Thi công lún nứt nhà dân, cù cưa chuyện bồi thường

23/04/2015 - 08:29

PNO - PN - Nhiều hộ dân ở gần dự án chung cư (CC) Soho Riverview (553 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh) vừa phản ánh đến Đường dây khẩn báo Phụ Nữ về việc chủ đầu tư (CĐT) dự án này là Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH một thành...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo người dân, sự việc xảy ra vào khoảng cuối năm 2014, khi dự án thi công phần móng thì nhiều nhà xung quanh bị rung lắc. Nhiều người lo sợ phản ánh với đơn vị thi công là Xí nghiệp Xây dựng và phát triển hạ tầng (trực thuộc TCT Sài Gòn), nhưng tình hình vẫn không chấm dứt.

Khoảng hai tháng sau, dự án chuyển sang đóng cọc nhồi, lập tức hàng loạt nhà dân bị lún nứt nghiêm trọng. Bà Đào Thị E (chủ nhà 40/10A, Quốc lộ 13, P.26, Q.Bình Thạnh) cho biết: “Chỉ trong vòng một ngày, vách tường nhà tôi bị xé toạc từ lầu một xuống tầng trệt. Nhiều chỗ xi măng bong tróc lộ cả gạch bên trong. Sàn nhà vệ sinh trên lầu sụp lún, nước chảy ào ào”.

Ngay lập tức bà báo với đơn vị thi công, nhưng chỉ nhận được câu trả lời “biết rồi” và lời hứa khắc phục. Tuy nhiên, theo bà E, suốt gần một tuần lễ sau vẫn không ai đến giải quyết hậu quả, trong khi nhà bà ngày càng lún, nứt nghiêm trọng hơn. Bức xúc, bà gửi đơn kêu cứu đến UBND P.26, Q.Bình Thạnh. Đến khi chính quyền địa phương kiểm tra, phía CĐT mới chịu ra mặt.

Lúc này căn nhà của bà E đã đứng trước nguy cơ đổ sập. Qua kiểm tra, UBND P.26 đề nghị người dân khẩn trương di dời khỏi khu vực lún nứt. CĐT cho biết sẽ câu sắt gia cố các vết nứt và trám trét xi măng tạm thời để đảm bảo an toàn cho gia đình bà. Sau khi gia cố xong, hai bên bắt đầu bàn việc bồi thường thiệt hại. Trước thực trạng căn nhà đã quá tệ hại, bà đề nghị CĐT bồi thường 350 triệu đồng để hỗ trợ bà xây dựng lại nhà, nhưng CĐT “trả giá” chỉ đền… 50 triệu đồng. Bà E không đồng ý, CĐT “lặn” luôn đến nay.

Thi cong lun nut nha dan, cu cua chuyen boi thuong

Nhà ông Văn nghiêng làm thủng cả tường nhà hàng xóm

Cạnh nhà bà E, nhà của ông Lý Văn (40/12A Quốc lộ 13, P.26, Q.Bình Thạnh) còn bi đát hơn. Sau gần sáu tháng bị dự án CC Soho Riverview làm lún, nứt, hiện căn nhà của ông Văn đã nghiêng sang một bên. Chúng tôi đếm sơ có không dưới 20 vết nứt trên tường, nhiều chỗ xi măng, gạch ốp lát trên tường bong tróc, nền nhà cũng lún sụt nghiêm trọng. “Do căn nhà bị nghiêng quá nhiều, cách nay vài tháng, một cây kèo của nhà tôi đã đâm thủng tường nhà số 40/12 ở cạnh bên” - ông Văn lo lắng.

Thế nhưng, theo ông Văn, từ khi xảy ra sự cố, ông đã nhiều lần yêu cầu CĐT khắc phục nhưng họ không chịu. Họ chỉ đồng ý gia cố tạm thời các vết nứt, ông không đồng ý vì làm vậy không thể bảo đảm an toàn mà còn có nguy cơ CĐT "xóa dấu vết". Cuối cùng, ông đề nghị CĐT đền 250 triệu đồng để ông xây dựng lại nhà. CĐT không ra giá mà đề nghị đưa đơn vị độc lập vào giám định, kiểm tra thiệt hại. Ông Văn đồng ý và đề nghị đưa Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng miền Nam (IBST) giám định. Thế nhưng CĐT không chịu mà đòi đưa CT C&S vào giám định. Lo sợ đây là đơn vị có mối quan hệ “đặc biệt” với CĐT nên ông Văn không đồng ý.

Tương tự, rất nhiều hộ dân khác cũng bị công trình gây lún, nứt nghiêm trọng như: 40/8 Quốc lộ 13; 40/18 Quốc lộ 13; 615/5 Xô Viết Nghệ Tĩnh; 485/1 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh…

Theo một lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng, cách nay khoảng một tháng, Thanh tra Sở Xây dựng đã tổ chức kiểm tra và lập biên bản ghi nhận việc người dân phản ánh CC xây dựng gây lún, nứt nhà dân là đúng. Vì vậy, thanh tra đã buộc CĐT tạm ngưng thi công để khắc phục hậu quả. UBND phường sẽ làm cơ quan trung gian hòa giải và giám sát vụ việc.

Thi cong lun nut nha dan, cu cua chuyen boi thuong

Tường nhà ông Văn bị xé toạc

Theo UBND P.26, Q.Bình Thạnh, từ khi bị Thanh tra Sở Xây dựng đình chỉ thi công, CĐT đã nghiêm chỉnh chấp hành. Phường đã tổ chức rất nhiều cuộc họp để CĐT và người dân thỏa thuận. Đến nay, vẫn còn một số hộ chưa thỏa thuận được.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Khiêm - quyền Giám đốc Chi nhánh TCT Sài Gòn - Xí nghiệp xây dựng và phát triển, cho rằng, nói TCT không tích cực bồi thường là không đúng. Theo ông Khiêm, có tổng cộng tám hộ dân ảnh hưởng do công trình gây ra. Đến nay, TCT đã thỏa thuận được với sáu hộ, còn hai hộ do hai bên chưa thống nhất về giá nên chưa bồi thường được.

"Để giải quyết vấn đề này, người dân đã mời CT IBST đến giám định, nhưng chúng tôi đã làm việc với đơn vị này và được biết họ không có chức năng giám định thành tiền. Do vậy, chúng tôi không thể chọn. Vì nếu không tính ra được tiền thiệt hại, hai bên sẽ tiếp tục không thỏa thuận được. Vì thế, TCT đã mời CT C&S đến giám định và chúng tôi sẵn sàng ký quỹ trước với người dân số tiền bằng số tiền họ yêu cầu bồi thường, nhưng người dân vẫn không chịu".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, CT C&S là đơn vị được chỉ định bởi CT bảo hiểm PVI TP.HCM. Đây là đơn vị đang bảo hiểm cho dự án Soho Riverview mà CĐT đang xây dựng. Như vậy, rõ ràng việc tham gia giám định của CT này khó đảm bảo công bằng.

PHAN TRÍ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI