Hai chị em ngồi xe lăn đi được dưới nước

10/11/2017 - 14:00

PNO - Khi được chừng 1 tuổi, cả hai chị em mới tập tễnh đi được vài bước bỗng phải ngồi xe lăn.

Hai chị em Ruby Sun 6 tuổi và Landon 3 tuổi (ở bang Wisconsin, Mỹ) cùng bị teo cơ tủy sống (SMA) – một rối loạn di truyền gây tử vong nhiều nhất ở trẻ em.

Hai chi em ngoi xe lan di duoc duoi nuoc
Mẹ 2 bé cho biết, con gái đầu lòng biết đi lúc hơn một tuổi. Khi quan sát con di chuyển và té ngã, chị phát hiện bé không giống như những trẻ mới tập đi bình thường. 
Hai chi em ngoi xe lan di duoc duoi nuoc
Con gái của chị được chẩn đoán mắc bệnh teo cơ tủy sống loại 3, căn bệnh làm cho bé gặp khó khăn khi đứng lên và đi lại. Không lâu sau khi phát bệnh, bé Ruby đã phải di chuyển bằng xe lăn. 
Hai chi em ngoi xe lan di duoc duoi nuoc
Cậu em tên Landon không may cũng bị cùng loại teo cơ tủy sống như chị mình. Em khỏe mạnh bình thường cho đến khi được 10 tháng tuổi thì đôi chân ngừng phát triển, vì vậy khi lớn lên bé cũng không đi lại được và phải dùng xe lăn như chị.

Bị teo cơ tủy sống loại 3 nên cơ thể Ruby và Landon thiếu SMN1 - một gen mã hóa việc tạo ra protein liên quan đến khả năng vận động. Dù trí não vẫn có khả năng nhận thức đầy đủ nhưng căn bệnh làm hai bé dần suy yếu về thể chất.

Hai chi em ngoi xe lan di duoc duoi nuoc
Từ tháng 7/ 2017, Ruby và Landon được tiêm một loại thuốc mới có tên là Spinraza. Loại thuốc này tác động vào SMN2, loại gen dự phòng của SMN1, để nó sản xuất nhiều hơn những protein bị thiếu.
Hai chi em ngoi xe lan di duoc duoi nuoc
Sau khi được tiêm thuốc Spinraza, Ruby và Landon đã bắt đầu có những tiến bộ đáng kể. Ruby đã bắt đầu quỳ gối được và ít mệt mỏi hơn, thậm chí bé có thể bi bộ dưới hồ bơi. 

Kết quả những lần thử nghiệm thuốc Spinraza trước đó cũng cho thấy, loại thuốc này không chỉ ngăn chặn bệnh teo cơ tủy sống phát triển, mà còn giúp trẻ cải thiện khả năng vận động một cách kỳ diệu. Thuốc cũng làm giảm tỷ lệ tử vong đối với trẻ sơ sinh bị teo cơ tủy sống.

Hai chi em ngoi xe lan di duoc duoi nuoc
Để kiểm soát căn bệnh, Ruby và Landon sẽ phải tiêm Spinraza mỗi 4 tháng một lần trong suốt cuộc đời. Tuy vậy một liệu pháp gen đang được thử nghiệm lâm sàng có thể giúp ngăn chặn căn bệnh chỉ bằng một lần tiêm.

Liệu pháp gen này đã được công bố trên Tạp chí Y khoa New England. Các nhà khoa học sử dụng một loại vi rút đã biến đổi để đưa một phiên bản gen khác của SMN1 vào cơ thể của bệnh nhân bị teo cơ tủy sống. Bằng cách này, gen SMN1 bị thiếu sẽ được thay thế bằng một gen lành mạnh khác.

Kết quả thử nghiệm liệu pháp gen mới trên 15 trẻ sơ sinh bị teo cơ tủy sống cho thấy tất cả các bé đã sống sót và không còn phụ thuộc vào máy thở khi được 20 tháng tuổi. Sự thành công của chương trình thử nghiệm này mở ra hy vọng mới trong việc điều trị căn bệnh nguy hiểm này.

Hai chi em ngoi xe lan di duoc duoi nuoc
Hiện tại, Ruby và Landon vẫn tiếp tục được điều trị bằng cách tiêm thuốc Spinraza định kỳ trong lúc chờ đợi liệu pháp gen mới được cấp phép.

Teo cơ tủy sống ảnh hưởng đến 1/10.000 trẻ sơ sinh với tỷ lệ tử vong cao hơn bất cứ căn bệnh nào. Những trẻ sống sót cũng bị chậm phát triển, hạn chế vận động và sẽ cần người chăm sóc suốt đời.

Bệnh teo cơ tủy sống gây teo cơ nên trẻ mắc bệnh gặp nhiều khó khăn khi nuốt và hít thở, những khiếm khuyết này dễ dẫn đến tử vong.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI