Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh băn khoăn về vấn nạn vi phạm bản quyền

12/02/2022 - 19:36

PNO - Nhà văn nói việc vi phạm bản quyền không chỉ gây ra tổn thất về kinh tế mà còn có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia.

Sau tác phẩm Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục gửi đến độc giả dự án sách nói kết hợp với Voiz FM sản xuất. Ông sẽ đưa hàng loạt tác phẩm của mình để thể hiện thành sách nói. Ông nói đây điều cần thiết để mang đến trải nghiệm mới cho độc giả trong bối cảnh công nghệ số phát triển rất mạnh mẽ. Dự án này được thực hiện từ tháng 4/2021, hiện đã hoàn thành xong.

Tuy nhiên, điều khiến ông lo ngại trong những năm qua là vấn đề vi phạm bản quyền trên môi trường số. "Với tư cách công dân và một tác giả tôi rất băn khoăn về vấn đề vi phạm bản quyền. Tôi đã nhiều lần lên tiếng về câu chuyện này không chỉ sách nói, sách điện tử, đặc biệt sách giấy truyền thống. Đây là vấn đề không tốt. Vi phạm bản quyền không đơn thuần chỉ gây ảnh hưởng đến lợi ích của nhà xuất bản, cá nhân tác giả, nhà phát hành mà đây là một vấn đề lớn về văn hoá, làm xấu hình ảnh của đất nước. Tôi có đọc một thống kê về số lượng vi phạm bản quyền tại Việt Nam. Việc vi phạm này diễn ra triền miên trên nhiều lĩnh vực thì việc đầu tư cũng sẽ gặp khó khăn", ông chia sẻ.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh hợp tác để đưa nhiều tác phẩm thành sách nói
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh hợp tác để đưa nhiều tác phẩm thành sách nói

Tuy vậy, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng mừng vì hiện đã có một số đơn vị tiên phong khai thác sách nói hợp pháp, ký kết hợp đồng với các tác giả. Ông ủng hộ hướng đi này hoàn toàn, và mong sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong tương lai. "Điều này thúc đẩy thị trường sách phát triển theo hướng minh bạch hơn, tạo ý thức văn minh cho độc giả”, ông nói.

Đơn vị sản xuất cũng có chung sự lo ngại này. Chính vì thế, từ khi ký kết hợp tác, phòng bản quyền cùa đơn vị này đã báo cáo để gỡ bỏ hàng ngàn nội dung sách nói vi phạm bản quyền của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trên các trang mạng xã hội, bảo vệ quyền lợi của đối tác. Đây cũng là một trong những lý do quan trọng nhà văn ký kết hợp tác. 

Với dự án này, đơn vị sản xuất rất xem trọng giọng đọc, và đều phải hỏi ý, tham khảo ý kiến từ nhà văn Nguyễn Nhật Ánh để tìm được nhân tố phù hợp nhất. Tuy nhiên đây chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là âm nhạc, sự bổ trợ của âm thanh để khắc họa cuộc sống sinh động, chân thực.

Ca sĩ Phạm Đình Thái Ngân sẽ kết hợp để thể hiện tác phẩm Mắt biếc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thành sách nói. Phạm Đình Thái Ngân nói anh cũng áp lực khi tham gia dự án lần này. Bởi trước đó khi tham gia lồng tiếng cho nhân vật Ngạn trong phim Mắt biếc là chữ duyên, cũng chỉ đóng một phần trong việc tạo nên thành công của tác phẩm. Còn lần này khi đọc sách nói sẽ rất khác. Trước đó với vai diễn, anh có lớp nền diễn xuất sẵn của diễn viên Trần Nghĩa, còn với công việc này anh phải thể hiện được tất cả cảm xúc của nhân vật để truyền đến khán giả.

Mắt biếc là một trong những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thành sách nói
Mắt biếc là một trong những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thành sách nói

"Không thể đoạn nào cũng có thể thoại như phim được. Tuy nhiên, tôi quá thích tác phẩm này và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nên nhận lời. Đây là áp lực lớn nhưng cũng là động lực để tôi cố gắng. Tôi hy vọng có thể truyền tải được tinh thần tác phẩm đến với mọi người. Tôi biết sẽ có những thiếu sót, những điều chưa trọn vẹn nhưng tôi mong nếu có vấn đề gì mọi người đừng mắng tôi vì làm phí thời gian", anh tâm sự. 

“Tôi tin là người nghe sẽ có trải nghiệm thú vị với giọng của Ngân qua dự án này. Phiên bản sách nói chắc chắn sẽ mang tới sự mới mẻ cho tác phẩm, thu hút thêm độc giả trẻ, cũng như tạo hứng thú cho người hâm mộ trước nay” - Anh Lê Hoàng Thạch, đại diện nhà sản xuất chia sẻ.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI