Hơn 100 năm tù cho nhóm lừa đảo xuyên quốc gia

23/05/2020 - 19:49

PNO - Ngày 23/5, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 12 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Không tố giác tội phạm”.

Theo cáo trạng, từ đầu tháng 5/2018 đến ngày 13/6/2018, thông qua ứng dụng gọi điện bằng VoIP trên mạng Internet, một nhóm người Đài Loan do người đàn ông tên K. (chưa rõ lai lịch) cầm đầu đã mạo danh cán bộ cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam gọi điện thoại, đưa ra các thông tin gian dối đến các cá nhân ở Việt Nam. Những thông tin gian dối này đã gây sức ép tinh thần cho các nạn nhân, khiến họ tin theo và rút tiền từ tài khoản cá nhân chuyển cho nhóm người này. Tổng số tiền bị chiếm đoạt là hơn 5,5 tỷ đồng.

Nhóm 12 bị cáo lãnh hơn 100 năm tù với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Nhóm 12 bị cáo lãnh hơn 100 năm tù với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Không tố giác tội phạm"

Trước đó, vào đầu tháng 6/2018, bà H.T.P. (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) trình báo về việc bị một số đối tượng giả danh cán bộ cơ quan thực thi pháp luật lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,9 tỉ đồng.

Từ thông tin trên, PC45 vào cuộc điều tra và xác định vụ việc này có liên quan đến đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia do một nhóm người Đài Loan móc nối với các đối tượng người Việt Nam thực hiện. 

Công an tỉnh Quảng Nam đã cử lực lượng phối hợp với Công an TPHCM và Công an tỉnh Tây Ninh phá án, tạm giữ khẩn cấp 12 người liên quan, trong số này có 6 người Đài Loan.

Thủ đoạn lừa đảo của nhóm người Đài Loan là thông qua mạng Internet tìm kiếm thông tin cá cá nhân tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng, rồi sử dụng phần mềm tổng đài ảo tạo ra một số điện thoại bất kỳ (thường có số đuôi là 113) để đồng bọn tại Việt Nam liên lạc với các nạn nhân. 

Nhóm người này mạo danh là cán bộ cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam như Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM đang điều tra các vụ án về ma túy, đề nghị giữ bí mật và yêu cầu nạn nhân có tiền trong các tài khoản ngân hàng thì chuyển vào tài khoản theo chỉ định để phục vụ công tác điều tra.

Khi nạn nhân lo sợ và chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng người Việt Nam đứng tên thì nhóm này nhanh chóng rút toàn bộ tiền trong tài khoản.

Sau khi ăn chia, nhóm người Đài Loan tiếp tục chuyển số tiền còn lại ra nước ngoài theo sự chỉ dẫn của người cầm đầu tại Đài Loan.

Nhóm người Đài Loan này được xác định gồm: Chung Shao Teng (25 tuổi), Bian Zong Xun (36 tuổi), Chang Fu Lung (26 tuổi), Lo Yo Hsuan (22 tuổi). Nhóm người Việt Nam do các đối tượng này thuê để phối hợp mở tài khoản tại các ngân hàng Việt Nam, nhận tiền và rút tiền do hoạt động lừa đảo mà có gồm: Huỳnh Hoàng Ân (27 tuổi), Đoàn Văn Quân (39 tuổi), Đinh Chí Quyền (31 tuổi), Nguyễn Minh Trương (29 tuổi), Trần Huỳnh Phúc (37 tuổi), Lê Văn Sửu (35 tuổi).

 Sau khi xem xét hành vi các bị cáo, HĐXX TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt: Chung Shao Teng và Bian Zong Xun mỗi người 12 năm tù; Lo Yo Hsuan và Chang Fu Lung mỗi người 11 năm tù; Huỳnh Hoàng Ân 12 năm tù; Đinh Chí Quyền 11 năm tù; Trần Huỳnh Phúc 10 năm tù;  Nguyễn Minh Trương 8 năm tù; Đoàn Văn Quân 9 năm tù; Lê Văn Sửu 5 năm tù về tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị cáo Chang Sheng Ping (25 tuổi) 2 năm tù; Chang Chia Pin (23 tuổi) 2 năm tù về tội “Không tố giác tội phạm”.

Ngoài ra, TAND tỉnh Quảng Nam còn buộc các bị cáo này khắc phục hơn 2 tỷ đồng cho các bị hại.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI