Hay cãi cô giáo, con tôi vẫn được cô chọn đi thi học sinh giỏi

07/06/2015 - 09:14

PNO - PN - Cuối năm học, chị bạn tôi phàn nàn không biết có phải chị sơ suất không đi "thăm hỏi" thầy cô chủ nhiệm của các con hay không mà đứa nào cũng hay bị cô quở mắng, điểm số bết bát, đứa lớn còn bị đánh giá hạnh kiểm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tôi khuyên chị thật bình tĩnh, khách quan đánh giá lại những nhận định đó và kể cho chị nghe chuyện của con trai tôi...

Hay cai co giao, con toi van duoc co chon di thi hoc sinh gioi

Nguồn ảnh: internet.

Con trai tôi vốn là đứa ương bướng, hay cãi lời người lớn. Trong học tập cũng vậy, con rất hay đặt câu hỏi (với mục đích phản biện). Có lần con tôi mang sách vở sang nhà anh hàng xóm học giỏi để hỏi bài, sau đó anh này nói với tôi: "Rõ là nó mang sách vở đi hỏi bài mà cứ cãi cháu như chém chả".

Với thầy cô ở trường cũng không khá hơn, con tôi từng có vài lần bị thầy cô ghi vào sổ đầu bài vì lỗi "cãi lời thầy cô". Có lần, tôi được nghe cô giáo chủ nhiệm của con kể lại rằng: cháu P. đi học bồi dưỡng để thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh môn sinh học; chẳng biết cô trò "tranh luận" kiểu gì mà cô khóc, trò cũng khóc... Ngoài ra, còn nhiều lần tranh luận khác, cháu khiến cô giáo vô cùng khó chịu.

Nhưng đến khi chốt danh sách đi thi HSG của trường, cô đã gạch tên rất nhiều bạn khác để chọn con tôi đi thi. Điều này trái với suy nghĩ của con trai tôi, bản thân cháu còn không nghĩ rằng cô sẽ chọn mình đi thi. Còn tôi trước đó cũng khuyên con nên rút lui sớm vì trước sau gì cũng bị cô giáo loại do từ trước tới giờ đã không có được thiện cảm của cô giáo.

Cái cách mà cô giáo động viên con tôi trước ngày thi, cô nhận định con tôi có khả năng làm bài tốt... đã khiến tôi suy nghĩ lại về nghề giáo bấy lâu nay.

Cách đây không lâu, con tôi bị thầy cô thành lập Hội đồng kỷ luật vì lỗi dám "vẽ chân dung biếm họa cô giáo". Nguyên do là trong giờ học văn, vì không thích học văn nên cháu ngồi vẽ cô giáo dạy văn (có ghi chú rõ ràng tên tuổi cô giáo). Cô giáo này nhất mực cho rằng học sinh vẽ mình như vậy là "vô lễ", cô ghi sổ đầu bài, dọa cho ra Hội đồng kỷ luật "xử"...

Tôi ở nhà thấp thỏm đợi chờ quyết định cuối cùng từ Hội đồng kỷ luật của nhà trường. Thật bất ngờ, cô giáo chủ nhiệm lại thông báo con tôi chỉ bị nhắc nhở vì lỗi "làm việc riêng trong giờ học".

Xem toàn bộ diễn đàn “Giáo dục trong mắt tôi” tại đây.

Con được minh oan không phải là "vô lễ với giáo viên", "dám vẽ tranh biếm họa cô giáo", hay một vài đánh giá rất tiêu cực của cô giáo dạy văn.

Cô giáo chủ nhiệm nói với tôi: "Hội đồng kỷ luật nhà trường đã phải làm việc hết sức công tâm khi đánh giá bức tranh của con chị". Rất nhiều thầy cô đã lớn tiếng bênh vực em P, vì "em P. vẽ cô P. mập, lùn như vậy là đúng với thực tế" (ngoại hình cô giáo đúng là có mập như bức vẽ). Một vài thầy cô dạy văn còn cương quyết cho rằng: em đã vẽ "tả thực"... Cuối cùng, các thầy cô đã thống nhất con tôi không có tội.

Một Hội đồng kỷ luật được thành lập với mục đích "xét xử" rất "vì học sinh thân yêu"

Vẫn còn đó rất nhiều thầy cô dạy dỗ học trò một cách công tâm, không để cảm xúc cá nhân lấn át. Điều này khác hẳn với những câu chuyện mà tôi được nghe, rằng thầy cô vì "thù ghét" học sinh mà tìm cách hạ hạnh kiểm, hạ thấp điểm số của học sinh.

Xin cảm ơn các thầy cô!

MAI NGUYỄN

Thông qua những trải nghiệm, chứng kiến, suy tư của mình về trường lớp, mối quan hệ thầy - trò, quan hệ giữa các nhà giáo, chương trình dạy - học, chính sách giáo dục, công tác quản lý, sách giáo khoa, dịch vụ giáo dục, sản phẩm giáo dục… hãy viết và gửi bài cho diễn đàn “Giáo dục trong mắt tôi” của phunuonline.com.vn. 

Kính mời bạn đọc gửi bài, ý kiến qua các địa chỉ:

- Mở trang chủ phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ email: xahoi.phunuonline@gmail.com
- Hoặc viết vào phần bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn.

Cuối bài ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản (nếu ở ngoài TP.HCM - để tiện gửi nhuận bút).

Phụ Nữ Online trân trọng cảm ơn sự cộng tác của bạn đọc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI