Đa dạng và thu hút sự chú ý
Nếu nửa cuối năm 2024, sân chơi nhạc Việt hoàn toàn thuộc về ca sĩ nam nhờ sức nóng từ 2 chương trình Anh trai say hi và Anh trai vượt ngàn chông gai thì bước sang năm 2025, thế cân bằng đã được lập lại. Số lượng sản phẩm do các ca sĩ nữ phát hành tăng lên và ấn tượng hơn. Trong số đó, đáng kể nhất là MV Bắc Bling của Hòa Minzy phát hành đầu tháng Ba. Ngay khi xuất hiện, trên các bảng xếp hạng, Bắc Bling thăng hạng nhanh chóng, nhận vô số lời khen từ khán giả và giới chuyên môn. Không dừng lại, Bắc Bling mở ra nhiều câu chuyện khác về quảng bá du lịch thông qua âm nhạc, cách lan tỏa khéo léo những giá trị truyền thống.
 |
Ca sĩ Mỹ Anh tại một buổi gặp gỡ khán giả, giới thiệu EP mới - Ảnh do nhân vật cung cấp |
Sau thành công lớn của Bắc Bling, nhạc Việt đón “cơn địa chấn” của Viết tiếp câu chuyện hòa bình do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác. Ca khúc nhận được hơn 4,4 tỉ lượt nghe trên các nền tảng mạng xã hội và con số này vẫn tiếp tục tăng. Sự lan tỏa của Viết tiếp câu chuyện hòa bình phụ thuộc rất lớn vào yếu tố thời điểm - kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thành công của ca khúc cũng tạo động lực, cảm hứng cho nhiều nhạc sĩ mạnh dạn hơn ở mảng đề tài về tình yêu quê hương, đất nước.
Ngoài 2 ca khúc trên, nhạc Việt trong gần nửa năm qua ghi nhận nhiều ca khúc sở hữu lượt nghe ấn tượng trên các nền tảng như Nước mắt cá sấu của HIEUTHUHAI (Trần Minh Hiếu), Sự nghiệp chướng của rapper Pháo (Nguyễn Diệu Huyền), Dù cho tận thế của Erik (Lê Trung Thành), Chăm em một đời của Đức Phúc... Những ca khúc trên đa dạng về chủ đề, thể loại và đều nhận được sự chú ý ngay thời điểm phát hành.
Thời gian qua, thị trường âm nhạc vẫn giữ được sự đa dạng khi không chỉ những ca sĩ trẻ đang được chú ý mà nghệ sĩ đã thành danh, đã có chỗ đứng trong làng nhạc Việt từ lâu cũng liên tục tái xuất. Có thể kể đến album Cuốn phim của ca sĩ Thanh Lam, Vết lăn trầm của ca sĩ Cẩm Vân, Nếu có yêu tôi của ca sĩ Elvis Phương, Dạo chơi của ca sĩ Ngọc Khuê, Yêu em biển xanh của ca sĩ Hồng Hạnh... Đa phần các ca sĩ gạo cội đều trở lại với dòng nhạc quen thuộc: những sáng tác của Trịnh Công Sơn, tình khúc của Phạm Duy, những ca khúc đi cùng năm tháng. Tuy nhiên, cũng có những ca sĩ bước ra khỏi vùng an toàn để làm mới mình như Thanh Lam. Trong album Cuốn phim, Thanh Lam không hẳn hoàn toàn khác, mới so với màu sắc âm nhạc chị đã tạo dựng nhưng chị cởi mở hơn, chủ động kết hợp cùng giọng ca trẻ để mang đến trải nghiệm mới cho khán giả.
Chờ đợi các gương mặt trẻ
Cân bằng về sản phẩm của ca sĩ nam và nữ, đa dạng về dòng nhạc, đối tượng thực hiện, có những bài nhạc bùng nổ về lượt xem... là những điểm nổi bật của thị trường nhạc Việt trong gần nửa đầu năm nay. Song, cũng giống như nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác, nhạc Việt luôn cần thêm nhân tố trẻ, mới và sản phẩm từ họ để thị trường đa dạng, sôi động hơn. Nhìn vào thị trường hiện nay, có một số gương mặt trẻ vô cùng nổi bật như HIEUTHUHAI, Mỹ Anh, Wren Evans (Lê Phan), Dương Domic (Trần Đăng Dương)... Với sự cởi mở của thị trường, nội lực của ca sĩ và từng ê kíp, nhiều giọng ca rất trẻ đã ra mắt album khá “nặng ký”.
 |
Hoà Minzy trong MV Bắc bling. Ảnh: Nhân vật cung cấp |
Như ca sĩ Mỹ Anh, sau hơn 1 năm giới thiệu album đầu tay, vừa ra mắt EP (đĩa mở rộng) Phases of the moon với các sáng tác bằng tiếng Anh. Sự lựa chọn của Mỹ Anh cho thấy mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế của cô ngày càng rõ ràng. Mỹ Anh cho biết phản hồi từ khán giả quốc tế với ca khúc Letting go và Gently, baby khá tốt. Do đó, sau đêm nhạc giới thiệu EP với khán giả trong nước, Mỹ Anh sẽ chính thức bước vào chuỗi hoạt động biểu diễn quốc tế tại Đài Loan (Trung Quốc), Philippines và Úc suốt mùa hè. Từ ngày đầu đến với âm nhạc, Mỹ Anh luôn tạo được màu sắc riêng dù sự lựa chọn của cô đôi khi vấp phải những bình luận không tích cực từ đa số khán giả.
Những gương mặt âm nhạc thuộc thế hệ Z (sinh từ 1997-2012) đang tạo thêm nhiều màu sắc cho âm nhạc Việt. Họ tiệm cận với âm nhạc thế giới, cho ra sản phẩm theo những trào lưu đang thịnh hành. Một trong những nhân tố mới nhưng có chất riêng là Thể Thiên. Sau album đầu tiên mang tên Trần Thế, anh tiếp tục ra mắt MV Thở kết hợp cùng rapper tlinh (Nguyễn Thảo Linh). Thể Thiên chủ động gắn nhãn 16+ cho MV và ca khúc để khán giả có sự lựa chọn thưởng thức âm nhạc phù hợp. Chính sự chủ động của Thể Thiên và ê kíp giúp ca khúc không bị nhận về những ý kiến trái chiều, như một số bài nhạc từng gây tranh cãi.
Tuy vẫn có sản phẩm nhưng từ đầu năm đến nay, số lượng ca khúc ấn tượng từ những gương mặt trẻ, mới ít hơn so với thời điểm nửa cuối năm 2024. Có thể do thị trường đầu năm không sôi động và phù hợp để các ca sĩ giới thiệu dự án. Vậy nhưng, cũng “nhờ” sự thiếu vắng này, sân chơi nhạc Việt hiện tại tập trung vào dự án tái xuất của các ca sĩ đã thành danh như Thiều Bảo Trâm, Min (Nguyễn Minh Hằng), Hiền Thục, Đông Nhi...
Từ nay đến cuối năm, dự kiến thị trường nhạc Việt sẽ sôi động và có sự tham gia của nhiều gương mặt mới khi các cuộc thi tìm kiếm tài năng (Điểm hẹn tài năng, Tân binh toàn năng...) đang bắt đầu lên sóng. Từ bệ phóng của các chương trình, những nhân tố mới nổi bật sẽ gia nhập làng nhạc và tạo cho thị trường làn gió mới.
An Trịnh