Khi cái đẹp "đè bẹp" tài năng

13/10/2015 - 10:25

PNO - Làng giải trí lấy cái đẹp làm tiêu chí “cần” trong khi nó chỉ là điều kiện “đủ” ... Những câu chuyện phi nghệ thuật ngày một dày trong showbiz.

Tối 10/10, lần đầu xuất hiện trên truyền hình sau một tháng trở thành quán quân Giọng hát Việt 2015, Đức Phúc đã "trình diện" hàm răng mới - điều mà anh cho sẽ cải thiện từ khi nhận vô số lời mỉa mai, xúc phạm. Câu chuyện của Đức Phúc một lần nữa cho thấy sự bất ổn trong thị hiếu khán giả trẻ hiện nay, khi tôn vinh thái quá màu sắc hình thức, coi nhẹ giá trị tài năng...

Dụng sắc quá lố

Trước đây, những trường hợp như Bảo Thy, Phi Thanh Vân… dùng nhan sắc phẫu thuật thẩm mỹ tấn công vào showbiz đã bị không ít người mỉa mai. Nhưng hiện nay, chuyện này là bình thường, thậm chí trở thành tiêu chí đầu tiên để được cho là có thể đứng vững trong thị trường giải trí.

Người mẫu Trúc Diễm từng lấn sân ca hát, chỉ khi bị nhạc sĩ Trần Tiến chê thẳng thừng “quá tệ” tại chương trình Album vàng, cô mới “buông tha” cho nhạc Việt. Nguyệt Ánh Chillout có những album đầu tư bài bản nhưng sau khi bị nhạc sĩ Phương Uyên chê tại chương trình Bài hát yêu thích, gần như không còn thấy cô đi hát nữa…

Những nghệ sĩ này nằm trong số rất ít người ý thức rằng mình có lợi thế về sắc nhưng kém thanh, để dừng lại. Còn lại, làng ca nhạc hiện đầy rẫy những nhân vật chỉ đáp ứng được phần nhìn.

Minh Hằng bị nhiều người chỉ trích thẳng thừng sau tiết mục trình diễn trong chương trình Tôi tỏa sáng, rằng cô chỉ nên làm diễn viên! Nhưng, cô hiện vẫn lên sân khấu hằng đêm trong vai trò ca sĩ.

Bảo Anh bước ra từ chương trình Giọng hát Việt nhưng khiến nhiều người chưng hửng với khả năng ca hát. Bảo Anh chỉ sở hữu duy nhất một thứ là sắc đẹp để bước vào thị trường giải trí, vì cũng đã từng đóng phim nhưng diễn xuất của cô làm nhiều người “té ngửa”.

Làng giải trí còn có Maria Đinh Phương Ánh với những bộ ảnh “khoe vòng 1 hờ hững”, “phô dáng đồng hồ cát” chứ chẳng mấy ai đủ kiên nhẫn nghe cô hát; hay người mẫu Hà Anh vẫn ra MV và tự tin biểu diễn trên sân khấu…

Chuyện dụng sắc chẳng dụng tài còn diễn ra tràn lan trong làng phim. Màn ảnh tràn ngập sao teen, MC, người mẫu, ca sĩ trẻ, hoa hậu, á hậu lấn sân, trong khi khả năng diễn xuất hầu như không có.

Khi cai dep
Người đẹp Vũ Ngọc Anh góp phần khiến phim Quyên... thất bại bởi diễn xuất non kém

Vũ Ngọc Anh - top 5 Hoa hậu VN 2012 có ngoại hình mong manh khá phù hợp với nhân vật Quyên trong bộ phim cùng tên, nhưng ngoài yếu tố này, người đẹp hoàn toàn không đủ nội lực để đảm đương nổi những diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật.

Phim có những đoạn đòi hỏi cao về khả năng diễn xuất nhưng Vũ Ngọc Anh chỉ thể hiện được mỗi cảm xúc sợ hãi. Trong khi đó, vai Mộc Lâm trong phim Trùm cỏ là một thất bại của vũ công Quang Đăng. Anh chàng này trước đó thừa nhận điểm yếu lớn nhất của mình khi biểu diễn là khuôn mặt “đơ”, đến nỗi chết danh là “Đăng đơ”, nhưng vẫn được đạo diễn Phan Minh giao vai nam chính này.

Sự non kém trong diễn xuất của Quang Đăng khiến nhân vật trôi tuột, kéo cả bộ phim nhạt theo. Khán giả cũng từng ngán ngẩm với diễn xuất của diễn viên tay ngang Thanh Tú trong Cầu vồng không sắc vì ấn tượng mà MC này để lại trên phim chỉ là vẻ điển trai, thư sinh hao hao tài tử Hàn Quốc.

Việc lạm dụng nhan sắc hoa hậu, người mẫu, hot boy, hot girl… để “câu khách” cũng không hiếm ở lĩnh vực sân khấu. Các diễn viên không chuyên không phải chỉ làm nhiệm vụ chấm phá mà còn được đặt vào những vai diễn nhiều thoại, đòi hỏi khả năng diễn xuất cao theo tính cách, số phận của nhân vật.

Trong cuộc thi sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc tháng 6/2015, có đơn vị còn mang cả người mẫu theo trong thành phần diễn viên để “đọ sức” với nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Trên poster giới thiệu tác phẩm sân khấu người ta thấy ngày càng nhiều những Nam vương tài năng, Á hậu điện ảnh, Siêu mẫu VN Next Top Model, Hoa hậu thế giới người Việt… xuất hiện trong các vai khá quan trọng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI