Hủy dự án Ga đường sắt Đà Nẵng, dân mong sớm được xây nhà

28/11/2022 - 06:23

PNO - Những ngày qua, thông tin dự án Ga đường sắt Đà Nẵng được chính quyền thành phố Đà Nẵng hủy bỏ khiến hàng ngàn hộ dân ở các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu mừng vui khôn xiết.

Đi không được, ở cũng không xong

Dự án Ga đường sắt Đà Nẵng mới và hệ thống giao thông phục vụ ga được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch từ năm 2004 nhằm di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố. Dự án được quy hoạch trên diện tích hơn 70ha, ảnh hưởng đến 19 tổ dân phố với hơn 2.000 hộ dân, nhưng “treo” suốt 18 năm qua. Vì “treo” nên người dân đi không được, ở cũng không xong; đất không được cấp - tách sổ; nhà không được cấp số, không được xây sửa; đường sá xuống cấp, điện nước khó khăn; cuộc sống chen chúc, chui rúc  tạm bợ.  

Ông Cao Văn Thương - Tổ trưởng tổ 45, phường Hòa Khánh Nam - xót xa: “Nhà cửa xập xệ, đường sá không được đầu tư, cả một vùng thấp trũng chứa đầy bệnh tật do môi trường ô nhiễm. Vì nhà cửa quá tạm bợ, nên đợt mưa lũ lịch sử vừa rồi, trong tổ có 2 cha con bị chết. Sau mưa lũ, nhà một số người bị hư hỏng nặng, được các nhà hảo tâm cho tiền để sửa sang nhưng phường vẫn chưa cho vì vướng quy hoạch”.

Bà Đào và gia đình bao năm nay bị sống “treo” theo dự án Ga đường sắt Đà Nẵng
Bà Đào và gia đình bao năm nay bị sống “treo” theo dự án Ga đường sắt Đà Nẵng

Bà Trương Thị Anh Đào, chủ căn nhà tôn dựng tạm bợ nhiều năm nay, cho hay: “Nghe báo đài đăng dự án đã hủy bỏ, chúng tôi vui lắm. Mạnh thường quân hỗ trợ chúng tôi 70 triệu để sửa nhà. Giờ tôi chỉ mong Nhà nước cho xây, chỉ 30m2 thôi cũng được, để có cái nhà mà tránh bão lũ”.

Cần sớm có quy hoạch chỉnh trang

Ông Thân Đức Minh - Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam - cho biết: “Mặc dù đã có quyết định hủy quy hoạch dự án Ga đường sắt mới của thành phố nhưng đến nay quận vẫn chưa công bố. Tuy nhiên, sau khi báo chí thông tin thì nhiều người đến hỏi thủ tục xin sửa chữa nhà cửa và các nhu cầu khác. Sẽ có rất nhiều người có những nhu cầu này”.

Theo ông Minh, phường Hòa Khánh Nam bị ảnh hưởng bởi dự án ga đường sắt và nhiều dự án khác rất nặng nề. Trên 50% diện tích phường nằm trong quy hoạch các dự án nên người dân cũng bị khổ lây. Lãnh đạo phường đề nghị chính quyền thành phố sau khi hủy quy hoạch cũ cần sớm có quy hoạch chỉnh trang đô thị để người dân có điều kiện sửa sang, làm nhà ở và thực hiện các quyền theo Luật Đất đai, đồng thời làm cho khu vực khang trang đảm bảo mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Đăng Huy - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu - cho biết, quận đang giao cho các ngành để công bố quyết định hủy quy hoạch ga đường sắt đến các phường cũng như thông tin cho người dân về những quyền lợi của bà con. Sau khi hủy bỏ quy hoạch, UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng và các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương lập quy hoạch phân khu (hiện đang trình Bộ Xây dựng phê duyệt), tính toán lồng ghép việc quy hoạch tái thiết đô thị. Sau khi quy hoạch phân khu được duyệt thì thành phố sẽ chỉ đạo xúc tiến các quy hoạch tiếp theo để triển khai thực hiện.

Ông Huy thừa nhận, đợt mưa lũ lịch sử vào ngày 14/10 vừa qua ở Đà Nẵng, khu vực phường Hòa Khánh Nam bị ảnh hưởng nặng nhất do trong vùng quy hoạch, kết cấu hạ tầng không được đầu tư, hệ thống thoát nước không có... Do đó, sau khi lập quy hoạch phân khu thì các ngành chức năng sẽ tính toán để khu vực này phát triển bền vững. “Việc này rất khẩn cấp, quận đã kiến nghị các đơn vị tư vấn, Sở Xây dựng nghiên cứu kỹ để có phương án phù hợp” - ông Huy cho hay. 

Lê Đình Dũng
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI