Hàn Quốc thiệt hại 15 triệu USD do mỹ phẩm giả trong 9 tháng đầu năm 2025

07/11/2025 - 18:37

PNO - Dù được xem là thiên đường mỹ phẩm toàn cầu, vấn đề hàng giả đang khiến xứ sở kim chi thiệt hại hơn 15 triệu USD chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, tăng gấp 24 lần năm 2024.

Nhân viên giới thiệu sản phẩm tại sự kiện Kurly Beauty Festa 2025 được tổ chức tại Dongdaemun Design Plaza ở trung tâm Seoul vào ngày 30/10 - Ảnh: YONHAP
Nhân viên giới thiệu sản phẩm tại sự kiện Kurly Beauty Festa 2025 được tổ chức tại Dongdaemun Design Plaza, Seoul vào ngày 30/10 - Ảnh: YONHAP

Thiệt hại tài chính tăng đột biến

Theo tài liệu do Cục Hải quan Hàn Quốc (Korea Customs Service) cung cấp, tính từ tháng 1- 9/2025, tổng giá trị các vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến mỹ phẩm nội địa Hàn Quốc đã lên tới 22 tỉ won (tương đương 15,1 triệu USD).

Con số này không chỉ gấp hơn 24 lần so với mức 900 triệu won của năm 2024 mà còn tăng rất mạnh so với mức 100 triệu won của năm 2020, cho thấy tốc độ phát triển chóng mặt của hàng giả.

Mặt hàng bị làm giả là các sản phẩm mỹ phẩm được dán nhãn mạo danh thương hiệu đến từ Hàn Quốc - hay còn gọi chung là K-beauty.

Cơ quan chức năng đã xác định được nguồn gốc chính của các lô hàng giả. Theo đó, Trung Quốc chiếm tới 99% các sản phẩm làm đẹp giả mạo bị phát hiện trong 9 tháng đầu năm 2025, tiếp theo là Thái Lan với 0,1%...

Một điểm đáng chú ý là sự xuất hiện của tuyến vận chuyển bất thường. Một quan chức Hải quan Hàn Quốc tiết lộ: "Năm nay ghi nhận số lượng lớn mỹ phẩm giả được vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ trước khi nhập khẩu vào Hàn Quốc”.

Giá trị của các trường hợp này chiếm tới 81% (17,8 tỉ won) trong tổng số vụ hàng giả được phát hiện.

Ai cũng có thể trở thành nạn nhân

Các đối tượng làm giả nhắm vào toàn bộ phân khúc thị trường K-beauty, từ các thương hiệu cao cấp, xa xỉ cho đến những nhãn hàng bình dân, đại chúng.

Tinh vi hơn, hầu hết các sản phẩm giả đều bắt chước thiết kế và tên sản phẩm gốc một cách quá giống, khiến người tiêu dùng khó lòng phân biệt bằng mắt thường.

Trong phân khúc cao cấp, mỹ phẩm làm giả thương hiệu Sulwhasoo của Amorepacific là loại bị phát hiện nhiều nhất năm 2024 với 541 trường hợp.

Tuy nhiên, đến năm 2025, hàng giả các thương hiệu có giá phải chăng lại tăng vọt. Đứng đầu là sản phẩm nhái Manyo Factory - một thương hiệu bình dân hàng đầu - với 952 trường hợp bị phát hiện tính đến tháng Chín, tiếp theo là Sulwhasoo với 812 trường hợp.

Thậm chí, công ty công nghệ làm đẹp APR còn phát hiện mặt nạ collagen giả của thương hiệu Mediheal bị thay đổi từ "collagen" thành "gollagen", trong khi bao bì và kích cỡ lại giống hệt sản phẩm thật, dễ dàng đánh lừa người tiêu dùng.

Một khách tham dự đang xem xét các sản phẩm tại Triển lãm Quốc tế Mỹ phẩm & Làm đẹp Seoul 2025 và Triển lãm Quốc tế Y tế tại Coex, quận Gangnam, phía nam Seoul, vào tháng 5/2025 - Ảnh: YONHAP
Một khách tham quan đang xem xét các sản phẩm tại Triển lãm Quốc tế Mỹ phẩm & Làm đẹp Seoul 2025 và Y tế Quốc tế tại Coex, quận Gangnam, phía nam Seoul, vào tháng 5/2025 - Ảnh: YONHAP

Nguy cơ sức khỏe không thể xem nhẹ

Sự lo lắng của giới chuyên môn không chỉ dừng lại ở vấn đề kinh tế mà còn ở rủi ro sức khỏe tiềm ẩn.

Một đại diện của APR cảnh báo: "Hàng giả gây ra các rủi ro về sức khỏe vì chúng ta không thể xác minh các thành phần trong đó. Chúng không chỉ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của các công ty mà còn làm xói mòn lòng tin toàn cầu của người tiêu dùng vào K-beauty nói chung".

Người tiêu dùng, đặc biệt là phụ nữ - những người thường xuyên sử dụng mỹ phẩm, cần hết sức thận trọng vì không ai có thể đảm bảo về chất lượng, độ an toàn của những sản phẩm không rõ nguồn gốc, vốn có thể chứa các hóa chất độc hại gây dị ứng, tổn thương da lâu dài.

Doanh nghiệp và Chính phủ vào cuộc

Các công ty K-beauty lớn đang tăng cường giám sát và hợp tác với cơ quan chức năng để mạnh tay trấn áp hàng giả.

Đại diện Amorepacific cho biết họ đang "phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hải quan nước ngoài để chặn đứng sản phẩm giả mạo ngay từ khâu thông quan nhập khẩu và đang thực hiện các hành động pháp lý mạnh mẽ đối với những người tham gia sản xuất, phân phối".

Về phía chính phủ Hàn Quốc, một quan chức hải quan cho biết họ đang lên kế hoạch tăng cường hợp tác với Cục Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc và các nền tảng mua hàng trực tuyến xuyên biên giới.

Đặc biệt, kế hoạch thành lập một tổ công tác chung giữa công-tư vào năm tới để bảo vệ các thương hiệu Hàn Quốc ở nước ngoài đang được xem xét.

Linh La (theo Korea JoongAng Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI