Hơn 33 triệu người có nguy cơ nhiễm, mắc giun sán

14/06/2014 - 15:32

PNO - PNO - Ngày 14/6, tại buổi họp báo công bố chương trình "Tẩy giun cộng đồng 6116" diễn ra ở TP.HCM, tiến sĩ Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, Việt Nam là một trong những nước có...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo những nghiên cứu mới đây, có khoảng 33 triệu người có nguy cơ nhiễm, mắc giun sán tại Việt Nam. Trong đó, có 13 tỉnh thành có tỷ lệ người nhiễm, mắc rất cao (62,7%) và có 24 địa phương có tỷ lệ người mắc chiếm trên 30% dân số.

Việt Nam có từ 20-50% người dân ở các vùng khác nhau có thể bị nhiễm giun, trong đó đa phần là trẻ em. Tỷ lệ trẻ em nhiễm giun ở khu vực phía Nam là 10-50%, trong khi miền Bắc có nơi đến hơn 80%. Ước tính hàng năm, người bệnh tốn 1,5 triệu lít máu và 15 tấn lương thực để nuôi giun.

Theo tiến sĩ Trần Thanh Dương, nhiễm giun truyền qua đất ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất, tinh thần và trí tuệ con người, ảnh hưởng trực tiếp đến các thai nhi khi bà mẹ bị nhiễm giun trong thời kỳ mang thai. Chúng gây nên nhiều tác hại khác nhau như thiếu máu, thiếu vi chất, suy dinh dưỡng, bệnh gan, mật, phổi. Tuy nhiên đến nay, trên thực tế, nhiễm giun đường ruột vẫn bị xếp vào nhóm bệnh ít được quan tâm. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người dân về phòng ngừa bệnh nhiễm giun là rất quan trọng.

Giun có thể bị nhiễm qua đường ăn uống, qua ăn các loại rau sống chưa được rửa sạch, qua bàn tay bẩn, nguồn nước không vệ sinh, môi trường đất và cả nguồn không khí ô nhiễm. Ngoài biện pháp giữ gìn vệ sinh môi trường sống, chỉ nên ăn uống những loại thực phẩm đã được nấu chín, rửa rau dưới vòi nước sạch, không đi chân đất.

Người dân phải tập thói quen tẩy giun định kỳ cho cả gia đình tối thiểu 6 tháng 1 lần. Việc tẩy giun không nên làm đơn lẻ cho mỗi cá nhân mà phải tẩy giun cho cả gia đình để tránh khả năng tái nhiễm trứng giun từ môi trường, cộng đồng. Để giúp người dân ghi nhớ lịch tẩy giun định kỳ, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cũng đề xuất hai ngày tẩy giun trong năm là ngày 6/1 và ngày 1/6.

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI