoàng hậu Rania al Yasei của Jordan cũng luôn có tên trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất trong thế giới Ả Rập do nhiều tổ chức uy tín bình chọn. Xuất thân là một nhân viên nổi bật của ngân hàng Citibank, Rania luôn xứng đáng là một thành viên trụ cột của hoàng gia Jordan đúng như nhiều bậc tiền bối trong hoàng cung đã nhận xét về cô. Không chỉ thông minh, tháo vát và quán xuyến tốt chuyện nội cung, hoàng hậu Rania còn là điểm tựa cho Quốc vương Abdullah II.

Năm 2006, bà từng trả lời phỏng vấn của “nữ hoàng truyền hình” Oprah Winfrey. Hoàng hậu thẳng thắn chia sẻ quan điểm tôn trọng đạo Hồi nhưng điều khiến bà trăn trở chính là sự gò bó với phụ nữ và trẻ em phát sinh từ chính luật của Hồi giáo. Rania cũng là hoàng hậu duy nhất sử dụng thường xuyên mạng xã hội như công cụ hỗ trợ đắc lực cho các chiến dịch tạo thêm nhiều cơ hội cho trẻ em, nhất là trẻ em gái được đến trường. Với bà, giáo dục trẻ em gái tử tế là cách tốt nhất để có được những gia đình hạnh phúc thật sự, là nền tảng phát triển của quốc gia.

Hy vong tu 'nhan sac' Hoang gia

Nhà vua Abdullah II và hoàng hậu Rania al Yasel - Ảnh: IMGKID

Không thể kể hết số dự án, tổ chức mà hoàng hậu Rania sáng lập cũng như đồng hành để bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em không chỉ ở Jordan mà còn tại các quốc gia Ả Rập khác. Nổi bật trong số đó là chương trình vì trẻ em Jordan River Children Program (JRCP) do hoàng hậu tham gia thành lập với mục đích hỗ trợ khẩn cấp cho trẻ đối mặt với nguy cơ bị lạm dụng, bạo hành cũng như nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn nạn trên.

Xuất thân từ thế giới Hồi giáo và hiểu hơn ai hết áp lực dành cho nữ giới, những bóng hồng hoàng gia vừa nêu trên đã tận dụng vị thế của mình để góp phần thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ. Quan trọng hơn, họ tạo được hình mẫu giúp phụ nữ trong thế giới Hồi giáo tự tin hơn để tự khẳng định mình.

THIÊN NHƯ 
(Theo Daily Mail, wikipedia, queenrania.jo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI