Hai cựu phóng viên Pháp Luật và Thanh Niên ra toà lãnh án

23/01/2015 - 14:24

PNO - PNO - Ngày 23/1, TAND tỉnh Đồng Nai đã xét xử vụ án hình sự sơ thẩm, tuyên phạt Võ Thanh Tùng (bút danh Duy Đông, 34 tuổi, nguyên phóng viên Báo Pháp Luật TP.HCM, ngụ huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) 10 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Văn Tài (ngụ huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, nguyên sinh viên Trường ĐH Đồng Nai) bị phạt 5 năm tù. Riêng bị cáo Dương Văn Minh (ngụ TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân viên tổ trật tự quản lý đô thị phường Tân Hiệp, TP. Biên Hòa) chịu mức án 1 năm 5 tháng 16 ngày tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Mức hình phạt của bị cáo Minh bằng thời gian tạm giam nên Minh được trả tự do tại toà.

Bị cáo Nguyễn Kim Cương (36 tuổi, nguyên phóng viên Báo Thanh Niên thường trú tại Đồng Nai) bị phạt 5 tháng 12 ngày tù về tội “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi”. Cương cũng được trả tự do ngay tại tòa.

Hai cuu phong vien Phap Luat va Thanh Nien ra toa lanh an

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, ngày 3/7/2013, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an nhận được đơn của một người dân tố cáo phóng viên của Báo Pháp Luật TP.HCM là Võ Thanh Tùng (bút danh Duy Đông) và Nguyễn Văn Tài cưỡng đoạt tài sản của mình.

Ngày 7/8/2013, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an bắt quả tang Tùng đang nhận tiền của người này. Cùng ngày, Tài và Dương Văn Minh cũng bị bắt về hành vi trên. Đến ngày 2/10/2013, cơ quan điều tra tiếp tục bắt tạm giam Nguyễn Kim Cương về hành vi “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi".

Cơ quan điều tra xác định: tháng 7/2013, Võ Thanh Tùng là phóng viên Báo Pháp Luật TP.HCM được toà soạn giao nhiệm vụ đi thu thập tư liệu, viết bài phản ánh về tình hình quán bar, vũ trường trên địa bàn Đồng Nai và Bình Dương. Lúc này, Tùng cùng hai cộng tác viên Tài và Minh đến các vũ trường, quán bar ở TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai và thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương thu thập thông tin để viết bài.

Tuy nhiên, Tùng đã lợi dụng danh nghĩa là phóng viên, cùng Tài, Minh đe dọa, buộc một chủ quán bar tại tỉnh Đồng Nai phải chi 10.000 USD để đăng bài theo chiều hướng giảm nhẹ cho cơ sở này.

Sáng 7/8/2013, chủ quán bar giao tiền cho Tùng tại một khách sạn trên đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Mai, TP. Biên Hòa. Khi Tùng cầm 50 triệu đồng đi ra thì bị trinh sát ập vào bắt giữ.

Qua điều tra, cơ quan chức năng phát hiện nhóm của Tùng còn nhiều lần lợi dụng danh nghĩa tác nghiệp để cưỡng đoạt tài sản hàng trăm triệu đồng. Trong đó, nhóm Tùng tống tiền 1 CSGT Đồng Nai lấy 200 triệu đồng và nhận 150 triệu đồng của một tổ cảnh sát trật tự tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Cũng theo CQĐT, nhóm này còn “bảo kê” cho 11 xe chở thức ăn gia súc thường bị lỗi chở quá tải chạy trong địa bàn tỉnh Đồng Nai với giá 1,5 triệu đồng/chiếc/tháng, 7 xe chở rau quả thường chạy tuyến TP.HCM - Lâm Đồng với giá 5 triệu đồng/chiếc/tháng, 2 xe chở cây tràm chạy tuyến Lâm Đồng - Đồng Nai với giá 6 triệu đồng/chiếc/tháng...

Hai cuu phong vien Phap Luat va Thanh Nien ra toa lanh an

Võ Thanh Tùng bị dẫn giải về trại giam

Cáo trạng còn xác định, Nguyễn Kim Cương có mối quan hệ tác nghiệp gắn bó với Tùng. Quá trình “bảo kê” xe, do quá nhiều xe, Tùng đã chuyển mối sang nhờ Kim Cương.

Tổng cộng, bị cáo Tùng được xác định đã cưỡng đoạt 415 triệu đồng, trục lợi 144 triệu đồng. Bị cáo Cương trục lợi 19,5 triệu đồng. Ngoài ra, bị cáo Tài và Minh được chia mỗi lần từ 1 đến 20 triệu đồng.

Trong phần trả lời hội đồng xét xử về hành vi nhận “bảo kê” xe cho một số chủ phương tiện ở Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng, bị cáo Tùng cho rằng, việc này cũng xuất phát từ việc anh N.V.N nói có một số chiếc xe tải chuyên vận chuyển hàng qua địa bàn Đồng Nai và nhờ Tùng có quen biết CSGT thì xin giúp khi bị thổi phạt.

Bị cáo Tùng cũng thừa nhận do xe gửi quá nhiều nên Tùng đã nhờ Cương giúp. Về việc này, Cương cũng thừa nhận có nhận lời giúp xin xe cho Tùng. Tuy nhiên, theo Tùng thì đây là số xe người quen trong quá trình viết các loạt bài có liên quan đến CSGT trước đó. Do vậy, rất khó khi Tùng trực tiếp đặt vấn đề xin xe nên phải nhờ đến Cương.

PHAN HỒNG - TÂM ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI