Hôm nay, xét xử vụ vợ chồng thư ký tòa vòi tiền 'chạy' án

22/12/2017 - 11:01

PNO - Hôm nay (22/12), Tòa án nhân dân TP.HCM sẽ đưa ra xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong vụ án này, bà Nguyễn Thị Nhung, sinh năm 1990, nguyên thư ký tòa án TP.HCM cùng chồng là Phan Văn Khang, SN 1980, đã lừa lấy tiền của chị Mai Thị Ngọc Vân để “chạy” án cho chị Vân trong vụ án “cố ý gây thương tích” mà chị Vân là bị cáo.

Hom nay, xet xu vu vo chong thu ky toa voi tien 'chay' an
Chị Mai Thị Ngọc Vân

Trao đổi với phóng viên, chị Vân cho biết khá hoang mang, vì chị đã nhận giấy thông báo của tòa từ ngày 8/12 nhưng luật sư Lư Quang Vinh - người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của chị trong vụ án này - lại không nhận được thông báo. 

Luật sư Lư Quang Vinh cho biết, theo quy định, luật sư của bị hại phải được thông báo 10 ngày trước khi xét xử. Trước đó, thư ký của thẩm phán Ngô Ngọc Thắng - chủ tọa phiên tòa lần này - đã gọi điện thoại, yêu cầu ông lên tòa làm lại thủ tục bảo vệ quyền và lợi ích cho chị Vân. Ông không đồng ý và đã giải thích với thư ký việc ông đã thực hiện đầy đủ thủ tục từ giai đoạn điều tra vụ án.

Theo quy định tại khoản 3, điều 27, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư năm 2012, khi tham gia tố tụng hình sự với tư cách là người bào chữa, luật sư được cơ quan tiến hành tố tụng cấp giấy chứng nhận người bào chữa.

Giấy chứng nhận người bào chữa có giá trị trong các giai đoạn tố tụng, trừ trường hợp người bị tạm giữ, bị can, bị cáo từ chối hoặc yêu cầu thay đổi luật sư hoặc luật sư không được tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật. Điều này cũng đã được quy định trong Luật Tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn khác về tố tụng.

“Ở đây, chị Vân không từ chối hoặc yêu cầu thay đổi luật sư, còn tôi có đầy đủ tư cách tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật. Không hiểu sao Tòa án nhân dân TP.HCM vẫn không xem tôi là người bào chữa cho chị Vân, không thông báo với tôi việc đưa vụ án ra xét xử” – luật sư Vinh nói.

Đại Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI