Hạt sapôchê "trốn" trong phổi hành cô gái 24 tuổi sốt, ho hơn 1 năm

25/06/2021 - 17:53

PNO - Bệnh nhân cho biết hơn 1 năm nay hay sốt, ho, thỉnh thoảng tức ngực, được chẩn đoán và điều trị viêm phổi ở tuyến trước nhưng không hết.

 

Hạt sapoche được các y bác sĩ lấy ra trong phổi bệnh nhân
Hạt sapôchê "trốn" trong phổi chị A.

Ngày 25/6, đại diện Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ cho biết vừa lấy dị vật là hạt sapôchê có kích thước 3x1,5cm cho bệnh nhân nữ H.T.N.A. (24 tuổi, ngụ quận Ô Môn, TP. Cần Thơ).

Trước đó, ngày 20/6, chị A. nhập viện với triệu chứng chính ho đàm kéo dài, điều trị không giảm. Bệnh nhân cho biết hơn 1 năm nay hay sốt, ho, thỉnh thoảng tức ngực, được chẩn đoán và điều trị viêm phổi ở tuyến trước nhưng không hết.

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ chỉ định chụp CT scan ngực ghi nhận có dị vật nằm ở phế quản chính bên trái của chị A.

Ê kíp tiến hành nội soi phế quản ống mềm dưới gây mê phát hiện dị vật là hạt sapôchê đã gây tắc hoàn toàn phế quản chính bên trái, có mô hạt tăng sinh và nhiều dịch tiết đục vàng xung quanh. Sau gần 4 giờ, ê kíp nội soi và gây mê mới lấy được dị vật.

Theo bác sĩ, các triệu chứng có thể thay đổi đáng kể tùy theo vị trí của dị vật trong đường hô hấp. Khi dị vật bị kẹt lại ở thanh quản hay khí quản, người bệnh có biểu hiện suy hô hấp hay thở rít. Trường hợp, dị vật đi xuống phế quản sẽ khó khăn hơn do ít có triệu chứng.

Các biến chứng khi phát hiện muộn có thể là viêm phổi, giãn phế quản và xẹp phổi.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI