Hàng ngàn học sinh luyện ngày, luyện đêm để thi vào… lớp 6

26/06/2014 - 08:32

PNO - PN - Vài ngày nữa, hơn 4.800 học sinh (HS) vừa hoàn thành chương trình tiểu học sẽ có cuộc cạnh tranh giành 360 suất vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Từ khi Bộ GD-ĐT bỏ hệ trường chuyên lớp chọn ở bậc THCS thì đây là...

edf40wrjww2tblPage:Content

Lắm đặc quyền

Từ khi Bộ GD-ĐT bỏ hình thức trường chuyên, lớp chọn ở bậc THCS, HS vào lớp 6 ở TP.HCM không còn phải chịu cảnh thi tuyển đầu vào. Nhưng tại TP.HCM, Sở GD-ĐT lại “cho” duy nhất Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa được duy trì hình thức này. Vì vậy, mỗi năm, cuộc đua vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa vô cùng căng thẳng, không kém việc cạnh tranh vào một trường đại học lớn nào. HS tiểu học ở TP.HCM muốn dự thi vào trường phải có ít nhất hai môn toán và tiếng Việt xếp loại giỏi. Sau đó là cuộc đối đầu cam go với hàng ngàn HS khác trong kỳ thi tuyển sinh với tỷ lệ chọi luôn cao chót vót. Cụ thể, năm học trước, mỗi thí sinh muốn vào trường phải cạnh tranh với 11 bạn khác. Năm nay, tỷ lệ chọi lên đến 1/13,5.

Vì sao lại có sự độc quyền này? Theo lý giải của lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, Trường THPT Trần Đại Nghĩa được sự đồng ý của Bộ GD-ĐT và UBND TP.HCM thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ: thí điểm mô hình hai buổi/ngày và tăng cường ngoại ngữ. Trường có nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, đồng thời nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh. 100% HS của trường được học tăng cường ngoại ngữ, tin học và bán trú. Sau ba năm lớp 6, 7, 8 học chương trình nâng cao, các em được tổ chức thi chọn đội tuyển để lớp 9 được học một môn chuyên sâu và dự kỳ thi HS giỏi TP cấp THCS. Chỉ với những “hiệu quả” như vậy thì có cần thiết phải tạo một cơ chế riêng cho Trường Trần Đại Nghĩa?

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: “Giáo viên sẽ yêu cầu HS mức độ cao hơn chương trình chung của Bộ nhằm mục tiêu phát hiện các em có tố chất để có kế hoạch bồi dưỡng chuyên sâu. Với cách tuyển sinh đầu vào lớp 6 của Trường Trần Đại Nghĩa, những năm qua đã chọn lựa được nhiều HS xuất sắc. Chỉ riêng ở bậc THCS, số lượng HS giỏi cấp TP của trường tương đương số HS giỏi ở một quận huyện”.

Việc trường này có số HS giỏi cấp TP bậc THCS tương đương với số HS giỏi của một quận huyện cũng không có gì lạ. Bởi ngay từ khi phân bổ số lượng HS tham gia đội tuyển HS giỏi để dự thi, Sở GD-ĐT đã “ưu tiên” cho trường này. Chỉ riêng số lượng tham gia đội tuyển dự thi HS giỏi cấp TP, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa có “quota” tương đương với các đơn vị quận huyện khác. Không chỉ ưu tiên về số lượng, HS của trường còn được sàng lọc từ khắp các quận huyện, được ưu tiên dạy chương trình chuyên sâu thì việc HS của trường không giành giải mới khó lý giải... Có thể thấy, không có bất kỳ một trường THCS nào ở TP.HCM được hưởng nhiều “đặc quyền” như vậy.

Hang ngan hoc sinh luyen ngay, luyen dem de thi vao… lop 6

Thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm 2013 - Ảnh: Như Hùng

Nhiều hậu quả

Việc bậc THCS của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa được hưởng nhiều “ưu tiên” đã khiến ngôi trường này trở thành đích nhắm của rất đông phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 6.

Thống kê điểm chuẩn vào trường những năm gần đây cho thấy, thí sinh phải đạt trung bình mỗi môn tám điểm trở lên mới có hy vọng vào trường. Có thi ắt có luyện. Anh N.T.M., phụ huynh (PH) HS lớp 5 Trường Lê Ngọc Hân tiết lộ: “Cả nhà tôi đặt mục tiêu cho con vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa nên đã lên lộ trình cho con luyện thi từ khi học lớp 4, lớp 5…”.

Nhiều PH còn mặc định thi vào Trường Trần Đại Nghĩa phải ôn luyện tại trường mới hiệu quả, nên trung tâm văn hóa ngoài giờ của trường này đã trở thành “lò” luyện lớn nhất vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa với hàng ngàn học sinh mỗi năm. Trung tâm của trường có lớp ôn luyện dài hơi học vào buổi tối, được mở từ đầu năm học. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu, trung tâm còn tổ chức lớp luyện cấp tốc vào lớp 6 trong thời gian một tháng (từ 20/5 - 24/6) với học phí hơn 1,4 triệu đồng nhưng vẫn nườm nượp người học. Xem ra, việc tổ chức luyện thi vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa là món hời lớn hơn bất kỳ khóa luyện thi nào!

Thậm chí, cơ sở bồi dưỡng văn hóa Lý Tự Trọng còn có khoảng 2.000 HS lớp 4, lớp 5 đang theo học lớp luyện thi sớm vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa. Nắm bắt nhu cầu của phụ huynh, các trung tâm gia sư Minh Tâm, Thành Đạt... cũng rao tuyển các lớp luyện thi vào lớp 6 trường này.

Việc Sở GD-ĐT cho phép Trường Trần Đại Nghĩa “độc quyền” thi tuyển HS vào lớp 6 mặc nhiên biến trường này thành nơi thu hút sự cạnh tranh của PH, đồng thời tạo ra một thị trường luyện thi vô cùng béo bở mang tên luyện thi vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa. Tuy nhiên, vấn đề dư luận đặt ra là vì sao Sở GD-ĐT TP.HCM lại “cho” Trường Trần Đại Nghĩa được hưởng “đặc quyền” đào tạo hệ THCS chuyên, dù Bộ GD-ĐT đã cương quyết bãi bỏ hình thức trường chuyên lớp chọn ở bậc THCS từ nhiều năm trước? Bộ GD-ĐT không biết việc làm này hay biết mà vẫn làm ngơ?

 Gia Tuệ - Tiêu Hà

Trung tâm của trường trở thành "lò" luyện lớn nhất với lớp ôn luyện dài hơi học vào buổi tối, được mở từ đầu năm học. Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức lớp luyện cấp tốc vào lớp 6 trong thời gian một tháng (từ 20/5 - 24/6) với học phí hơn 1,4 triệu đồng nhưng vẫn nườm nượp người học
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI