Hai ngày, một đêm để an thần

13/10/2015 - 11:08

PNO - Chỉ cần kịch bản tốt, diễn viên tài năng là đủ để tạo nên bộ phim xuất sắc, truyền cảm.

Cũng chỉ cần hai ngày và một đêm là đủ thấy được mức tranh hiện thực sống động.

Đó là điều mà Two Days, One Night - bộ phim có kinh phí bảy triệu USD làm được. Tác phẩm điện ảnh này rất dễ bị khuất lấp vì vẻ ngoài đơn giản nếu không có sự “bảo chứng” của ngôi sao điện ảnh Pháp Marion Cotillard trong vai diễn chính.

“Hai ngày, một đêm” là hành trình “tiến thoái lưỡng nan” của Sandra Bya, người phụ nữ Bỉ cùng chồng nuôi hai con nhỏ. Sau đợt nghỉ việc để điều trị chứng trầm cảm, Sandra chuẩn bị đi làm trở lại thì nghe tin chẳng lành là cô có thể bị mất việc.

Trong cuộc bỏ phiếu nội bộ ở công ty theo yêu cầu của quản đốc Jean Marc, chỉ có ba trong tổng số 16 nhân viên muốn cô trở lại. Juliette, người chị thân thiết của Sandra trong công ty phản đối hành động này, muốn tổ chức lại cuộc bỏ phiếu kín, để mọi người tự do đưa ra quyết định mà không chịu sức ép của quản đốc.

Điều này được Dupont, chủ công ty, chấp thuận. Quyết định đó nhóm lên hy vọng cho Sandra. Cô được chồng trấn an, đứng lên vận động đồng bỏ phiếu cho mình. Họ chỉ có hai ngày cuối tuần để thực hiện việc này.

Hai nhà làm phim kỳ cựu người Bỉ Jean-Pierre Dardenne và Luc Dardenne (đồng đạo diễn kiêm biên kịch) mang đến một tứ phim thú vị. Tình huống của Sandra không hiếm gặp trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều công ty bấp bênh cầm cự, người lao động bị mất việc hàng loạt, sống trong cảnh bất an...

Trong phim, chủ công ty Solwal nói, họ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trước các đối thủ từ châu Á. Vậy thì một người mới ốm dậy, vẫn phải uống thuốc an thần như Sandra làm sao có thể thuyết phục đồng sự từ bỏ khoản tiền thưởng để vì mình? Sự cuốn hút của Two Days, One Night là ở điểm này.

Dùng ánh sáng tự nhiên, sử dụng camera cầm tay, cảnh quay liền mạch lia theo nhân vật (long takes), chỉ khai thác nhạc do nhân vật bật lên mà không có nhạc nền, nhà làm phim đã tạo nên không khí “tài liệu” cho bộ phim.

Hành trình đi thuyết phục đồng nghiệp của Sandra chân thực, tự nhiên và cả hồi hộp, như thể một cuộc đánh cược được - thua trong chương trình truyền hình thực tế. Qua những cuộc tiếp xúc này, một góc đời sống người dân châu Âu được lột tả. Tâm tư, tâm thế và mối quan hệ giữa người với người trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện tại cũng được khắc họa.

Hai ngay, mot dem de an than
Hành trình “hai ngày, một đêm” của Sandra (Marion Cotillard) là hành trình biết mình và hiểu người

Giữa tình thế không khỏi bật khóc, niềm vui ít đắng cay nhiều, điều Sandra nhận lại được không chỉ là một kết quả “bất ngờ”. Hai ngày và một đêm ấy giúp Sandra tự trả lời cho nỗi day dứt, ám ảnh mà cô từng thốt lên với chồng “Em không tồn tại. Em chẳng là gì cả”.

Trong hành trình tìm sự ủng hộ, cũng là tìm kiếm con người và tình yêu của mình, cô hiểu hơn về những người xung quanh, thấy rõ hơn chân dung cuộc sống đa diện. Những biến chuyển tâm lý ấy được Marion Cotillard thể hiện tự nhiên, truyền cảm.

Vai Sandra tiếp tục thể hiện khả năng hóa thân đa dạng, tài tình của Cotillard, giúp nữ minh tinh người Pháp có tên trong đề cử Nữ diễ n viên chính xuất sắc nhất của mùa Oscar 2014.

Two Days, One Night còn là câu chuyện về thế sự. Bộ phim ra đời trong bối cảnh 18 nước sử dụng đồng tiền chung khối Eurozone đứng trước nhiều thách thức và ngã rẽ, cuộc tái bỏ phiếu làm người xem liên tưởng đến vấn đề duy trì hay tách một số thành viên trong Liên minh châu Âu.

Sandra phải dằn vặt rất nhiều trước việc làm mà cô bảo là “chọc giận” và cầu xin sự “thương hại” từ người khác. Nhưng dẫu vậy, tại sao mỗi người không tìm cách “chiến đấu tới cùng” - điều Sandra nhận ra khi đứng trước nguy cơ mất việc.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI