Hơn 1 triệu người Ấn Độ phải sơ tán khẩn cấp vì bão lớn đổ bộ

26/05/2021 - 15:49

PNO - Ngày 26/5, cơn bão mới nhất, Yaas, đã buộc hơn 1,2 triệu người phải sơ tán ở các bang phía đông Tây Bengal và Odisha.

Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết, bão đổ bộ bắt đầu vào khoảng 9g (giờ địa phương) và cảnh báo rằng nó có thể tạo ra những cơn sóng cao hơn các mái nhà ở một số khu vực. Các khu vực ven biển trải qua gió giật lên tới 155km/giờ và mưa như trút nước.

Nhiều nhà khoa học cho biết các cơn bão đang trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn ở phía bắc Ấn Độ Dương do biến đổi khí hậu làm nước biển ấm lên.

Tuần trước, cơn bão Tauktae đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 155 người ở miền Tây Ấn Độ. 

Một người phụ nữ đứng cạnh quầy hàng của cô, bị hư hại do gió lớn tại bờ biển ở Bichitrapur thuộc quận Balasore, phía đông bang Odisha
Một người phụ nữ đứng cạnh quầy hàng của cô, bị hư hại do gió lớn tại bờ biển ở Bichitrapur thuộc quận Balasore, phía đông bang Odisha

Bibhu Prasad Panda, một cư dân của quận Balasore, cho biết: "Chúng tôi đã chịu đựng mưa lớn và gió mạnh kể từ đêm qua. Một số cây cối đã bị bật gốc. Lốc xoáy cũng dẫn đến đứt dây cáp điện trên cao".

Các nhà chức trách cho biết một trận lốc xoáy xảy ra trước cơn bão đã khiến hai người chết vì điện giật khi băng qua quận Hooghly của bang Tây Bengal.

Kolkata, thành phố chính của Tây Bengal, ra lệnh đóng cửa sân bay quốc tế trong hầu hết ngày 26/5. Sân bay ở thủ đô Bhubaneswar của Odisha cũng đưa ra động thái tương tự.

Naveen Patnaik, thủ hiến của Odisha, kêu gọi mọi người không hoảng sợ và tránh xa bờ biển. Lực lượng Ứng phó thảm họa quốc gia cho biết 4.800 nhân viên đã được bố trí ở hai bang, trang bị máy cắt dây và cây, thiết bị liên lạc khẩn cấp, thuyền bơm hơi và viện trợ y tế.

Các nhân viên cảnh sát giải cứu một phụ nữ bị thương ở Kendrapara, Odisha
Các nhân viên cảnh sát giải cứu một phụ nữ bị thương ở Kendrapara, Odisha

Trong khi đó, cả hai bang đang phải đối mặt với làn sóng COVID-19 khiến hơn 120.000 người chết trên khắp Ấn Độ trong sáu tuần qua.

Khẩu trang được phân phát trong các nơi trú ẩn khẩn cấp và các nhân viên cứu trợ đang cố gắng thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều quan chức lo ngại cơn bão mới sẽ làm tăng tốc độ lây lan của virus.

Udaya Regmi - người đứng đầu Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Nam Á cho biết: “Cơn bão này gây ra rắc rối kép cho hàng triệu người ở Ấn Độ vì COVID-19 không bao giờ nghỉ ngơi”.

Thủ hiến bang Tây Bengal Bankim Chandra Hazra nói với AFP rằng sẽ là "một thách thức lớn" để duy trì giãn cách xã hội trong các nơi tránh bão.

Một số trung tâm tiêm chủng ở Kolkata và các địa phương khác đã tạm ngừng hoạt động vì bão và một chiến dịch đặc biệt đã được triển khai để đảm bảo cung cấp oxy, thuốc cho các bệnh viện.

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng vì bão Yaas ở bang Odisha
Ít nhất 2 người đã thiệt mạng vì bão Yaas ở bang Odisha

Tấn Vĩ (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI