Hồng Kông vượt mốc 1 triệu ca mắc COVID-19

19/03/2022 - 18:15

PNO - Số ca nhiễm SARS-CoV-2 đã vượt quá 1 triệu trường hợp khi Hồng Kông đang phải vật lộn với đợt bùng phát dịch bệnh ngày càng lan rộng.

Trong 24 giờ qua, các quan chức y tế Hồng Kông báo cáo thêm 20.079 trường hợp nhiễm mới được xác nhận, nâng tổng số ca nhiễm bệnh kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát lên hơn 1 triệu người. Gần 97% trong số đó đến từ làn sóng lây nhiễm Omicron hiện tại, bắt đầu vào tháng 12. 

Bên cạnh đó, kể từ ngày 9/2 đến nay, gần 5.200 người đã chết vì virus. Tổng số người chết ở Hồng Kông hiện là 5.401, đã vượt quá 4.636 người chết được ghi nhận ở Trung Quốc đại lục.

Hồng Kông chìm sâu trong khủng hoảng dịch COVID-19
Hồng Kông tiếp tục chìm sâu trong khủng hoảng dịch COVID-19.

Thành phố 7,4 triệu dân này đang bị ảnh hưởng bởi sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron, gây căng thẳng cực độ cho hệ thống chăm sóc sức khỏe khi các bệnh viện đều đạt công suất tối đa. Các quan tài sắp cạn kiệt, trong khi các thi thể nhiều đến mức phải tạm thời cất giữ trong xe tải đông lạnh.

Hầu hết những người tử vong là bệnh nhân lớn tuổi, phần lớn trong số họ không được tiêm phòng đầy đủ.

Tình hình dịch bệnh nghiêm trọng cũng khiến các bệnh viện thiếu máu trầm trọng. Phát ngôn viên của Hội Chữ thập đỏ Hồng Kông đã kêu gọi mọi người đến hiến máu càng sớm càng tốt để giúp đỡ những bệnh nhân nguy cấp.

Với việc thu thập chỉ đạt 200 đến 300 đơn vị máu mỗi ngày kể từ đầu tháng 3, nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu máu hàng ngày từ các bệnh viện địa phương. Cụ thể, trong ngày 18/3 chỉ có 321 túi máu được thu thập, thấp hơn một nửa so với mục tiêu hàng ngày là 650. Với lượng máu dự trữ còn lại ước tính sẽ hết sau 5 đến 6 ngày.

Trong hầu hết các đợt bùng phát dịch trước đó, Hồng Kông thường áp dụng các hạn chế cứng rắn như phong tỏa, buộc các doanh nghiệp tạm thời đóng cửa, hạn chế tụ tập công cộng… Điều đó đã thay đổi và không còn tác dụng đối với biến thể Omicron có khả năng lan truyền cao. 

Thu Hương (theo ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI