Hồi sinh 4 mảnh đời nhờ nguồn tạng từ người cho chết não thứ 100

23/03/2023 - 11:15

PNO - Với nghĩa cử cao đẹp từ người cho chết não thứ 100 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 4 mảnh đời không may mắn đã được hồi sinh.

 

Một bệnh nhân nhận được nguồn tạng hiến từ anh

Một bệnh nhân nhận được nguồn tạng hiến từ anh Đ.M.K. đang hồi phục sức khỏe

Ca hiến nhiều mô tạng nhất ở Việt Nam

Sáng 23/3, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết vừa thực hiện thành công ca lấy - ghép đa tạng từ người cho chết não thứ 100, đánh dấu một bước tiến mới của bệnh viện cũng như của ngành y tế Việt Nam.

Trước đó, ngày 6/3, đơn vị Tư vấn và Điều phối Ghép tạng (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) nhận được thông tin từ phòng khám Cấp cứu về trường hợp bệnh nhân Đ.M.K. (32 tuổi, Bắc Giang) chấn thương sọ não nặng. Anh Đ.M.K bị tai nạn giao thông xe máy do tự ngã. Dù được đưa vào cấp cứu vào Bệnh viện Việt Đức nhưng tình trạng bệnh nhân rất nặng, hôn mê sâu.

Đơn vị Tư vấn và Điều phối Ghép tạng đã nhanh chóng có cuộc gặp mặt vợ và anh trai ruột của bệnh nhân. Sau khi nghe bác sĩ giải thích về tình trạng của bệnh nhân, cả hai đều rất sốc. Tuy nhiên, sau khi nghe chia sẻ, vợ anh đã đặt bút ký vào đơn tự nguyện đăng ký hiến mô, tạng của chồng để hồi sinh những cuộc đời mới.

Sau 1 ngày điều trị và hồi sức tích cực, các y bác sĩ đã cố gắng hết sức tìm cơ hội sống cuối cùng cho anh Đ.M.K. nhưng kỳ tích đã không đến. Hội đồng đánh giá chết não được thành lập, theo đó, bệnh nhân có 3 lần test chết não, kết quả đều dương tính.

Với nghĩa cử cao đẹp, tim, gan, 2 thận, 4 mạch máu, 14 gân, 2 sụn của bệnh nhân Đ.M.K. đã được hiến và tới nay giúp hồi sinh 4 mảnh đời. Đó là nữ bệnh nhân 53 tuổi (Bắc Giang) bị suy tim giai đoạn cuối; bệnh nhân nam 33 tuổi (Ninh Bình) bị nang đường mật được ghép gan; 2 bệnh nhân 48 tuổi (Hải Phòng và 42 tuổi (Hải Phòng) suy thận mạn giai đoạn cuối…  Hiện các ca ghép tạng trên đều tiến triển tốt và hồi phục.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho hay, đây là ca ghép chết não thứ 100 của Bệnh viện, cũng là ca đã lấy được nhiều mô, tạng nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Anh Đ.M.K cũng là trường hợp người cho chết não hiến tạng thứ 9 tại Bắc Giang - địa phương đứng đầu cả nước về số người hiến tạng sau khi chết não ở Việt Nam.

Số lượng người hiến tạng còn quá ít

GS.TS Trần Bình Giang chia sẻ thông tin về ca hiến tạng từ người cho chết não thứ 100 tại bệnh viện.

GS.TS Trần Bình Giang chia sẻ thông tin về ca hiến tạng từ người cho chết não thứ 100 tại bệnh viện

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia sẻ, y học càng phát triển, nhu cầu có được tạng để ghép ngày càng lớn. Có 2 hình thức ghép tạng là ghép đồng loại và khác loại. Ghép khác loại cho đến nay vẫn cực kỳ khó khăn. Thực tế, Mỹ sử dụng tim lợn biến đổi gen để ghép trên người nhưng bệnh nhân chỉ có thể sống được 2 tháng. Do đó, tới nay, ghép khác loại chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, nguồn chính là lấy các cơ quan từ người cho.

Ở Việt Nam, do quan điểm tôn giáo và niềm tin của người dân nên việc vận động người dân hiến mô tạng là cực kỳ khó khăn mà chúng ta phải vượt qua.

Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhớ lại, kể từ ca đầu tiên hiến tạng vào năm 2010, bệnh viện đã phải vận động gia đình rất nhiều để nhận được sự đồng ý. Đến nay, tại Bệnh viện đã có 100 gia đình đồng ý hiến tạng của người thân bị chết não do bệnh tật hoặc tai nạn giao thông. Với 100 trường hợp này, đã có 50 ca ghép tim, 83 ca ghép gan, 157 ca ghép thận, 6 ca ghép phổi… được thực hiện. 

Tính trên cả nước, hiện mới có gần 150 trường hợp người chết não hiến tặng. “Đây là con số quá ít so với số lượng người chết não hàng năm xảy ra. Trong khi đó, rất nhiều bệnh nhân chờ hiến tạng nhưng không thể và đã mất”, giáo sư - tiến sĩ Trần Bình Giang nêu thực trạng.

Một trong những rào cản trong hiến tạng, theo giáo sư - tiến sĩ Trần Bình Giang, khái niệm chết não đến nay, ở một số người, chưa hiểu một cách đầy đủ. Nhiều người cho rằng, người thân của mình tim vẫn còn đập nên không thể đã chết não. Tuy nhiên, việc xác định chết não được quy định chặt chẽ trong luật và mang đặc trưng rất lớn của y học.

Xác định chết não thường thực hiện qua một hội đồng gồm các chuyên gia, dựa trên bằng chứng khoa học và được thực hiện bằng các phương tiện máy móc hiện đại. Trường hợp xác định 100% bệnh nhân chết não nhưng tim còn đập là nhờ sự kéo dài sử dụng các thuốc hồi sức. Nếu ngừng thuốc, tim, phổi không hoạt động và cơ thể sẽ chết.

Qua 100 trường hợp hiến tạng ở người cho chết não, giáo sư - tiến sĩ Trần Bình Giang chia sẻ niềm hạnh phúc, không chỉ bởi hiến tạng đã trở thành ngành khoa học công nghệ mũi nhọn của đơn vị này mà còn giúp nhiều mảnh đời được “tái sinh”, được sống vui vẻ, mạnh khỏe cùng người thân, gia đình và cống hiến cho xã hội...

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI