Ho suốt 4 năm do hạt sapoche nằm ở đường thở

10/10/2018 - 10:53

PNO - Nhìn thấy hạt sapoche được gắp ra khỏi đường thở bà L. ngỡ ngàng: “Khi nghe tin có dị vật lạ trong phổi, tôi suy sụp vì lo sợ phổi có khối u".

Sáng 10/10, Bệnh viện Quận Thủ Đức TP.HCM cho biết vừa gắp hạt sapoche nằm ở đường thở suốt 4 năm cho bà D.T.M.L. (49 tuổi, ở P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức).

Ho suot 4 nam do hat sapoche nam o duong tho
Hạt sapoche khiến bà L. ho suốt 4 năm trời

4 năm nay, bà L. ho liên tục, kèm theo sốt, mệt mỏi, ăn không ngon… nên đến bệnh viện thăm khám. Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện đáy phổi bên phải có đám mờ chưa rõ nguyên nhân, buộc phải nhập viện ngay.

Kết quả chụp CT ngực, nội soi phế quản; bác sĩ phát hiện một dị vật có màu đen, dạng hình êlip, to 2 cm trông giống hạt sapoche.

Bà L. kể, bà ho vật vã suốt 4 năm trời nhưng không nghĩ do hạt sapoche gây ra. Trước đây, bà dùng tay móc hạt sapoche ở cổ họng ra ngoài không được nên nuốt cơm nguội để "đè" dị vật xuống ruột. 

Ho suot 4 nam do hat sapoche nam o duong tho
Bà L. không ngờ một hat sapoche nhỏ xíu khiến bà mệt mỏi trong thời gian dài

Mấy tháng sau, bà ho liên tục, ho có đàm mua thuốc uống thì hết ho, nên nghĩ bị bệnh thông thường. Nhưng hết được vài ngày, bà lại ho, nhiều lần đi khám nhưng cũng không khỏi bệnh.

Bác sĩ Lê Hoàng Hải - khoa Nội Tổng quát, Bệnh viện Quận Thủ Đức, cho biết, hóc hạt saphoche không còn là mới, nhưng hầu hết các trường hợp dị vật ở phế quản thường được chẩn đoán, xác định muộn.

Với trường hợp này, nếu không phát hiện kịp thời, bệnh nhân có thể gặp phải các biến chứng như viêm phổi, nặng hơn có thể gây xẹp phổi hoặc áp xe phổi. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI