Hôm nay, lệnh ngừng bắn Ukraine bắt đầu có hiệu lực

15/02/2015 - 07:30

PNO - PN- Hôm nay, 15/2, lệnh ngừng bắn giữa lực lượng Ukraine và quân ly khai thân Nga - một kế hoạch hòa bình mong manh đánh dấu sự kết thúc 10 tháng xung đột ở miền Đông Ukraine – bắt đầu có hiệu lực.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hom nay, lenh ngung ban Ukraine bat dau co hieu luc

Vũ khí hạng nặng của lực lượng ly khai thân Nga rời khỏi khu vực thành phố Yenakievo ở miền Đông Ukraine - Ảnh: AFP

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 14/2 đã ra lệnh quân đội Ukraine ngưng chiến, tuy nhiên ông cũng cảnh báo rằng lực lượng nổi dậy vẫn tiếp tục tấn công thành phố Debaltseve đang bị vây hãm. Theo tin tức từ miền Đông Ukraine, ít nhất tiếng súng đã lắng đi trước nửa đêm giờ địa phương. Tư lệnh quân nổi dậy cùng thời gian trên cũng đã công bố lệnh ngừng bắn “toàn diện và ngay lập tức” tại vùng chiến sự.

Thỏa thuận ngừng bắn chính thức có hiệu lực vào lúc nửa đêm theo giờ Kiev, nhưng các vụ đấu pháo hạng nặng bùng nổ trước đó khiến người dân Ukraine và cộng đồng quốc tế vẫn nghi ngại về khả năng lệnh ngừng bắn được tôn trọng.

Hom nay, lenh ngung ban Ukraine bat dau co hieu luc

Hom nay, lenh ngung ban Ukraine bat dau co hieu luc

Binh lính chính phủ Ukraine rời khu vực chiến sự - Ảnh: AAP, ITV

Theo các điều khoản của thỏa thuận được các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Đức và Pháp ký kết sau một cuộc đàm phán hòa bình căng thẳng kéo dài 17 tiếng ở Minsk (Belarus), hai bên tham chiến có hai ngày để bắt đầu rút vũ khí hạng nặng khỏi vùng chiến sự.

Kế hoạch hòa bình Ukraine được xem là “hy vọng cuối cùng”của cuộc chiến đã cướp đi mạng sống của ít nhất 5.480 người ở cả hai bên, nhưng sự hoài nghi vẫn còn nguyên vẹn, vì trước đó một thỏa thuận hòa bình tương tự đã đổ vỡ.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier hôm thứ Bảy đã cảnh báo hậu quả thảm khốc đối với châu Âu nếu thỏa thuận ngừng bắn Ukraine thất bại.

HÒA NINH
(Theo AFP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI