Hoạ sĩ Hồng Quân vẽ những chốn thân thương, bình dị

05/01/2023 - 07:07

PNO - Hoạ sĩ Hồng Quân vẽ bến đò nằm im lìm dưới nắng, vẽ những chùm mận đỏ mọng trên cành, vẽ đêm Hội An lung linh ánh đèn phản chiếu dưới mặt sông thơ mộng...

Tác phẩm Mùa mận chín của hoạ sĩ Hồng Quân
Tác phẩm Mùa mận chín của hoạ sĩ Hồng Quân

Ngày nắng là triển lãm thứ 3 của hoạ sĩ Hồng Quân, sau Sông nước miền Tây (tháng 10/2019) và Những gì yêu thương nhất (tháng 1/2022). Triển lãm bày hơn 60 tranh, được vẽ bằng màu nước về những chủ đề thân thuộc không chỉ với hoạ sĩ, mà với người xem cũng tạo nên sự thân quen.

Hoạ sĩ Hồng Quân là một trong những cá nhân kiên trì sáng tác với chất liệu màu nước. Từ khi chọn được chất liệu yêu thích, hoạ sĩ Hồng Quân chuyên tâm nghiên cứu, tìm tòi thêm cách thể hiện. Cho đến nay, anh đã am hiểu tường tận, tìm ra cách xử lý nhanh, linh hoạt nhưng tỉ mỉ, chi tiết.  

Bức Chuẩn bị ra khơi
Bức Chuẩn bị ra khơi

Nhưng dù bút pháp có chuyên hơn, kỹ năng thăng hạng hơn thì chủ đề mà hoạ sĩ Hồng Quân lựa chọn vẫn chỉ dừng ở những điều mộc mạc, bình dị. Chủ đề được đưa lên tranh ở quanh nhà, trên đường làng, bến quê, chợ xóm... Chính nhờ sự đơn giản mà tranh của hoạ sĩ Hồng Quân chạm được nhiều người, cho người xem cảm giác thân thuộc, gần gũi dù lần đầu nhìn thấy.

Xem tranh của con trai – hoạ sĩ Hồng Quân, NSƯT Phi Điểu viết vài lời gửi con: “Cũng đã lâu lắm rồi má không viết thư cho ai, từ khi ba con đi về phía bên kia. Chỉ tiếc ông không kịp nhìn thấy sự trưởng thành của con qua vài lần triển lãm màu nước, vẽ sông nước miền Tây, quê hương của ba má.

Có lẽ đâu đó, ông cũng đã chứng kiến và phù hộ cho con trai qua những thăng trầm của cuộc đời và sự nghiệp, để nó có được sự nghiệp ngày hôm nay. Má lúc nào cũng bên con, mong anh em con luôn thương yêu nhau, gia đình hạnh phúc. Chúc con vững bền đi trên con đường đã chọn”.

Bức Mùa dịch
Bức Mùa dịch

Hoạ sĩ Hồng Quân là con trai của nhạc sĩ Phan Nhân và NSƯT Phi Điểu. Những năm đầu thập niên 1980, sau khi học xong mỹ thuật hệ trung cấp, anh về nhận công việc thiết kế mỹ thuật sân khấu cho Đoàn văn công tỉnh Đồng Tháp – quê của má.

Từ những ngày theo chân đoàn lưu diễn khắp nơi, tình cảm của hoạ sĩ Hồng Quân dành cho quê hương lại nồng nàn hơn. Anh có điều kiện dạo chơi miền sông nước Cửu Long, sống gần những người dân địa phương đôn hậu, chất phát nên theo một lẽ tự nhiên, cách sống, cách cảm cũng bị ảnh hưởng đôi phần.

Triển lãm Ngày nắng khai mạc từ 9g30 ngày 5/1 tại 184 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TPHCM.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI