Hiện trạng khu vực xây dựng cầu Phú Mỹ 2

27/12/2025 - 18:05

PNO - Đường nối với cầu Phú Mỹ 2 trên đường Hoàng Quốc Việt sẽ được xây dựng theo mô hình đường 2 tầng, đây là dự án đầu tiên ở TPHCM áp dụng thiết kế này.

Mới đây, Hội đồng nhân dân TPHCM đã thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu Phú Mỹ 2, mở ra kỳ vọng tháo gỡ điểm nghẽn giao thông khu Nam và tăng cường kết nối liên vùng với Đồng Nai.
Hội đồng nhân dân TPHCM đã thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu Phú Mỹ 2, mở ra kỳ vọng tháo gỡ điểm nghẽn giao thông khu Nam và tăng cường kết nối liên vùng với Đồng Nai. Cầu Phú Mỹ 2 bắc qua sông Nhà Bè, nơi có mật độ tàu thủy qua lại khá lớn.

Theo chủ trương đã được thông qua, cầu Phú Mỹ 2 có chiều dài khoảng 6,3km, quy mô 8 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 23.000 tỉ đồng, triển khai theo phương thức PPP (hợp đồng BT) trong giai đoạn 2025 – 2029.
Theo chủ trương đã được thông qua, cầu Phú Mỹ 2 có chiều dài khoảng 6,3km, quy mô 8 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 23.000 tỉ đồng, triển khai theo phương thức PPP (hợp đồng BT) trong giai đoạn 2025 – 2029. Khu vực xây cầu Phú Mỹ 2 hướng nhìn về TPHCM.

Khu vực điểm cuối cầu Phú Mỹ 2 ở phía tỉnh Đồng Nai.
Khu vực điểm cuối cầu Phú Mỹ 2 ở phía tỉnh Đồng Nai vẫn đang là vùng đất nông nghiệp, ít dân cư sinh sống.

Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ, vượt rạch Đỉa, đi dọc đường Hoàng Quốc Việt, qua đường Đào Trí, vượt sông Nhà Bè và kết nối vào đường Liên Cảng - 25C (xã Đại Phước, Đồng Nai), hướng về sân bay quốc tế Long Thành.
Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ, vượt rạch Đỉa, đi dọc đường Hoàng Quốc Việt, qua đường Đào Trí, vượt sông Nhà Bè và kết nối vào đường Liên Cảng - 25C (xã Đại Phước, Đồng Nai), hướng về sân bay quốc tế Long Thành - Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Khu vực đường nối cầu Phú Mỹ sẽ đi qua phía Đồng Nai
Khu vực đường nối cầu Phú Mỹ sẽ đi qua phía Đồng Nai

Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư hơn 4.300 tỉ đồng, trong đó phía Đồng Nai khoảng 270 tỉ đồng.
Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án cầu Phú Mỹ 2 là hơn 4.300 tỉ đồng, trong đó phía Đồng Nai khoảng 270 tỉ đồng.

Khu vực điểm cuối của cầu Phú Mỹ 2
Khu vực điểm cuối của cầu Phú Mỹ 2 bên phía Đồng Nai.

Trước khi dự án khởi động, khu vực dự kiến xây dựng đang phải “gánh” áp lực giao thông ngày càng gia tăng, nhất là xe tải và container.
Trước khi dự án khởi động, khu vực dự kiến xây dựng đang phải “gánh” áp lực giao thông ngày càng gia tăng, nhất là xe tải và container. Hình ảnh đường Nguyễn Văn Linh là một trong những tuyến đường có nhiều xe container, xe tải lưu thông.

Theo ghi nhận, trục Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh - cầu Phú Mỹ hiện là tuyến huyết mạch kết nối khu Nam với khu Đông và các cảng lớn. Mỗi ngày, lưu lượng xe tải nặng từ khu công nghiệp, cảng biển di chuyển qua khu vực này rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn ứ, đặc biệt vào giờ cao điểm và các khung giờ cao tải.
Trục Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh - cầu Phú Mỹ hiện là tuyến huyết mạch kết nối khu Nam với khu Đông và các cảng lớn. Mỗi ngày, lưu lượng xe tải nặng từ khu công nghiệp, cảng biển di chuyển qua khu vực này rất lớn, thường xuyên xảy ra ùn ứ, đặc biệt vào giờ cao điểm và các khung giờ cao tải.

Cầu Phú Mỹ hiện hữu dù có vai trò quan trọng nhưng đã gần chạm ngưỡng khai thác, gây áp lực không nhỏ lên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Cầu Phú Mỹ hiện hữu đã gần chạm ngưỡng khai thác, gây áp lực không nhỏ lên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Có cầu Phú Mỹ 2, lượng xe container trên đường Nguyễn Hữu Thọ rẽ phải vào đường Nguyễn Văn Linh sẽ giảm, tránh xung đột với xe máy.
Có cầu Phú Mỹ 2, lượng xe container trên đường Nguyễn Hữu Thọ rẽ phải vào đường Nguyễn Văn Linh sẽ giảm, tránh xung đột với xe máy.

Khu vực điểm đầu của cầu Phú Mỹ 2
Khu vực điểm đầu của cầu Phú Mỹ 2

Một trong những điểm nghẽn đáng chú ý là đoạn tuyến đi qua đường Hoàng Quốc Việt (khu vực Nhà Bè). Tuyến đường này có lộ giới quy hoạch nhỏ, mật độ dân cư cao, hai bên đường là nhà ở xen kẽ cơ sở sản xuất, kho bãi.
Một trong những điểm nghẽn đáng chú ý là đoạn tuyến đi qua đường Hoàng Quốc Việt. Tuyến đường này có lộ giới quy hoạch nhỏ, mật độ dân cư cao, hai bên đường là nhà ở xen kẽ cơ sở sản xuất, kho bãi. Việc mở rộng theo phương án truyền thống gặp nhiều khó khăn do chi phí giải phóng mặt bằng lớn và nguy cơ ảnh hưởng sinh hoạt người dân.

Điểm đầu cầu Phú Mỹ 2 nối với điểm giao giữa đường Hoàng Quốc Việt và Đào Trí
Điểm đầu cầu Phú Mỹ 2 nối với điểm giao giữa đường Hoàng Quốc Việt và Đào Trí. Do hạn chế về không gian đô thị, dự án sẽ áp dụng giải pháp đường 2 tầng trên một số đoạn, đây là mô hình lần đầu tiên được triển khai tại TPHCM. Giải pháp này được đánh giá là khả thi trong bối cảnh quỹ đất hạn chế, vừa tiết kiệm chi phí giải tỏa, vừa giảm tác động đến khu dân cư hiện hữu, đồng thời tăng năng lực thông hành.

Bãi rơ-mooc container tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Đào Trí
Bãi rơ-mooc container tại nút giao đường Hoàng Quốc Việt - Đào Trí dự kiến sẽ được giải tỏa để phục vụ dự án cầu Phú Mỹ 2.
Khu vực cầu tàu tại khu vực xây cầu Phú Mỹ 2
Khu vực cầu tàu tại khu vực xây cầu Phú Mỹ 2

Tàu thuyền chở hàng lưu thông qua khu vực xây cầu Phú Mỹ 2 khá nhộn nhịp.
Tàu thuyền chở hàng lưu thông qua khu vực xây cầu Phú Mỹ 2 khá nhộn nhịp.

Khu vực giữa sông Nhà Bè, hướng nhìn từ phía Đồng Nai
Khu vực giữa sông Nhà Bè, hướng nhìn từ Đồng Nai hướng về TPHCM. Khi hoàn thành, cầu Phú Mỹ 2 sẽ chia sẻ lưu lượng với cầu Phú Mỹ hiện hữu, giảm áp lực cho trục Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đồng thời tạo thêm lựa chọn cho xe tải, container di chuyển từ khu Nam sang Đồng Nai và ngược lại.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI