Hồ chứa nước trên núi Cấm bị xì: Tìm ra nguyên nhân thì đã... xong rồi!

30/09/2015 - 07:10

PNO - Nhiều chuyên gia xây dựng cho rằng đập nước mới đi vào hoạt động mà có biểu hiện nứt, xì nước là điều bất thường, có thể do thi công ẩu.

“Tìm ra được nguyên nhân đã xong rồi”

Chiều ngày 29/9, trao đổi với Phunuonline, ông Trần Xuân Đuối – Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng Đê kè và PTNT Hải Dương (chi nhánh miền Nam) xác nhận đơn vị ông thi công dự án đập nước Thanh Long trên núi Cấm thuộc huyện Tịnh Biên, An Giang.

Dự án dài 170 m, chiều cao gần 18 m, được đầu tư với số vốn 45 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, Sở NN&PTNT An Giang làm chủ đầu tư, xây dựng từ năm 2011 đến cuối năm 2014 thì hoàn thành.

Mặc dù vậy, chỉ sau một thời gian ngắn chứa 255.000 m2 nước, đến tháng 4/2014 đập Thanh Long đã có biểu hiện nứt ở móng khiến nước xì ra. Buộc chủ đầu tư phải bỏ thêm 6,5 tỷ đồng sửa chữa. Nhưng đến cuối tháng 9/2015, đập nước này tiếp tục bị nứt, bong tróc.

Ho chua nuoc tren nui Cam bi xi: Tim ra nguyen nhan thi da... xong roi!
Đập nước Thanh Long giống như "bom nước" đổ xuống đầu người dân bất cứ lúc nào.

Theo quan sát của PV vào sáng ngày 29/9, đập Thanh Long xuất hiện nhiều vết nứt xé trên mặt, phía trong con đập; bêtông bị bong tróc, vỡ từng mảng. Tại miệng tràn xuất hiện một lỗ thủng, nước phun trào.

Hàng loạt vị trí ở chân đập có những lỗ bắn nước tua tủa ra ngoài, sau đó được đơn vị quản lý trám lại nhưng nước vẫn còn thấm qua. 

Những biểu hiện này đã được ông Đuối xác nhận và cho biết đang cho người xuống kiểm tra. “Hiện chúng tôi chưa rõ nguyên nhân vì sao đập lại bị như thế… nếu biết rõ nguyên nhân thì...đã xong rồi!” – ông Đuối nói.

Cũng trong chiều ngày 29/9, ông Lữ Cẩm Khường – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT An Giang cho biết: “Chúng tôi mới nhận được thông tin về đập Thanh Long vào ngày 28/9. Hiện chưa rõ sự việc thế nào, ngày 30/9 chúng tôi sẽ xuống trực tiếp kiểm tra mới có thông tin cụ thể”.

Còn ông Lê Văn Nưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang khẳng định, đập Thanh Long vẫn an toàn. Theo ông Nưng, công trình này cũng đang trong giai đoạn vận hành thử để kiểm tra độ thấm nước. Do đó, nếu có trường hợp nước rò rỉ cũng sẽ được khắc phục kịp thời trước khi đưa vào sử dụng chính thức.

Ho chua nuoc tren nui Cam bi xi: Tim ra nguyen nhan thi da... xong roi!
Tại miệng tràn xuất hiện một lỗ thủng, nước phun trào (Ảnh: VNE).
Dân thức đêm canh chừng “bom nước”

Dưới chân núi Cấm có khoảng gần 4000 hộ dân đang sinh sống trong sợ hãi vì đập Thanh Long có thể vỡ bất cứ lúc nào.

Anh Dương Văn Phúc – người dân trú tại ấp Rau Tần, xã An Hảo cho biết, có ngày mưa nhiều nước từ trên cao đổ xuống ầm ầm. Nhiều chỗ ở đập Thanh Long nước rò rỉ 24/24h. Điều đó khiến cho nhiều hộ dân sống xung quanh đập hoang mang, nếu có sự cố xảy ra thì mọi người không thể thoát chạy.

Chủ một quán nước cách đập Thanh Long vài chục mét  ở ấp Thiên Tuế cũng lo lắng: “Vừa rồi, thấy có nước rò rỉ, tôi báo cáo với chính quyền địa phương. Nhưng họ lên kiểm tra xong rồi bảo: “Ai chụp hình ở đây phải xin phép chính quyền!”.

Chân con đập này có nhiều lỗ nước bắn tua tủa ra. Giờ thì những lỗ nước đó được nhét tre và dùng xi măng trám lại. Chúng tôi lo lắm, vì đây là chuyện liên quan đến tính mạng nhiều người nếu sự cố xảy ra. Tình trạng rỉ nước qua các lỗ nhỏ như vậy nếu không có hướng xử lý dứt điểm thì sau này nó sẽ loang ra to hơn”.

Ho chua nuoc tren nui Cam bi xi: Tim ra nguyen nhan thi da... xong roi!
Những vết nứt tại chân đập được chủ đầu tư lấy xi măng chống thấm nhưng vẫn không ngăn được nước rò rỉ (Ảnh: VNE).

Cựu trưởng ấp Thiên Tuế có nhà cách con đập chừng 200 m cho biết, từ ngày xây xong đến nay, chân đập xuất hiện nhiều tia nước bắn ra từ những cái lỗ bằng ngón chân cái. Khi người dân phản ánh, chính quyền xã nói không sao.

Thời gian gần đây, nhiều người mất ăn, mất ngủ nơm nớp lo sợ đập bị vỡ. Vào ban đêm, họ phải bố trí người canh chừng khi ngủ, hễ nghe rục rịch gì thì chạy ngay.

 Đập nước Thanh Long rạn nứt là do thi công ẩu?

Chia sẻ với Phunuonline về tình trạng đập Thanh Long, PGS.TS Huỳnh Bá Kỹ Thuật – Chuyên gia Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng thủy lợi khẳng định:

“Trước khi thi công dự án đập nước Thăng Long chắc chắn đơn vị thi công đã khảo sát kỹ địa chất ở đó nên không có chuyện đập nước rạn nứt, bong tróc là do địa chất.

Việc đập Thanh Long mới hoàn thành đã gặp phải sự cố nguyên nhân chắc chắn đến từ khâu thi công. Còn cụ thể như thế nào thì cần phải đến tận nơi kiểm tra, lấy mẫu vật mới xác định cụ thể.

Việc lấy xi măng vá vào vết nứt có tình huống chấp nhận được nhưng cũng có khi không thể có hiệu quả nếu như vết nứt quá lớn và xuất hiện từ trong lõi đập”.

  • Chi Nam
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI