PNO - Họa sĩ Nguyễn Dương cho biết lựa chọn vẽ tranh trừu tượng mang lại cho anh sự tự do trong cảm xúc, tư duy mà không thể tìm thấy ở những trào lưu khác.
Họa sĩ Nguyễn Dương vừa giới thiệu triển lãm Khúc ca thiên nhiên đến công chúng mộ điệu nghệ thuật tại TPHCM. Ở triển lãm này, anh trưng bày gần 40 tác phẩm trừu tượng vẽ về thiên nhiên, lấy cảm hứng từ chính vùng biển Tĩnh Gia, Thanh Hóa nơi anh sinh ra và lớn lên.
![]() |
| Một góc tại không gian triển lãm Khúc ca thiên nhiên của họa sĩ Nguyễn Dương |
Trong tranh của Nguyễn Dương, người xem dễ thấy được 2 mặt đối lập. Có những bức cho thấy sự vần vũ trên bầu trời, sấm gầm trên mặt biển chực chờ cơn giông gió ập đến. Sự nguy hiểm, dữ dội của thiên nhiên được thể hiện qua đường nét, màu sắc, cách đi màu và bố cục trên tranh.
Nhưng ở phần còn lại, một số bức tranh gợi lên sự hi vọng, bình yên. Đó là khi anh vẽ vườn hoa trong đêm, vẽ cảnh đêm tịch mịch chờ bình minh ló dạng và những khoảng lặng mang gam màu sáng. Tranh của hoạ sĩ Nguyễn Dương phần nào lột tả phần cảm xúc bên trong anh với những sôi nổi, mãnh liệt nhưng đôi khi lặng lẽ, cô độc.
![]() |
| Tranh được anh vẽ khổ lớn. Với họa sĩ Nguyễn Dương, kích thước khổ tranh cho anh sự tự do trong sáng tạo, mang tới cảm hứng sáng tác |
“Những lựa chọn này xuất phát từ bên trong con người của tôi. Tôi sinh ra ở miền biển, nơi mà những biến chuyển về thời tiết, không gian đã “ăn sâu” vào bên trong. Tôi sống nội tâm, không phải người sôi nổi nên không biết chia sẻ thế nào để mọi người hiểu hết về tác phẩm nhưng tranh là tôi, là sự chân thật bên trong”, họa sĩ Nguyễn Dương nói.
Khi được hỏi lý do vì sao không vẽ hiện thực hay những thể loại vốn xưa nay được cho là “dễ chạm” người xem, họa sĩ Nguyễn Dương chia sẻ: “Nếu lựa chọn vẽ hiện thực, tôi thà chạy xe ôm. Không phải cách vẽ đó quá dễ dàng hay quá khó khăn mà chúng không phù hợp với tôi. Tôi chỉ làm được những thứ tôi thực sự thích, nếu ráng, có thể vẽ được 1-2 bức hiện thực và sau đó, không làm thêm được”.
Về việc tranh trừu tượng có vẻ bán chậm hơn những thể loại tranh khác, họa sĩ Nguyễn Dương cho rằng đây là chuyện không lạ, vốn dĩ xưa nay thị trường đã thế. Nhưng dù những dòng, trào lưu tranh khác có “cháy” giá trên thị trường, anh vẫn sẽ sáng tạo với trừu tượng, ít nhất ở thời điểm hiện tại. “Nếu bản thân muốn vẽ trừu tượng nhưng vì giá tranh những dòng khác mà thay đổi thì có nghĩa, người họa sĩ đó đã sai với chính mình. Quan điểm của tôi là người họa sĩ phải thật thà với chính mình trước, thật thà với điều mình muốn thể hiện”, anh chia sẻ.
Triển lãm Khúc ca thiên nhiên đang diễn ra từ nay đến ngày 31/7 tại Hakio Let's Art - 38 Trần Cao Vân, phường 6, quận 3, TPHCM.
Không gian tại triển lãm:
![]() |
| Bức Mây 2 được họa sĩ Nguyễn Dương hoàn thiện vào năm 2019 |
![]() |
| Cận cảnh một nụ hoa hồng được họa sĩ Nguyễn Dương thể hiện lên tranh |
![]() |
| Mây trời vần vũ trong tác phẩm Sức mạnh thiên nhiên được vẽ năm 2019 |
![]() |
| Như một vườn hoa trong đêm với những đốm màu sáng trên nền đen huyền hoặc |
![]() |
| Triển lãm có 2 không gian để người xem thưởng thức. Các tranh được treo xen kẽ, không tách bạch về chủ đề hay nhóm màu sắc. |
Diễm Mi
| Chia sẻ bài viết: |
“Trong tâm trí chúng tôi - lũ nhóc thế hệ 1960 chào đời tại Sài Gòn - luôn in đậm hình ảnh đô thành nguy nga lớn dậy bên dòng sông ...
Vở cải lương thể nghiệm "Nhật thực" đạt 4 huy chương vàng tại Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc - ASEAN 2025.
Phường An Khánh hôm nãy đã mang dáng dấp của một trung tâm phát triển năng động bậc nhất phía Đông TPHCM.
Tiểu thuyết “Chữ và người 400 năm…” của nhà văn Hoàng Minh Tường đưa người đọc trở về giai đoạn chữ Quốc ngữ được ra đời.
Cuốn sách phản ánh chân thực nghề hướng dẫn viên du lịch, không chỉ ánh hào quang và chuyến đi rực rỡ mà còn hé mở những góc khuất ít người biết.
"Đi tìm xứ Tu-Bo" là tác phẩm mới nhất của nhà văn Trần Đức Tiến - nhà văn viết cho thiếu nhi từng được vinh danh Hiệp sĩ Dế Mèn.
"Ta còn bao nhiêu ngày để hạnh phúc?" mở ra những câu chuyện về hành trình khám phá các vùng đất mới và tìm thấy hạnh phúc giản dị giữa đời thường.
Mỗi buổi chiếu có cả ngàn lượt đăng ký, khán giả sau khi xem ở lại giao lưu với đạo diễn, điều này cho thấy sức hút của LHP Ý tại TPHCM.
Sau khi UNESCO công nhận TPHCM là thành phố điện ảnh, Sở Văn Hóa Thể Thao TPHCM đã thông báo về nhiều hoạt động sắp tới để khẳng định danh hiệu này.
UNESCO chào đón 58 thành phố gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO (UCCN), trong đó TP.HCM của Việt Nam là thành phố điện ảnh.
Lễ hội Ẩm thực chay 2025 mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ và đa dạng cho khách tham quan, hướng đến lối sống xanh - sạch - bền vững.
Vợ Chân Chí Cường cho biết nam diễn viên 59 tuổi đã qua đời đột ngột hôm 21/10, tại Thượng Hải. Đến nay thông tin mới được công bố.
Họa sĩ Bùi Tiến Tuấn giới thiệu triển lãm cá nhân thứ 12 mang tên "Lụa là".
Nghệ sĩ vẽ tranh cát Trí Đức sẽ mang câu chuyện về văn hóa Việt Nam đến Liên hoan sân khấu Thiếu nhi quốc tế Neapolis 2025.
Trong 12 ngành kinh tế mũi nhọn của công nghiệp văn hóa Việt Nam, có tới 8 ngành thuộc hoặc liên quan chặt chẽ đến mỹ thuật ứng dụng.
Sau nhiều năm chờ đợi, Bảo tàng Đại Ai Cập (Grand Egyptian Museum – GEM) sẽ chính thức mở cửa vào ngày 1/11.
Sáng 30/10, Hội Nhà văn TPHCM phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TPHCM và Chibooks tổ chức Giao lưu Văn học Việt - Trung lần I (năm 2025).
Đêm nhạc "Tôi! Người Việt Nam" ủng hộ đồng bào vùng bão lũ của "gia tộc anh tài".