Học sinh nên tiêm vắc xin cúm mùa vào lúc nào?

21/09/2022 - 06:20

PNO - Không chỉ với trẻ em mà người lớn cũng nên tiêm ngừa cúm mùa để tăng cường sự bảo vệ.

Mỗi lần thời tiết chuyển mùa, ngoài việc cho con ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, chị Nguyễn Thị Lành (quận Bình Thạnh, TPHCM) thường bổ sung các loại nước ép, nhiều nhất là nước cam, bưởi để con tăng sức đề kháng. Con chị đang học lớp 4. Mấy hôm nay trong lớp có đến 4/24 học sinh phải nghỉ học vì cảm cúm, cảm sốt. Chị băn khoăn như vậy có phải là dịch cúm hay không, có nên đưa con đi tiêm ngừa hay không? 

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh Tuấn - quản lý, điều hành Trung tâm Xét nghiệm y sinh học lâm sàng và Dịch vụ khoa học kỹ thuật, Viện Pasteur TPHCM: Hiện nay, tuy các trường hợp mắc cúm mùa tăng lên nhưng vẫn đang được kiểm soát, chưa đột biến và chưa phải là dịch. Trước đây, khi chúng ta thực hiện các biện pháp phòng ngừa COVID-19 như đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách… đã gián tiếp phòng ngừa được bệnh cúm. Tuy nhiên, với các bệnh lây nhiễm, một khi bị lơ là thì ca bệnh sẽ tăng lên. Chúng ta nên tiêm vắc xin để phòng bệnh, chứ không nên đợi đến khi nhiều người mắc bệnh mới tập trung tiêm ngừa.

 

Trẻ nhỏ cần được tiêm vaccine cúm đầy đủ, đúng lịch ngay từ 6 tháng tuổi và tiêm nhắc lại mỗi năm một lần. Ảnh: Hiếu Nguyễn
Trẻ nhỏ cần được tiêm vắc xin cúm đầy đủ, đúng lịch ngay từ 6 tháng tuổi và tiêm nhắc lại mỗi năm một lần - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Bệnh cúm khác các bệnh khác. Đặc biệt, bệnh cúm trên người có cơ địa dị ứng, người có bệnh nền, bệnh mạn tính hay bệnh nhân mắc viêm phế quản, hen phế quản, virus cúm sẽ kích hoạt các bệnh này diễn tiến nặng hơn, khó khăn trong điều trị. Từ đó, khả năng hồi phục thấp, nguy cơ tử vong cao. Chưa kể, nếu cúm gây viêm đường hô hấp trên, sẽ phá hỏng “hàng rào” bảo vệ tạo điều kiện cho vi khuẩn phế cầu xâm nhập. 

Thêm phần, sau khi mắc cúm, virus gây suy giảm miễn dịch từ 2-6 tháng, nếu tiếp tục mắc bệnh sẽ nặng hơn. Lúc này, thuốc chỉ điều trị phần nào chứ không bảo vệ người bệnh khỏi biến chứng. Thực tế, đã từng có bệnh nhân bị cúm, sau đó bị nhiễm nấm và các bệnh về miễn dịch khác. Như vậy, không chỉ với trẻ em mà người lớn cũng nên tiêm ngừa cúm mùa để tăng cường sự bảo vệ.

Virus cúm mùa thường xuyên biến đổi, thêm phần miễn dịch của cơ thể đáp ứng trên vắc xin là hệ miễn dịch không bền vững. Vắc xin ngừa cúm mùa không phân biệt cúm miền Bắc hay miền Nam, người lớn và trẻ từ sáu tháng trở lên có thể tiêm ngừa cúm vào bất kỳ thời điểm nào trong năm và phải tiêm nhắc lại mỗi năm một lần. 

Đặc biệt là với học sinh, ngoài được bổ sung, tăng cường dinh dưỡng, đề kháng, thì tiêm vắc xin cúm mùa cũng là một cách chủ động để tạo hàng rào bảo vệ cho bản thân trẻ và bạn bè xung quanh.

An Khuê (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI