Hàn Quốc lên án việc Triều Tiên tiếp tục thử tên lửa trong lúc dịch bệnh lây lan

21/03/2020 - 15:15

PNO - Triều Tiên đã bắn hai vật thể có vẻ là tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào sáng thứ Bảy 21/3. Quân đội Hàn Quốc gọi hành động này là rất không phù hợp khi COVID-19 lan rộng toàn cầu.

Các tên lửa xuất hiện vào khoảng 6 giờ 45 (giờ địa phương), và rơi ngoài khơi bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên. Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết nơi xuất phát vụ bắn tên lửa nằm quanh vùng Sonchon, tỉnh Bắc Pyongan, Triều Tiên.

JCS lên án: “Hành động quân sự (thử tên lửa) của Bắc Triều Tiên rất không phù hợp tại thời điểm COVID-19 đang gây khó khăn trên toàn thế giới”, và kêu gọi ngừng thử nghiệm ngay lập tức.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến chỉ huy một cuộc thi phóng tên lửa vào ngày 20/3.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến chỉ huy một cuộc thi phóng tên lửa vào ngày 20/3

Vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên xác nhận sẽ tiếp tục tiến hành phiên họp của Hội đồng nhân dân tối cao, cơ quan lập pháp ở Bình Nhưỡng.

Là một sự kiện quy tụ gần 700 quan chức hàng đầu của đất nước tại một địa điểm, các nhà phân tích cho rằng đây là sự thể hiện sức mạnh trong bối cảnh SARS-CoV-2 bùng phát.

Rachel Minyoung Lee, người điều hành trang web tin tức NK News của Triều Tiên cho biết trên Twitter rằng, nếu diễn ra, cuộc họp sẽ là chương trình mạnh nhất thể hiện sự tự tin của Triều Tiên trong việc đối phó với coronavirus.

Triều Tiên đã không báo cáo bất kỳ trường hợp nào dương tính COVID-19, mặc dù một quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ cho biết tuần trước rằng ông khá chắc chắn đã có ca nhiễm tại đây.

Triều Tiên đã áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, nhưng các tổ chức viện trợ đều xem đây là nơi dễ bùng phát dịch bệnh, vì hệ thống y tế của nước này thiếu tài nguyên do các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo ông Leif-Eric Easley - giáo sư tại Đại học Ewha Womans ở Seoul - Bình Nhưỡng không chỉ muốn tránh các dấu hiệu suy yếu trong cuộc khủng hoảng do coronavirus, mà còn muốn người dân tin rằng Triều Tiên đứng ở vị trí mạnh hơn so với Hàn Quốc.

Giữa lúc dịch bệnh lan rộng khắp thế giới, dường như Triều Tiên đang muốn phô trương sức mạnh của mình.
Giữa lúc dịch bệnh lan rộng khắp thế giới, dường như Triều Tiên đang muốn phô trương sức mạnh của mình

Vụ phóng tên lửa sáng 20/3 theo sau hai sự cố tương tự vào đầu tháng này, khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn và nhiều tên lửa, khiến Trung Quốc phải kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại đàm phán về việc chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Truyền thông nhà nước KCNA hôm 21/3 cũng cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã hướng dẫn một cuộc thi bắn pháo giữa các đơn vị kết hợp của quân đội Triều Tiên vào thứ Sáu 20/3.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI