Hai trường hợp tử vong sau khi tiêm ComBE Five: Bộ Y tế lên tiếng

28/12/2018 - 18:55

PNO - Bộ Y tế cho biết, có hai trường hợp tại Nam Định đã tử vong sau khi tiêm ComBE Five nhưng không liên quan tới vắc xin này. Đồng thời, Hội đồng tư vấn chuyên môn xác định trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân

Sau khi vắc xin ComBE Five tổ chức tiêm tại một số tỉnh miền Bắc kể từ ngày 25/12 tới nay, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện nhiều thông tin về việc trẻ phản ứng, tím tái sau khi tiêm chủng. Thông tin trên mạng xã hội nhanh chóng được lan truyền khiến không ít các bậc phụ huynh lo lắng, thậm chí tẩy chay đối với loại vắc xin mới.

Chiều tối 28/12, Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng liên quan đến vấn đề này. Theo đó, tại Nam Định ghi nhận hai trường hợp trẻ tử vong tại nhà sau tiêm chủng từ 36 đến 48 tiếng. 

Hai truong hop tu vong sau khi tiem ComBE Five: Bo Y te len tieng
 

Cụ thể, hai trẻ đều được khám sàng lọc và tiêm vắc xin ComBE Five, uống vắc xin bại liệt tại trạm y tế. Sau tiêm được theo dõi 30 phút tại trạm đúng qui định, trẻ không có biểu hiện bất thường. 

Sau khi về nhà, trong vòng một đến hai ngày trẻ có biểu hiện sốt nhẹ, gia đình tự cho uống thuốc hạ sốt, không đưa đến cơ sở y tế. Sang ngày hôm sau, gia đình thấy trẻ tím tái, khó thở nên đưa cháu đến bệnh viện huyện. Tuy nhiên, khi tới bệnh viện hai cháu đã tử vong. 

Sở Y tế Nam định đã tiến hành điều tra nguyên nhân và họp Hội đồng Tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân. Hội đồng đã có kết luận hai trường hợp trẻ tử vong sau tiêm chủng không liên quan đến phản ứng phản vệ nặng sau tiêm vắc xin, không liên quan đến thực hành tiêm chủng. 

"Hội đồng tư vấn chuyên môn xác định trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân", Bộ Y tế khẳng định.

Đồng thời, Bộ Y tế cho biết tiếp tục chỉ đạo các tỉnh/thành phố thực hiện tiêm vắc xin ComBE Five theo kế hoạch, thực hiện đúng qui trình tiêm chủng an toàn.  

Khi trẻ có biểu biện bất thường về sức khỏe như sốt cao trên 39C, quấy khóc kéo dài, tím tái, phát ban, li bì… các bà mẹ phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Trước đó, Bộ Y tế cũng khẳng định, ComBE Five hoàn toàn an toàn sau khi tiêm tại 7 tỉnh. Kết quả cho thấy, đã có 17.356 trẻ đã được tiêm vắc xin ComBE Five, tỷ lệ tiêm chủng đạt 75,7%. Có 3 trường hợp nhập viện vì phản ứng với thuốc sau khi tiêm nhưng không có trường hợp nào tử vong.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI