Bộ Y tế dời tiêm vắc xin ComBE Five sang tháng 12, liệu có hẹn thêm lần nữa?

04/12/2018 - 16:23

PNO - Bộ Y tế từng hứa đưa vắc xin ComBE Five vào tiêm miễn phí vào tháng 6/2018, rồi tháng 10, tháng 11 nhưng đến nay lại dời sang tháng 12.

Vắc xin ComBE Five được chích miễn phí thay cho "vắc xin 5 trong 1" Quinvaxem ngưng sản xuất trên thế giới, để ngừa 5 bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và các bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn Haemophilus influenza týp b ở trẻ em từ 6 tuần tuổi.

Vắc xin ComBE Five đã được cấp phép lưu hành tại: Cameroon, Ghana, Iran, Ivory Coast, Madagascar, Myanmar, Niger, Nigeria, Pakistan, Philippines, Sri Lanka, Tanzania, Uganda.

Trạm y tế khuyên người dân chích vắc xin dịch vụ

Sáng 4/12, Trạm Y tế phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP.HCM) chỉ có vài bà mẹ đưa con đến chích ngừa.

Ngay tại cửa ra vào trạm có dán thông báo về tình trạng chưa thể tiêm "vắc xin 5 trong 1" miễn phí của Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho bà con.

Theo thông báo của bác sĩ Từ Gia Vinh - Trưởng Trạm Y tế Hiệp Bình Chánh: "Do vắc xin Quinvaxem ngừng sản xuất trên toàn cầu từ năm 2018 và đang chờ vắc xin mới xuất xưởng nên chưa thể tiêm vắc xin 5 trong 1 miễn phí".

Bo Y te doi tiem vac xin ComBE Five sang thang 12, lieu co hen them lan nua?
Chị N. đưa con gái 3 tháng tuổi chích vắc xin dịch vụ 6 trong 1 tại Trạm Y tế phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM

Chúng tôi tiếp tục đến Trạm Y tế phường 13 (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Tình hình  ngưng chích vắc xin miễn phí cũng xảy ra từ nhiều tháng. Hầu hết người dân đều chuyển sang chích dịch vụ sau nhiều ngày mòn mỏi chờ vắc xin mới - ComBE Five.

Bo Y te doi tiem vac xin ComBE Five sang thang 12, lieu co hen them lan nua?
 

Bác sĩ Lê Hoài Nam: "Với gia đình khó khăn, nhất là công nhân, tôi thấy phụ huynh họ ngóng chờ vắc xin miễn phí".

Đưa con gái 3 tháng tuổi đi tiêm vắc xin dịch vụ Infanrix Hexa thay thế cho vắc xin miễn phí, chị N.T.N. (29 tuổi, nhà ở Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết dù vắc xin dịch vụ giá khá cao đến 795.000 đồng nhưng gia đình vẫn chích, chứ không dám tiếc tiền để con phải chờ vắc xin miễn phí.

Bác sĩ Lê Hoài Nam - Trưởng Trạm Y tế phường 13, quận Bình Thạnh - cho hay: "Những bà mẹ có điều kiện kinh tế khá giả một chút, khi ôm con đi chích ngừa, đều không do dự khi chọn vắc xin dịch vụ.

Nhưng với gia đình khó khăn, nhất là công nhân, tôi thấy phụ huynh họ ngóng chờ vắc xin miễn phí của Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia. Còn nếu buộc họ chích vắc xin dịch vụ, họ thường dò hỏi rất kỹ về chất lượng".

Bo Y te doi tiem vac xin ComBE Five sang thang 12, lieu co hen them lan nua?
Vắc xin phối hợp 5 trong 1 ComBE Five do Ấn Độ sản xuất vẫn chưa được triển khai đại trà trong toàn quốc

vắc xin ComBE Five đã "lặn" gần nửa năm theo lời hứa của Bộ Y tế nên nhiều trạm y tế không dám khuyên người dân chờ mà chuyển sang chích dịch vụ. Các trạm y tế đều khuyên đưa trẻ từ 2-4 tháng tuổi chuyển sang chích "vắc xin dịch vụ 6 trong 1". Sau đó, có thể đưa bé về lại trạm y tế để bổ sung các loại vắc xin miễn phí khác.

Chờ vắc xin đến bao giờ?

Vắc xin ComBE Five được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp số đăng ký lưu hành 5 năm từ ngày 30/5/2017. Đến tháng 4/2018, Cục Y tế Dự phòng thông báo đưa thí điểm vắc xin Combe Five tại 4 tỉnh: Hà Nam, Đồng Tháp, Bình Định, Kon Tum trong tháng 6 và 7/2018 để rút kinh nghiệm trước khi đưa vào tiêm chủng rộng rãi trên cả nước.

Bo Y te doi tiem vac xin ComBE Five sang thang 12, lieu co hen them lan nua?
Tiêm vắc xin ComBE Five thí điểm tại Kon Tum vào tháng 11/2018

Báo cáo chất lượng của vắc xin ComBE Five, Bộ Y tế đưa ra kết luận: “Với các dữ liệu có được từ các nghiên cứu lâm sàng, hiệu quả của vắc xin ComBE-Five vượt trội so với nguy cơ”.

Tuy vậy, đến nay vắc xin ComBE Five vẫn chưa được cung cấp tới các điểm tiêm chủng. 

Trước đây, khi người dân phản ảnh Bộ Y tế chậm trễ cung ứng vắc xin ComBE Five như lời hứa, ngay lúc đó, Bộ lý giải rằng việc chậm triển khai là do phải chờ kết quả kiểm định 3 lô vắc xin đạt yêu cầu trước khi sử dụng. Ngày 10/9/2018, 3 lô vắc xin này theo Bộ Y tế đạt yêu cầu kiểm định chất lượng.

Nhưng đến nay là đầu tháng 12/2018, loại vắc xin quan trọng với trẻ em này vẫn chưa được cung cấp miễn phí cho người dân.

Bo Y te doi tiem vac xin ComBE Five sang thang 12, lieu co hen them lan nua?
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác bảo quản vắc xin ComBE Five tại một trạm y tế xã ở Kon Tum vào tháng 11/2018

Chiều 4/12, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) - khẳng định chắc nịch: “Vắc xin ComBE Five có thể sẽ được đưa vào triển khai tại một số tỉnh vào tháng 12. Vắc xin này được tiêm quy mô nhỏ ở 7 tỉnh, thành và kết quả đạt yêu cầu.

Ngoài ra, kết quả kiểm định chất lượng của vắc xin ComBE Five rất tốt. Một số tỉnh thành khác sẽ triển khai sau một chút. Chúng tôi đang làm thủ tục và trình lãnh đạo Bộ Y tế, có thể vài ngày nữa sẽ có thông tin chính thức về thời gian triển khai loại vắc xin mới này. Đây là loại vắc xin mới nên Bộ Y tế cần thời gian để kiểm định cho kỹ lưỡng”.

Bo Y te doi tiem vac xin ComBE Five sang thang 12, lieu co hen them lan nua?
 

Vắc xin phối hợp phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (DPT – VGB – Hib) có tên Quinvaxem được đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia từ tháng 6/2010.

Từ tháng 6/2010 đến tháng 12/2017, Việt Nam sử dụng khoảng 41 triệu liều vắc xin tiêm chủng miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi. Hàng năm có khoảng 1,6 -1,7 triệu trẻ em dưới 1 tuổi trên toàn quốc được tiêm đủ 3 mũi vắc xin với tỷ lệ tiêm chủng đủ 3 mũi đạt trên 90%.

Theo lịch tiêm chủng, trẻ ngay từ 2 tháng tuổi phải được tiêm mũi 1 của liều vắc xin phối hợp "5 trong 1" để ngừa các bệnh bạch hầu – ho gà – uốn ván – viêm gan B – bệnh do vi khuẩn Hib.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI