Hơn 80 tuổi phẫu thuật trị ung thư có nguy hiểm?

24/07/2020 - 06:58

PNO - Mẹ tôi năm nay đã 82 tuổi, bị mắc ung thư đường tiêu hóa.


* Các bác sĩ nói có thể phẫu thuật được nhưng chúng tôi rất băn khoăn vì sợ sau ca mổ, mẹ tôi sẽ không thể hồi sức. Ở độ tuổi của mẹ tôi, phẫu thuật có quá nguy hiểm? 

Châu Anh (TP.Hà Nội) 

Bác sĩ Đoàn Trọng Tú, Bệnh viện K, trả lời: Giống như băn khoăn của chị, chúng tôi cũng đã gặp nhiều gia đình có người thân trên 80 tuổi phát hiện bệnh ung thư. Trong số đó, không ít người có tâm lý buông xuôi, không điều trị. Nguyên nhân là “gia đình lo lắng nhiều tuổi rồi, càng cố đụng chạm dao kéo càng nặng thêm”.

Tuy nhiên, gần đây, bệnh viện đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật thành công cho những người bệnh ngoài 80, thậm chí hơn 90 tuổi. Sau ca mổ, kết quả của các bệnh nhân này đều khả quan, sức khỏe ổn định và sinh hoạt bình thường, tiếp tục được thực hiện phác đồ điều trị. 

Dĩ nhiên, việc phẫu thuật được hay không đều phải do các bác sĩ đánh giá toàn diện tình trạng người bệnh. Nếu trong điều kiện cho phép và đảm bảo kỹ thuật thì vẫn nên tiến hành phẫu thuật.

Gia đình nên tham khảo lời khuyên từ các bác sĩ chuyên khoa để đánh giá đúng mức về tình trạng và sự cần thiết phẫu thuật. Từ đó, gia đình và bệnh nhân đưa ra quyết định sớm nhất, tránh chậm trễ, bởi có thể gây những biến chứng đáng tiếc mà nếu có thể phẫu thuật được sớm sẽ giảm đau đớn, đem lại sức khỏe cho người bệnh.

 H.Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI