Hành trang cho năm 2022

31/12/2021 - 07:04

PNO - Ngày mai, chúng ta bước sang năm mới - năm 2022 - với những giọt nước mắt của niềm hy vọng vượt qua đại dịch xen lẫn những giọt nước mắt dành cho những mất mát, đau thương trong một năm đầy thách thức.

Nhìn lại năm 2021 mà chúng ta sắp sửa chia tay, có thể thấy rằng, những gì đã diễn ra đều vượt ngoài sự tưởng tượng, vì vậy có nhiều nơi, nhiều thời điểm bất ngờ, lúng túng và bị động. Nhưng TPHCM đã vượt qua một năm đầy gian nan, thử thách và đau thương bằng tinh thần đoàn kết, trái tim yêu thương, trách nhiệm của mỗi người công dân.

Hội LHPN TPHCM tiếp nhận hàng hóa, thực phẩm từ các đơn vị hỗ trợ
Hội LHPN TPHCM tiếp nhận hàng hóa, thực phẩm từ các đơn vị hỗ trợ

Vào thời điểm làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư tấn công thành phố, người dân TPHCM đồng lòng tuân thủ nghiêm chỉ thị và lời kêu gọi của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, không ra đường, chấp nhận hy sinh những lợi ích của cá nhân và gia đình, trong đó có việc làm, thu nhập, chất lượng cuộc sống, người lao động nghèo chấp nhận bó gối trong không gian chật hẹp với bữa cơm hết sức đạm bạc…

Hệ thống y tế của TPHCM nhanh chóng củng cố và thiết lập các bệnh viện dã chiến khẩn cấp trong thời gian ngắn chưa từng có với sự góp sức của các doanh nghiệp. Đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng làm việc ngày đêm để giành giật sự sống cho bệnh nhân, để ôm những trẻ sơ sinh vào lòng khi các cháu vừa ra đời đã phải xa mẹ… Không từ ngữ nào có thể diễn tả hết sự hy sinh của đội ngũ ở tuyến đầu chống dịch.

Toàn bộ hệ thống chính quyền và đoàn thể các cấp ra trận với tinh thần “chưa chiến thắng, chưa về nhà”. Xúc động biết bao khi nhiều cán bộ Hội Phụ nữ chạy khắp nơi xin sữa mẹ cho các bé sơ sinh, nhiều bác tổ trưởng dân phố đội mưa đến trao lương thực, thực phẩm, thuốc men cho người dân, sống cách ly gia đình rồi ra đi mãi mãi…

Trong những ngày TPHCM gồng mình chống dịch, mọi hoạt động kinh tế tưởng chừng đóng băng nhưng các doanh nghiệp đã không để dịch bệnh bó tay mình. Họ đã theo lời kêu gọi của lãnh đạo thành phố chấp nhận tăng chi phí cho việc phòng, chống dịch, có nghĩa là tăng chi phí đầu vào, giảm lợi nhuận, duy trì hoạt động sản xuất để vừa đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho thành phố, vừa đảm bảo đơn hàng xuất khẩu. Và mặc dù lần đầu tiên, kinh tế thành phố tăng trưởng âm (-6,78%) nhưng thu ngân sách của thành phố vẫn vượt 5,2% dự toán và 3% so với cùng kỳ năm trước. Để có thành quả đó, các doanh nghiệp phải nỗ lực gấp năm, gấp mười lần trước đây, cho thấy tinh thần trách nhiệm của các doanh nhân đối với cộng đồng, đối với thành phố, đối với đất nước.

Vào những ngày giãn cách xã hội, mỗi người dân thành phố - những ai còn trụ vững về tinh thần và kinh tế - đã lao ra đường làm thiện nguyện. Ai có sức thì góp sức, người có của thì góp lương thực thực phẩm, thuốc men, ô-xy, xe cứu thương… Đồng bào cả nước hướng về TPHCM bằng những chuyến xe rau củ quả, những hộp cá kho, lọ đậu phộng rang muối, bó sả gừng…

Nhìn hình ảnh các thanh niên tình nguyện mang bình ô-xy đi cấp cứu cho bệnh nhân COVID-19, những chuyến xe cứu thương thiện nguyện, phiên chợ lưu động 0 đồng, nhận trên tay những món quà do đồng bào cả nước tặng, mỗi người dân TPHCM cảm nhận được nghĩa đồng bào chạy trong huyết quản của mình, cảm nhận được nhịp đập của trái tim nhân ái hòa với nhịp đập trái tim mình.

Phía trước chúng ta còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khi biến chủng mới mang tên Omicron của virus SARS-CoV-2 đang đe dọa những thành quả chống dịch của thế giới nói chung và nước ta nói riêng. Nhưng với hành trang mang theo từ năm 2021, bao gồm kinh nghiệm phòng, chống dịch, độ phủ vắc xin của cả nước, nỗ lực tiếp cận thành quả nghiên cứu y khoa của các nhà khoa học thế giới, tinh thần đoàn kết, trái tim nhân ái, trách nhiệm của mỗi người đối với đất nước, đối với thành phố, chúng ta tự tin bước vào năm 2022 với niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn. 

Việt Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI