Họa sĩ Đoàn Quốc bị kiện vi phạm bản quyền

19/07/2022 - 12:33

PNO - Anh La Quốc Bảo, đại diện ê-kíp phim ngắn "Cố du" cho biết đã gửi đơn kiện đến toà án. Tuy nhiên, thông tin chi tiết chưa thể tiết lộ.

 

Bức tranh Góc khuê phòng của hoạ sĩ Đoàn Quốc
Bức tranh Góc khuê phòng của hoạ sĩ Đoàn Quốc

Đầu tháng 6, họa sĩ Đoàn Quốc tổ chức triển lãm cá nhân với tên gọi Như một hoài niệm. Trong đó, bức tranh mang tên Góc khuê phòng vẽ một vài chú chim trong gian nhà cổ bị tố “đạo” hình ảnh trong dự án phim ngắn Cố du do Nguyễn Phùng Minh Luân chỉ đạo thực hiện.

Phim ngắn Cố du nói về cuộc sống quý tộc Việt Nam dưới thời Nguyễn, được giới thiệu năm 2020. Đoạn teaser của dự án này ra mắt năm 2019. 

Anh La Quốc Bảo, đại diện ê-kíp Cố du cho biết dự án này do đạo diễn Minh Luân tự bỏ chi phí sản xuất, lên ý tưởng, kịch bản, tuyển chọn diễn viên. 

Trong đó, cảnh quay được cho là bị Đoàn Quốc “đạo” ý tưởng do ê-kíp tự bỏ chi phí để mua, thuê, mượn đạo cụ từ rất nhiều nguồn, sau đó được chở đến hiện trường (là một gian nhà trống, chỉ có cửa sổ) để bày trí, cân chỉnh. Ánh sáng là ánh nắng tự nhiên. Ê-kíp không nhận được bất kỳ lời đề nghị, xin phép nào từ hoạ sĩ Đoàn Quốc để sử dụng tư liệu này. 

Tranh của hoạ sĩ Đoàn Quốc được cho rằng đạo ý tưởng từ một cảnh trong phim Cố du
Tranh của họa sĩ Đoàn Quốc được cho là "đạo" ý tưởng từ một cảnh trong phim Cố du

Sau khi phát hiện sự việc, ê-kíp Cố du đã liên hệ với Đoàn Quốc, yêu cầu họa sĩ đưa ra lời giải thích. Đoàn Quốc thừa nhận việc lấy bối cảnh phim để chuyển thành tranh. Tuy nhiên, theo anh Bảo, phía hoạ sĩ Đoàn Quốc chỉ xin lỗi suông, không có thiện chí đưa ra phương án đền bù. 

Sau đó, ê-kíp Cố du đề nghị hai bên làm việc qua email nhưng phía họa sĩ Đoàn Quốc muốn gặp mặt trực tiếp. Anh Bảo không đồng ý vì bận công việc. Theo anh, nếu muốn giải quyết sự việc cần thông qua văn bản rõ ràng. 

Họa sĩ Đoàn Quốc cho biết hiện đang nhờ luật sư để tư vấn về pháp lý. Anh cũng nhờ người có chuyên môn để đánh giá vấn đề. Anh cũng chờ động thái tiếp theo của ê-kíp Cố du để có cách xử lý phù hợp.

Đoàn Quốc cho biết trước nay anh có ý thức rõ về vấn đề bản quyền. Vì thế, với những tranh vẽ lại từ hình ảnh, anh đều xin phép, mua tác quyền. 

Họa sĩ cho biết anh từng xem qua Cố du và nhiều phim tài liệu, điện ảnh nói về văn hoá truyền thống xưa. Ngôn ngữ dân gian truyền thống về cổ phục, truyền thống, kiến trúc được anh sử dụng để xây dựng tác phẩm. Anh suy nghĩ hình ảnh được thể hiện trong tranh là mô típ chung về truyền thống, văn hoá nên tham khảo, phát triển, chứ không sao chép.

Hoạ sĩ Đoàn Quốc trong buổi khai mạc triển lãm
Hoạ sĩ Đoàn Quốc trong buổi khai mạc triển lãm

Trong khi đó, ông Lý Đợi, giám tuyển cho triển lãm của họa sĩ Đoàn Quốc từ chối bình luận về vụ việc đang ồn ào trên mạng xã hội. “Chúng tôi đợi cuộc gặp mặt ở tòa. Phán quyết của tòa là kết luận cuối cùng cho sự việc này. Tôi tin vào công lý”, ông chia sẻ.

Hoạ sĩ Đoàn Quốc sinh năm 1996, quê Quảng Ngãi, hiện là một trong những hoạ sĩ trẻ có tiếng ở lĩnh vực màu nước. Tháng 3/2021, họa sĩ Đoàn Quốc được trao chứng chỉ International Watercolor Masters (bậc thầy) từ Hiệp hội Màu nước Quốc tế Anh Quốc. Trước đó, năm 2020, tranh của Đoàn Quốc được trao giải ba trong triển lãm màu nước quốc tế diễn ra tại Pháp.

Đoàn Quốc cũng từng đạt giải A trong triển lãm trại sáng tác của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật TP.HCM 2020, triển lãm báo cáo trại sáng tác năm 2019. Anh cũng từng đại diện cho giới họa sĩ dưới 30 tuổi của Việt Nam tham gia festival màu nước Fabriano tại Milan, Ý. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI