Hãi hùng biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ: “Bắt đền” không dễ

19/05/2016 - 07:37

PNO - "Chất liệu tạo sống mũi sẽ bảo hành trọn đời, nhưng kỹ thuật làm của BS chỉ bảo hành 10 năm..."

Sau khi báo Phụ Nữ ngày 16/5 đăng bài Hãi hùng biến chứng phẫu thuật thẩm mỹ, nhiều bạn đọc liên lạc với báo bày tỏ băn khoăn, làm gì để tự bảo vệ nếu phẫu thuật thẩm mỹ bị biến chứng?

Tư vấn không rõ ràng

Chiều 16/5, chúng tôi đến cơ sở thẩm mỹ H. - được quảng cáo có nhiều bác sĩ (BS) Hàn Quốc (đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.1, TP.HCM) để nhờ tư vấn nâng mũi. Sau vài phút quan sát gương mặt khách, một BS người Việt nói: “Mũi em ngắn, hếch lên nhìn xấu lắm; cần phải nâng mũi S-line bằng sụn tự thân kết hợp với sụn nhân tạo, chi phí 32 triệu đồng. Nhiều nơi nâng mũi chỉ với giá 12 triệu đồng, nhưng tiền nào của đó”.

Thấy khách lo lắng về biến chứng, một nhân viên khác trấn an: “Yên tâm, bên em sẽ bảo hành trọn đời”. Chúng tôi hỏi: “Lỡ sau phẫu thuật mà không đẹp, muốn chỉnh sửa lại thì sao?”. Nhân viên này lý giải: “Chất liệu tạo sống mũi sẽ bảo hành trọn đời, nhưng kỹ thuật làm của BS chỉ bảo hành 10 năm vì sau này nếu có kỹ thuật tân tiến thì không bảo hành chỉnh sửa theo kỹ thuật mới được”. Chúng tôi thắc mắc: “Nếu sụn tự thân, nhất là sụn vách ngăn ở mũi bị hư hỏng thì lấy đâu ra mà “bảo hành?”. Nhân viên này nói qua loa: “Ở đây chỉ bảo hành phần sụn silicon, còn phần sụn tự thân chắc nó không bị hư đâu!”.

Hai hung bien chung phau thuat tham my: “Bat den” khong de
Bệnh nhân được phẫu thuật chỉnh sửa tại BV Chợ Rẫy sau khi bị biến chứng do phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở khác

Tại thẩm mỹ viện A.K. (đường Lê Hồng Phong, Q.10, TP.HCM) khi khách hàng đi cùng chúng tôi yêu cầu được gây mê để nâng mũi thì BS H. (chủ cơ sở A.K.) khẳng định: “Gây mê cũng được, nhưng không cần thiết. Nếu thích thì anh chiều, nhưng phải trả thêm tiền cho anh thuê bệnh viện để gây mê, thêm khoảng ba triệu đồng nữa”. Chúng tôi nhờ BS H. tư vấn nâng ngực, BS H. cho biết, chi phí 2.200 USD (gần 50 triệu đồng).

“Nếu em “cải tạo” cùng lúc bộ ba “mắt - mũi - ngực” chừng 71 triệu đồng thì giảm 100 đô”. BS H. khẳng định sẽ bảo hành trọn đời cho khách nếu xảy ra trục trặc. Thế nhưng khi chúng tôi yêu cầu trong giấy bảo hành ghi rõ từng chi tiết thì BS H. nói: “Cuộc mổ nào cũng không chắc chắn an toàn 100%”. Bác sĩ H. vừa dứt lời, cô nhân viên liền hối khách hàng đăng ký để xếp lịch, làm xét nghiệm mổ.

Khó xác định nguyên nhân tai biến

PGS-TS-BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Phẫu thuật và Tạo hình thẩm mỹ, BV Chợ Rẫy (TP. HCM) phân tích: “Mổ thẩm mỹ cũng giống như bất cứ cuộc phẫu thuật nào, nó cũng có thể xảy ra biến chứng do dùng thuốc gây tê, gây mê. Hoặc những rủi ro do y khoa dù tỷ lệ thấp như: tai biến, sốc thuốc, chảy máu, nhiễm trùng hay do vị trí đặt dụng cụ nhân tạo bị lệch, bị xì; cơ địa không phù hợp với vật lạ… Chiêu “bảo hành trọn đời” chỉ là để lôi kéo khách hàng của một số cơ sở thẩm mỹ. Theo khuyến cáo của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), túi ngực khi đặt vào cơ thể chỉ an toàn khoảng 12 năm. Nếu để lâu hơn thì chất lượng túi giảm, dễ bị xì, bể”.

ThS-BS Cao Ngọc Bích - Phó chủ tịch pháp chế, Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ TP.HCM lý giải, một số trường hợp như: cắt mí bên to bên nhỏ, gò má bên cao bên thấp, gọt hàm V-line không đều… rất dễ xác định được nguyên nhân do BS. Còn lại những trường hợp khác rất khó xác định được nguyên nhân tai biến. Đơn cử như một trường hợp bị biến chứng méo mũi sau khi thẩm mỹ đã xuất viện thì cũng có thể do BS đặt vật liệu không đúng vị trí, khiến mũi méo. Tuy nhiên, cũng có khi do bệnh nhân va chạm vào vật cứng trong tuần đầu tiên xuất viện, khiến sống mũi di lệch. Nhưng cũng có thể không phải do BS lẫn bệnh nhân mà do sau mổ, sẹo hai bên cánh mũi co kéo không đều, bên lành trước bên lành sau, khiến mũi lệch.

Đặc biệt với trường hợp tổn thương dây thần kinh lại càng khó xác định nguyên nhân. Ví dụ, một bệnh nhân sau khi căng da mặt bị liệt dây thần kinh số 7, BS thực hiện ca mổ khẳng định không phải do phẫu thuật. Bằng chứng là miệng, mũi, mắt bệnh nhân vẫn nhắm được, không bị kéo lệch sang một bên. BS Cao Ngọc Bích cho rằng, những trường hợp này thì dù đưa ra tòa án, hội đồng y khoa, các cơ sở pháp y… cũng khó xác định được chính xác nguyên nhân.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI