Hàng trăm người di cư “chết cóng” trong tuyết dày ở Bosnia

27/12/2020 - 18:52

PNO - Hàng trăm người di cư hôm 26/12 đã mắc kẹt trong những căn lều tồi tàn, cháy rụi gần hết tại khu trại Lipa ở Bosnia, khi ngoài trời tuyết rơi dày và nhiệt độ mùa đông đột ngột xuống thấp dưới 0 độ.

Một người di cư đi quấn chăn đi trong tuyết trắng tại trại Lipa, tây bắc Bosnia, gần biên giới với Croatia - Ảnh: AP
Một người di cư đi quấn chăn đi trong tuyết trắng tại trại Lipa, tây bắc Bosnia, gần biên giới Croatia - Ảnh: AP

Hàng trăm người di cư “trú đông” trong trại Lipa - khu trại tồi tàn gần thị trấn Bihac, tây bắc Bosnia, mới bị thiêu hủy gần như toàn bộ các lều trại sau trận hỏa hoạn đầu tuần này. Các quan chức quốc tế và các nhóm viện trợ từng chỉ trích gay gắt rằng khu trại không đủ không gian cho người tị nạn và di cư.

Những người di cư ở trại Lipa phải quấn chăn quanh mình và chui vào túi ngủ để tránh những cơn gió mùa đông giá buốt ở khu vực giáp với Croatia, một nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU), “miền đất hứa” của họ.

Sau vụ hỏa hoạn đầu tuần này, nhà chức trách Bosnia vẫn không tìm được chỗ ở mới cho những người di cư tại Lipa. Do đó, khoảng 1.000 người bị mắc kẹt trong giá lạnh mùa đông, không có phòng ốc kín gió hoặc máy sưởi. Họ ăn những gói thực phẩm ít ỏi do các nhóm cứu trợ cung cấp.

Trưởng phái bộ Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tại Bosnia, ông Peter Van Der Auweraert, viết trên Twitter: "Tuyết đã rơi, nhiệt độ xuống dưới 0 độ, không sưởi ấm, không có gì cả". Ông chua chát nói: “Đây không phải là cách mọi người nên sống, còn chúng ta cần có bản lĩnh chính trị để hành động ngay bây giờ”.

Bosnia đã trở thành “nút thắt cổ chai” đối với hàng ngàn người di cư hy vọng đến được Tây Âu. Hầu hết họ đều mắc kẹt ở khu vực Krajina, tây bắc Bosnia, vì các khu vực khác trong quốc gia bị chia rẽ sắc tộc sâu sắc đã từ chối tiếp nhận người di cư. EU từng cảnh báo Bosnia rằng hàng ngàn người di cư sẽ phải đối mặt với một mùa đông lạnh giá mà không có nơi trú ẩn, và thúc giục các chính trị gia nước này đoàn kết để chung tay hành động.

Hôm 26/12, những người di cư - dưới sự duy trì trật tự của cảnh sát - đã tập trung tại trại để nhận nước uống và thực phẩm do Hội Chữ thập đỏ Bosnia cấp phát. Một số người di cư đeo khẩu trang để tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Bosnia đã trở thành nút thắt cổ chai đối với hàng nghìn người di cư đến Tây Âu “tìm miền đất hứa” - Ảnh: AP
Bosnia đã trở thành nút thắt cổ chai đối với hàng nghìn người di cư đến Tây Âu “tìm miền đất hứa” - Ảnh: AP

Một người đàn ông Pakistan, xưng tên là Kasim, chia sẻ với phóng viên: “Chúng tôi đang sống như con vật, ngay cả con vật cũng sống tốt hơn chúng tôi!”. “Nếu họ không giúp chúng tôi, chúng tôi sẽ chết, vì vậy hãy giúp chúng tôi”, anh nói thêm.

Các kế hoạch di dời tạm thời những người di cư ở trại Lipa đến một cơ sở khép kín ở trung tâm Bihac đã bị cư dân trại phản đối. Không có giải pháp nào khác, những người di cư đành lát ván trên sàn trại và dựng các “căn nhà tạm” quây từ các vật tìm được sau vụ hỏa hoạn, trong căn lều lớn duy nhất còn lại tại trại Lipa. Một số người hơ đôi chân ướt lạnh cóng trên những đống lửa nhỏ được người di cư đốt bên ngoài để sưởi ấm, trong khi những người khác quấn chặt chăn để tránh gió lạnh. Nhiều người di cư mang giày thể thao để đi giữa trời tuyết.

Để đến được Croatia, những người di cư thường đi theo các tuyến đường bất hợp pháp qua một khu vực miền núi dọc theo biên giới. Nhiều người phàn nàn về sự hung bạo và hành động quyết liệt của cảnh sát Croatia bên kia biên giới.

Cẩm Hà (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI