Hàng trăm người ở Hà Tĩnh bị côn trùng lạ tấn công, mẩn ngứa khắp người

23/03/2023 - 09:43

PNO - Bị con bọ chét nhỏ như hạt gạo đốt, hàng trăm người dân ở Hà Tĩnh xuất hiện triệu chứng mẩn ngứa khắp người, dù khám điều trị nhiều nơi không đỡ.

 

Nhiều người dân bị sẩn ngứa, lan ra khắp cơ thể sau khi bị côn trùng cắn - Ảnh: Khánh Trung
Nhiều người dân bị mẩn ngứa, lan ra khắp cơ thể sau khi bị côn trùng cắn - Ảnh: Khánh Trung

Sáng 23/3, ông Nguyễn Hữu Thanh - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này đã gửi mẫu côn trùng gây viêm da dị ứng cho hàng trăm người dân ở Hà Tĩnh ra Viện Sốt rét - kí sinh trùng - côn trùng Trung ương để khẳng định loài.

Gần 2 tuần trước, chị Lê Thị Loan (trú thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) cùng 4 thành viên trong gia đình xuất hiện các vết đỏ, ngứa ngáy sau khi bị một loại côn trùng đốt. Những vết này lúc đầu chỉ xuất hiện ở vùng da hở như tay, chân… sau đó lân lan ra toàn cơ thể. Cả gia đình chị Loan đã đi khám, điều trị nhiều nơi song không đỡ.

Vài ngày sau, nhiều người dân trên địa bàn xã Thạch Khê xuất hiện các triệu chứng tương tự chị Loan. Theo CDC Hà Tĩnh, hiện có 46 hộ gia đình với 126 người dân.

Qua điều tra, giám sát, CDC Hà Tĩnh phát hiện có rất nhiều côn trùng bay, bám vào đồ dùng, vật dụng của người dân; bám vào gia súc, gia cầm, quần áo, da của người dân để cắn đốt. 

Lực lượng chức năng phun khử khuẩn ở vùng phát hiện côn trùng - Ảnh: Khánh Trung
Lực lượng chức năng phun khử khuẩn ở vùng phát hiện côn trùng - Ảnh: Khánh Trung

Loại côn trùng này có màu nâu đỏ, thân hình nhỏ như hạt gạo. Chúng có 6 chân, bay được, bám đậu khắp nơi kể cả trong nhà lẫn ngoài sân, vườn, bám vào động vật, người để cắn đốt.

“Bước đầu xác định đây là một loài bọ chét, chúng đã từng xuất hiện ở Hà Tĩnh nhưng không nhiều như hiện nay”, ông Thanh nói.

Trước tình cảnh trên, ngành y tế Hà Tĩnh hỗ trợ phương tiện, hóa chất và chuyên môn kỹ thuật để xử lý môi trường nhằm tiêu diệt côn trùng. Đồng thời, thông báo người dân đến trực tiếp Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà để được khám, tư vấn, chăm sóc điều trị, tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI