Hòa giải bất thành vụ bệnh nhân Hứa Cẩm Tú kiện BV

28/10/2013 - 16:23

PNO - PNO - Sáng 28/10, TAND quận Ninh Kiều đã tiến hành hòa giải vụ bệnh nhân Hứa Cẩm Tú kiện Bệnh viện đa khoa Cần Thơ (BVĐKCT) cắt cả hai quả thận của chị (vụ việc diễn ra vào tháng 12/2011). Buổi hòa giải bất thành do hai bên không...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thẩm phán phụ trách buổi hòa giải là ông Nguyễn Chế Linh - Phó Chánh án TAND quận Ninh Kiều; đại diện cho bên nguyên đơn là ông Nguyễn Thiện Trí (chồng bệnh nhân Hứa Cẩm Tú); đại diện cho bên bị đơn (BVĐKCT) là bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa - Phó giám đốc phụ trách chuyên môn BV.

Hoa giai bat thanh vu benh nhan Hua Cam Tu kien BV

GS.TS Bùi Đức Phú, GĐ BV Trung ương Huế chia sẻ niềm vui với bệnh nhân Hứa Cẩm Tú và chồng con chị trong ngày chị Tú xuất viện sau ca ghép thận (sáng 5/9/2012).

Tại buổi hòa giải, ông Nguyễn Thiện Trí yêu cầu bệnh viện bồi thường các khoản thiệt hại bao gồm: chi phí chữa bệnh, thu nhập thực tế bị mất của bệnh nhân Tú từ chăn nuôi, thu nhập bị mất của chồng, khoản tiền bù đắp về tinh thần, trợ cấp nuôi 3 con...với số tiền hơn 442 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Trí còn yêu cầu bệnh viện mỗi tháng phải chi trả cho gia đình bệnh nhân Tú 8,2 triệu đồng (bao gồm hỗ trợ chị Tú 3 triệu đồng, chi phí thuê xe đi khám bệnh 240.000 đồng, chi phí một người thường xuyên chăm sóc chị Tú 1.05000đ, chi phí nuôi dưỡng hỗ trợ 3 con của chị Tú 3 triệu đồng), đồng thời khi bệnh chị Tú có biến chứng phải điều trị, bệnh viện phải lo toàn bộ tiền thuốc men, trả chi phí điều trị, ăn uống, đi lại...

Theo ông Trí, chị Tú là bệnh nhân tức là khách hàng của bệnh viện, khi đến cơ sở y tế có đóng tiền sử dụng dịch vụ, được tư vấn ký cam kết phẫu thuật để được bệnh viện cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh, trong trường hợp này giữa 2 bên đã hình thành một hợp đồng dịch vụ. Việc xảy ra sự cố trong phẫu thuật gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân…là hành vi vi phạm hợp đồng do bên cung ứng dịch vụ gây ra”.

Hoa giai bat thanh vu benh nhan Hua Cam Tu kien BV

Anh Nguyễn Thiện Trí tại phiên hòa giải.

Bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa đại diện bị đơn cho rằng, bệnh viện hoàn toàn không muốn có ngày bệnh nhân và bệnh viện phải đưa nhau ra tòa mà gắn bó với nhau như một thể thống nhất, bệnh viện thương yêu bệnh nhân và bệnh nhân tôn trọng bệnh viện. Từ ngày xảy ra sự cố đối với bệnh nhân Hứa Cẩm Tú, bệnh viện đã cố gắng hết mình để cứu chữa, chăm sóc cho chị Tú đồng thời hỗ trợ gia đình chị trong cả quá trình ghép thận ở Bệnh viện Trung ương Huế cũng như khoảng thời gian sau khi bình phục, trở về nhà.

Tới thời điểm này, tổng chi phí bệnh viện lo để giành lại mang sống cho chị Tú, hỗ trợ gia đình và hỗ trợ chi phí đi lại, ăn uống cho vợ chồng chị Tú lên đến hơn 480 triệu đồng (chưa kể tiền miễn viện phí trong thời gian điều trị và sau điều trị). Hiện tại, hàng tháng, chị Tú đều được bệnh viện gởi thuốc chống thải ghép và làm các xét nghiệm mà không phải lo bất cứ khoản chi phí nào.

Về ca cắt thận hai năm trước, bệnh viện cũng đã thành lập hội đồng chuyên môn với sự tham gia của GS.TS. Vũ Lê Chuyên, Chủ tịch Hội Thận - Tiết niệu Việt Nam, Phó giám đốc Bệnh viện Bình Dân với kết luận “đây là một tai biến chuyên môn, một sai sót bất khả kháng” nên bệnh viện mong bệnh nhân cùng hợp tác để đi tới hòa giải.

Tòa cho rằng do BS trực tiếp mổ không có mặt tại phiên hòa giải này nên dự kiến ngày 5/11, sẽ tiếp tục hòa giải với sự tham gia của BS Trần Văn Nguyên, Trưởng khoa Ngoại thận - tiết niệu (phẫu thuật viên chính mổ cho chị Tú). Tòa yêu cầu hai bên cung cấp thêm bảng kê chi tiết các khoản đã chi cho chị Tú và gia đình để củng cố hồ sơ.

Như Phụ Nữ đã thông tin, cuối năm 2011, bệnh nhân Hứa Cẩm Tú bị ứ nước thận trái vào điều trị tại Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ. Do thận chi Tú là thận móng ngựa hiếm gặp nên phẫu thuật viên đã cắt cả hai thận. Tháng 7/2012, chị Tú được Bệnh viện Trung ương Huế ghép thận thành công.

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI